Kỳ vọng có thêm nhiều nhà khoa học giỏi và trẻ

author 14:40 18/10/2014

(VietQ.vn) – Viện Ứng dụng Công nghệ (ƯDCN) – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tới dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh và đông đảo khách mời từ các cơ quan, bộ ngành, đơn vị trực thuộc, các cán bộ, nhân viên Viện ƯDCN qua các thời kỳ cũng như hiện tại.

Theo TS. Trần Xuân Hồng – Viện trưởng ƯDCN, Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia là tiền thân của Viện ƯDCN ngày nay. Trong bối cảnh khó khăn của đất nước những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ XX, sự ra đời của Viện được coi là giải pháp quan trọng của Chính phủ trong việc thực hiện Nghi quyết số 37 – NQ/TW ngày 20/4/1981 của Bộ Chính trị với tư tưởng cốt lõi là “hướng mọi hoạt động khoa học và kỹ thuật vào nhiệm vụ thiết thực là phục vụ phát triển sản xuất, ổn định và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, củng cố và tăng cường sức mạnh quốc phòng của đất nước”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Viện Ứng dụng Công nghệ

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Viện Ứng dụng Công nghệ. Ảnh: N. N

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Viện đã vượt qua các khó khăn, đạt được các thành tích trong nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Nhiều nghiên cứu ứng dụng của Viện đã đáp ứng các nhiệm vụ do Chính phủ đặt hàng, nhiệm vụ KH&CN do Nhà nước giao và khẳng định các nghiên cứu, ứng dụng của mình trong các lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin – điện tử - viễn thông, công nghiệp, sinh học và môi trường, an ninh – quốc phòng…

Viện ƯDCN đặt mục tiêu trở thành tổ chức KH&CN có uy tín trong cả nước về hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, xứng tầm là một Viện cấp quốc gia.

Theo một cán bộ đã từng công tác tại Viện ƯDCN, Viện được thành lập trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Hoạt động của Viện khá khác biệt ở thời điểm lịch sử lúc đó. Đó là một ý tưởng và mô hình tổ chức mới lạ, đến mức cho tới tận ngày nay còn có nhiều ý kiến trái chiều. Thời gian đã chứng tỏ rằng, đó mà một mô hình phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Viện cũng cho ra được các sản phẩm, có các đơn vị thành viên rất đáng tự hào như FPT. Kỳ vọng thế hệ hôm nay có sức trẻ đầy nhiệt huyết, thông minh lại được trang bị tri thức hiện đại và hoạt động trong một môi trường hội nhập, chắc chắn sẽ đưa Viện ƯDCN đến những đỉnh cao mới của nền KH&CN nước nhà.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Viện Ứng dụng Công nghệ

Cũng trong dịp này, nhiều cán bộ, nhân viên của Viện Ứng dụng Công nghệ được tặng bằng khen, giấy khen của Chính phủ và của Bộ KH&CN. Ảnh: N. N

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, với kỳ vọng ban đầu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Viện ƯDCN cùng với Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam là những viện KH&CN cấp nhà nước, trực thuộc Chính phủ và được thành lập bằng Nghị định của Chính phủ. 30 năm qua có nhiều thăng trầm nhưng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Bộ KH&CN vẫn không hề thay đổi. Mong muốn với nền tảng 30 năm, với những thành tựu nghiên cứu và ứng dụng trong 30 năm qua, trong tương lai gần, Viện vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong số các viện nghiên cứu ứng dụng của Việt Nam và sẽ khôi phục lại viện ở cấp Quốc gia của ngành KH&CN.

“Mong muốn Viện tập trung vào những lĩnh vực chính của mình theo đề án phát triển ứng dụng công nghệ trình Bộ KH&CN phê duyệt. Không chỉ laser, là vật liệu, vi điện tử mà trên nền tảng xây dựng một hệ thống nghiên cứu xung quanh trục quang tử, sẽ có những dự án, đề tài nghiên cứu mới trong lĩnh vực quang tử và các lĩnh vực khác có liên quan”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, Viện ƯDCN trước đây đã được thành lập bởi những nhà khoa học có uy tín hàng đầu. Đã thu hút được những nhà khoa học có uy tín, có trình độ cao. Giờ đây phải tiếp tục xây dựng Viện trở thành địa chỉ hấp dẫn với các nhà khoa học mới, trẻ, có năng lực. Đây là thách thức to lớn vì trong những năm qua, các viện nghiên cứu công lập không còn là địa chỉ hấp dẫn với các nhà khoa học giỏi và trẻ. Gần đây có những tín hiệu đáng mừng, những người giỏi và trẻ được đào tạo bài bản ở nước ngoài đã trở về Việt Nam và làm việc tại Viện ƯDCN. Trong tương lai, đây là trách nhiệm nặng nề của lãnh đạo Viện, thu hút được đội ngũ cán bộ trẻ, giỏi để có thể đảm đương được các nhiệm vụ rất quan trọng của Viện, của Bộ và của Ngành KH&CN trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang