Lần đầu tiên Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ta kể từ khi rút giàn khoan

author 15:15 16/08/2014

(VietQ.vn) - Tàu cá của ngư dân tại Lý Sơn lại bị Trung Quốc tấn công cướp bóc tại vùng biển Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên sau khi rút giàn khoan,Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ngư dân ta.

Tối qua, 15/8, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 66074-TS do ngư dân Trần Hiền (37 tuổi, ngụ thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn) làm chủ kiêm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân, cập bến trong tình trạng bị đập phá tan hoang.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn cập bờ sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công cướp phá (Ảnh VTC)

Ông Trần Hiền cho biết, tàu cá của ông rời đảo Lý Sơn vươn ra Hoàng Sa vào ngày 4/8, sau 10 ngày khai thác, tàu QNg 66074-TS đánh bắt được khoảng 2 tấn cá. Tuy nhiên, tới 12h00 14/8, khi đang giăng lưới đánh bắt cá cách đảo Trụ Cẩu (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 4 hải lý, tàu cá của ông Hiền bất ngờ bị tàu hải giám Trung Quốc ập tới tấn công.

“Chúng tôi vừa vung lưới xuống biển, bất ngờ xuất hiện tàu hải giám của Trung Quốc (số hiệu 46002) tiến nhanh đến gần tàu tôi. Sau đó, bọn chúng (phía Trung Quốc) thả xuồng máy mang số hiệu 2002 cùng 12 người nhảy lên tàu và tấn công”, thuyền trưởng Trần Hiền cho biết.

Theo ông Hiền, nhóm người phía Trung Quốc đã dồn những ngư dân về phía mũi tàu, dùng dùi cui và búa đinh đập phá những gì có thể trên tàu QNg 66074-TS. Chưa dừng lại ở đó, lực lượng của Trung Quốc còn cắt phá thúng, dây hơi và lấy thiết bị (máy định vị, I-com,…) cùng 2 tấn cá trên tàu.

Qua ước tính ban đầu, thiệt hại trên tàu cá QNg 66074-TS khoảng 200 triệu đồng.

Trước sự việc trên, trả lời báo Chất lượng Việt Nam chiều 16/8, ông Hà lê, phó cục trưởng Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được thông tin liên quan nên sẽ cử người xác minh.

“Thường khi bị Trung Quốc tấn công, ngư dân chỉ trình báo cho chính quyền địa phương nên chúng tôi cũng chỉ là người nhận được thông tin sau khi được phản ánh trên báo chí.”, phó cục trưởng Cục kiểm ngư , lý giải.

Theo đó, nếu sự việc trên được xác minh đúng với thông tin ngư dân phản ánh thì đây là lần đầu tiên sau khi rút giàn khoan, tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ngư dân ta ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Hà Lê khẳng định, trên vùng biển chủ quyền đất nước, lực lượng kiểm ngư luôn túc trực, theo dõi 24/24h, tuy nhiên khi có sự việc nóng xảy ra người dân lại rất ít khi thông báo cho lực lượng này. “Từ khi được thành lập tới nay, chúng tôi cũng đã tuyên truyền thông báo rộng khắp đường dây nóng cho ngư dân khi đi trên biển. Dù nhận được rất nhiều cuộc gọi song thường là những vụ việc nhỏ lẻ, còn những vụ tàu Trung Quốc tấn công ngư dân ta thì lại không được trình báo tới kiểm ngư”.

Hoàng Vũ

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang