Liên tiếp thu giữ nhiều nầm lợn nhập lậu tại Lạng Sơn

author 06:39 13/07/2020

(VietQ.vn) - Ngày 12/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thu giữ nhiều con gà giống và nầm lợn được các đối tượng nhập lậu từ bên kia biên giới vào nội địa.

Theo đó, ngày 12/7, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đang làm nhiệm vụ thường xuyên tại đường mòn khu vực mốc 1219, thuộc địa bàn thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình thì phát hiện, thu giữ 150kg nầm lợn đông lạnh, được đựng trong các thùng xốp bọc kín bằng băng dính, trị giá khoảng 18 triệu đồng. Lợi dụng địa thế phức tạp, các đối tượng vận chuyển đã tháo chạy.

Lực lượng chức năng Lạng Sơn liên tiếp thu giữ nhiều gà giống và nầm lợn nhập lậu. Ảnh: ĐVCC.

Trước đó, vào rạng sáng 1/7, tại khu vực biên giới thuộc thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, lực lượng thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma cũng đã phát hiện một nhóm người đang vận chuyển 17 bao tải dứa loại nhỏ trên tuyến đường mòn vành đai biên giới.

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người này đã vứt bỏ các bao tải để bỏ chạy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chứa nầm lợn, với tổng trọng lượng hơn 200kg. Tất cả tang vật thu giữ đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma bàn giao cho lực lượng kiểm dịch để xử lý theo quy định.

Những chuyến hàng lậu khi được "tuồn" trót lọt vào nội địa, điểm đến của chúng thường là các quán ăn vỉa hè với mức giá rẻ. PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, việc dùng thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng ăn phải lợn bệnh. Chưa kể, để "phù phép" cho nầm lợn còn tươi mới, nhiều thương gia có thể tẩm ướp hóa chất gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Chuyên gia cảnh báo, đây thực chất là hình thức gian lận thương mại, trục lợi bản thân mà không nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe cộng đồng. Do đó, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng cần tỉnh táo nhận biết, hạn chế tối đa ăn hàng, chỉ ăn ở những nhà hàng có uy tín. Những người mắc bệnh tim mạch, người già, trẻ nhỏ… không nên ăn nầm lợn cũng như lục phủ ngũ tạng nói chung để luôn khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, theo chuyên gia, tốt nhất nên mua nầm lợn về nhà tự chế biến sẽ giảm nguy hại ăn phải thực phẩm tẩm ướp hóa chất, gia vị không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp phải ăn bên ngoài, bạn vẫn có thể dễ dàng nhận biết nầm lợn bẩn thông qua một số dấu hiệu sau: Cảm quan: Nầm lợn khi ướp hóa chất sẽ có mùi khó ngửi, quan sát kỹ sẽ thấy nhiều miếng xuất hiện chấm màu đỏ như nốt xuất huyết. Trong khi đó, nầm ngon phải có đủ da, mỡ, chứa nhiều tuyến sữa, không có màu sắc bất thường; Hương vị: Nầm lợn bẩn sau khi nhai, nuốt sẽ thấy đọng lại vị tanh của nầm thối. Trong khi nầm lợn sạch dễ nhai hơn, ăn cảm giác sần sật và vị thơm đặc trưng.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ thêm, dù ăn nầm lợn rất ngon nhưng chỉ nên ăn ở quán quen, có uy tín, chỉ ăn nầm nướng tối đa 2 lần mỗi tuần, khi ăn cần loại bỏ cháy xém để hạn chế độc hại tối đa.

Bí mật kinh hoàng đằng sau bát chè sầuTrong những ngày hè nóng nực, các món giải khát luôn hấp dẫn người tiêu dùng mọi độ tuổi. Với vị ngọt mát và mùi hương đặc trưng, chè sầu là món ăn được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, để làm ra một bát chè sầu thơm ngon cần rất nhiều nguyên liệu, trong đó không thể thiếu sầu riêng, và nếu cứ "khuất mắt trông coi" chúng ta không thể biết được những thìa sầu riêng được bỏ vào bát chè kia là sầu riêng đến từ đâu. Mời quý vị cùng theo chân phóng viên của Chất lượng Việt Nam để tìm câu trả lời.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang