Những công nghệ an toàn trên xe ô tô bị than phiền gây 'khó chịu' khi vận hành

author 15:59 28/10/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống cảnh báo chuyển làn, cảnh báo đỗ xe, màn hình cảm hứng… là những công nghệ khiến xe hơi tiện nghi, an toàn, vận hành tốt hơn… Tuy nhiên, không phải cải tiến nào cũng thành công.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hầu hết cải tiến kỹ thuật đều đem lại cho xe ô tô ưu điểm nào đó, thí dụ như tiết kiệm xăng hơn, lái xe an toàn hơn, tài xế cảm thấy hứng thú khi ngồi trên xe hơn cho dù bị kẹt xe hàng tiếng đồng hồ… Tuy nhiên, vẫn có những trang bị không mấy tác dụng, thậm chí gây phiền toái cho lái xe.

Không nên phụ thuộc vào công nghệ an toàn trên xe ô tô

Không nên phụ thuộc vào công nghệ an toàn trên xe ô tô.

Một số tài xế nhận ra rằng, có những trang bị mới trong xe làm cho họ lúng túng, khó chịu. Càng hiện đại thì càng… “hại điện!” Đặc biệt là những thiết bị kết nối mạng trong xe, đòi hỏi tài xế phải có một số kiến thức về công nghệ thông tin, mà không phải ai cũng biết, nhất là với những tài xế lớn tuổi. Mà khi biết cách sử dụng chúng rồi thì cũng phải tập trung lắm mới điều khiển được. Lúc đó lại gây ra mất tập trung khi lái xe.

Sau đây là một số kỹ thuật ứng dụng bị than phiền nhiều nhất:

Hệ thống cảnh báo chuyển làn

Hệ thống cảnh báo chuyển làn (lane departure warning) là hệ thống cảnh báo an toàn. Hệ thống camera trên xe sẽ căn cứ theo những vạch sơn phân cách làn trên đường để làm chuẩn báo động. Khi xe bắt đầu chuyển làn mà tài xế không bật xi-nhan thì hệ thống sẽ phát âm thanh báo động, vì sợ lạc tay lái.

Vấn đề ở chỗ nhiều tài xế muốn chuyển làn thực sự (chứ không phải… ngủ gật), nhưng lại không có thói quen bật đèn xi-nhan. Đặc biệt là những lúc đường vắng, ít xe cộ xung quanh. Trong những trường hợp như vậy dẫn đến báo động. Đó là chưa kể trường hợp vạch sơn phân cách làn không rõ, thời tiết làm giảm tầm nhìn của camera, những khúc đường cua gắt… cũng đều khiến hệ thống này báo động. Hậu quả là nhiều tài xế quyết định tắt luôn hệ thống cảnh báo này.

Soi nhược điểm xe Piaggio Liberty 125 Việt trước khi 'rước' về kẻo hối hận(VietQ.vn) - Piaggio Liberty 12 là chiếc xe ga mang phong cách Ý với ngoại hình cao ráo, thanh thoát nhưng khi sử dụng dòng xe tay ga này lại lộ rõ nhiều nhược điểm.

Màn hình cảm ứng

Màn hình điều khiển bằng cảm ứng (touchscreen infotainment systems). Thực ra, đây là một ý tưởng hay, khi kết hợp nhiều nút điều khiển những chức năng khác nhau của xe vào một màn hình, được điều khiển chỉ bằng chạm ngón tay vào để chọn lệnh. Tuy nhiên, có xe hệ thống này dễ sử dụng, có xe thì khó vì không logic lắm.

Những “nút nhấn ảo” trên màn hình này đôi khi không nhạy, cộng với độ phức tạp của menu, có thể dẫn đến việc làm mất tập trung khi lái xe đối với những tài xế thuộc thế hệ “dốt vi tính” hoặc “không rành sử dụng smartphone”.

Hệ thống dẫn đường GPS

Đây cũng là một phiền toái đối với nhiều tài xế. GPS trong xe được điều khiển bằng một màn hình cảm ứng. Và nó cũng gây mất tập trung khi vừa lái xe vừa điều khiển.

Cảnh báo đỗ xe

Một vài xe có hệ thống cảnh báo giúp tài xế đậu xe trong khoảng không gian chật hẹp. Khi xe đang để ở số lùi, mà xe tiến quá sát đến xe đậu đằng sau, lập tức xe sẽ hú lên báo động. Chế độ này được đánh giá là gây phiền toái nhiều hơn lợi ích mà nó đem lại. Cũng cùng chức năng hỗ trợ việc đậu xe, lùi xe, nhưng hệ thống camera nhìn phía sau (rear back-up camera) được cho là hữu dụng hơn, và đỡ… nhức tai hơn.

Ra lệnh bằng giọng nói

Ứng dụng dùng giọng nói để ra lệnh cho xe có thể tốt cho người phát âm tiếng Anh chuẩn. Tuy nhiên, với đa phần người Việt thì… vô ích. Bởi vì tiếng Anh của nhiều người chỉ đủ để giao dịch thông thường mà thôi. Khi phát âm không chuẩn, hệ thống sẽ không thể nhận diện được, thậm chí hiểu sai và đưa ra những lệnh rất buồn cười.

Công nghệ an toàn trên ô tô khiến lái xe mất kỹ năng lái vì phụ thuộc

Thực tế, công nghệ an toàn trên xe không chỉ gây phiền toái mà chính do các công nghệ trên xe quá hiện đại khiến một số tài xế lại phụ thuộc hoàn toàn công nghệ này mà mất đi kỹ năng lái xe của mình.

Theo anh Vũ (Hà Nội), do xe hỏng nên anh đã mượn xe của người bạn đi có việc. Nghĩ xe nào cũng như xe nào chỉ việc vào số, đạp ga là đi. Ấy vậy mà không đơn giản. Vào xe, anh phải loay hoay mãi mới có thể điều chỉnh ghế kéo lên, kéo xuống cho phù hợp tư thế, trong khi xe của anh mỗi khi vào chỉ cần ấn nút nhớ vị trí là có thể thoải mái lái xe trong vòng một tích tắc bởi mọi thứ trên xe của anh đều tự động, gạt nước cũng tự động, đèn chiếu sáng cũng tự động, gương chiếu hậu gập tự động, cửa sổ tự động kéo lên khi tắt máy, khóa tự động. Giờ anh phải tuần tự bật, tắt từng thứ cần dùng, quá bận bịu. Anh mới nhận ra rằng mình quá phụ thuộc vào các công nghệ trên xe làm kỹ năng lái không còn. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang