Lợi dụng COVID-19 tin tặc gửi mã độc chiếm quyền sử dụng máy tính

authorNinh Lan 06:45 22/03/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia bảo mật cho biết đang có sự gia tăng trong các vụ lừa đảo qua email liên quan đến COVID-19, đây cũng là điều tồi tệ nhất họ từng thấy.

Lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tin tặc đang nhắm mục tiêu vào các tổ chức chính phủ, cơ quan cũng như cá nhân đầu não của các quốc gia, các ngành công nghiệp, bao gồm hàng không vũ trụ, vận tải, sản xuất, khách sạn, y tế và bảo hiểm...

Cẩn trọng: Tin tặc tấn công bằng các thông tin bịa đặt về COVID-19

Có sự gia tăng lớn về tình trạng lừa đảo qua email liên quan đến COVID-19. Ảnh: bbc

Tội phạm khai thác dịch COVID-19 đã xâm phạm hệ thống máy tính của các tổ chức, cá nhân để giả mạo gửi email với những nội dung xuyên tạc về dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh mạng Proofpoint lần đầu tiên nhận thấy một email lạ được gửi cho khách hàng vào tháng 2 vừa qua. Nội dung giả mạo mà các tin tặc phát đi là thông điệp có ý định từ một bác sĩ bí ẩn tuyên bố có thông tin chi tiết về một loại vắc-xin được chính phủ Trung Quốc và Vương quốc Anh che đậy.

Công ty cho biết những người nhấp vào tài liệu đính kèm được đưa đến một trang web giả mạo được thiết kế để thu hoạch chi tiết đăng nhập. Phía công ty này cho hay đã có tới 200.000 email được gửi cùng một lúc.

Mới đây, hệ thống CNTT của Hội đồng Rotherham ở Anh cho biết, tổ chức này đã bị tin tặc "tấn công" bằng email liên quan đến COVID-19. Bộ phận CNTT của hội đồng khuyến cáo nhân viên nhận được email này cần báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền ngay lập tức. Họ cho biết các tổ chức tội phạm đang nhân cơ hội khai thác sự bùng phát của COVID-19.

Hơn 20 người nhiễm khuẩn E.coli từ rau mầm cỏ ba lá đỏ(VietQ.vn) - Các nhà y tế công cộng đã xác định được thêm 25 người nhiễm E. coli trong vụ dịch bắt nguồn từ rau mầm cỏ ba lá đỏ.

Hội đồng Rotherham cho hay: "Nếu nhận được bất kỳ email nào từ Hội đồng Rotherham với các chủ đề như điều chỉnh biên chế và COVID-19, hãy thông báo cho CNTT ngay lập tức. Đừng cố mở nó hoặc nhấp vào bất kỳ liên kết nào có trong đó".

Nhân viên của Hội đồng Middlesbrough được khuyên nên kiểm tra người gửi và liệu địa chỉ email có hợp pháp hay không, xem logo và ngữ pháp như là dấu hiệu nhận biết của email giả.

Tại Trung Quốc và Nga, các tin tặc cũng lợi dụng dịch COVID-19 để gửi email về Covid-19 kèm phần mềm độc hại. Còn ở Hàn Quốc, công ty an ninh mạng IssueMakersLab cũng phát hiện một tài liệu đính sẵn phần mềm độc hại với nội dung liên quan đến phản ứng của Hàn Quốc đối với dịch Covid-19. Email sau đó đã được gửi cho các quan chức nước này.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang