Mánh khóe gian lận không thể tin nổi của nhân viên bán xăng nên biết để tránh 'thủng ví oan'

author 14:47 28/08/2019

(VietQ.vn) - Xăng dầu ngày càng tăng giá thêm vào đó là bị nhân viên bán xăng dùng những mánh khóe tinh vi để gian lận gây thiệt hại không nhỏ cho chủ xe ô tô. Vậy làm sao nhận biết được những mánh khóe này để tránh?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bằng những mánh khóe vô cùng tinh vi những lái xe chở xăng dầu hay các cây xăng đã thực hiện hành vi rút ruột và gian lận xăng dầu theo cách khó có thể tưởng tượng nổi.

Thực tế, không ít trường hợp nhân viên bán xăng dùng nhiều cách để gian lận của khách hàng, cứ mỗi người chút, họ sẽ thu được món lợi riêng khá cao. Người dùng cần để ý những mánh khoé này và cách đổ xăng để không bị thiệt mà vẫn tốt cho xe của mình.

Bấm cò

Trường hợp này thường sẽ có một người đổ xăng còn một người ở trong bấm đồng hồ. Ví dụ khách yêu cầu đổ 50 nghìn tiền xăng nhưng họ chỉ cần bấm cò đến 30 nghìn, bấm lần thứ 2 đồng hồ sẽ nhảy lên số 50. Khi đó họ đã gian lận được của người mua 20 nghìn đồng.

 Đổ xăng cần tỉnh táo trước những mánh khóe gian lận của nhân viên bán xăng

Vì thế, sau khi điều tra được các “mẹo” kiếm thêm tiền của nhân viên bán xăng, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên đổ xăng theo số tiền chẵn như 20, 30, 40 hay 50 nghìn đồng mà nên yêu cầu đổ theo lít. Ngoài ra cũng có thể đứng nhìn kỹ đồng hồ chạy đã đổ được bao nhiêu xăng vào bình và đổ xăng khi có 1 người đổ. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng gian lận của nhân viên bán hàng.

Không nên đổ xăng theo kiểu nối tiếp

Cách này thường xảy ra ở rất nhiều cây xăng, đặc biệt khi vào giờ cao điểm, nhiều người đến đổ xăng. Người bán hàng thường đổ cho người này xong chuyển sang đổ tiếp cho người kia hoặc 2 nhân viên sẽ đổ chéo nhau.

Nếu khách hàng không để ý thì sẽ bị cộng gộp số tiền đổ của cả 2 xe lại, mang lại khoản “lãi cao” cho người bán. Còn nếu phát hiện ra thì nhân viên chỉ lấy lý do là quên bấm số và chỉ cần xin lỗi để cho qua mọi chuyện. Do đó, để tránh bị “móc túi” thì tốt nhất không đổ xăng khi có hai người cùng thao tác.

Bình chữa cháy trên ô tô dễ phát nổ nếu tài xế mắc sai lầm khi sử dụng và bảo quản(VietQ.vn) - Việc sử dụng bình chữa cháy trên ô tô là việc làm bắt buộc khi lưu thông nhưng nhiều tài xế thường lơ là trong việc sử dụng và bảo quản đã vô tình khiến bình chữa cháy thành ‘bom nổ chậm’ trên xe, nhất là khi trời nắng.

Ngắt cò bơm trước khi đủ số tiền

Có nghĩa là khi đổ 50 nghìn đồng tiền xăng, nhưng nhân viên sẽ chỉ đổ đến 40 hay 45 nghìn (tuỳ lương tâm người bán) rồi ngắt cần bơm chỗ tay cầm. Khi đó dòng xăng sẽ chảy ngược lại vào trong nhưng đồng hồ vẫn chạy rồi họ lại bấm bơm lại thì chỉ có hơi tống vào bình mà không có xăng chảy ra.

Cách này được dùng phổ biến nhất. Khi đổ xăng. Do đó, người mua cần quan sát kỹ cử chỉ tay bấm cò của nhân viên bán hàng và để ý đồng hồ hiển thị số tiền, số lít xăng đổ được trên đồng hồ khi người bán rút vòi ra khỏi bình xăng.

Từ những chiêu trò gạt tiền khách hàng của người bán xăng, mỗi người cần tự rút ra những kinh nghiệm đổ xăng để không bị mất tiền oan như vậy. Hơn nữa, đổ xăng vào thời điểm nào để tốt cho xe của mình cũng là vấn đề đau đầu mà nhiều người đang cần giải đáp.

Có thể bị xử lý hình sự

Xăng là một trong những hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá. Do đó những hành vi gian lận trong cân, đong, đo, đếm, đóng gói đối với mặt hàng này sẽ bị phạt tiền gấp hai lần so với mức phạt thông thường.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính thì chủ cây xăng còn buộc đền bù thiệt hại cho khách hàng, trường hợp không xác định được khách hàng để đền bù thì tịch thu số tiền thu được do gian lận vào ngân sách nhà nước. Trong trường hợp chủ cây xăng vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm còn bị tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép được cấp hoặc tước quyền sử dụng không có thời hạn 12 tháng trở lên.

Ngoài các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm còn có thể bị xử lý theo điều 162 Bộ luật hình sự, trong đó mức nặng nhất có thể bị phạt tù đến 7 năm. Theo quy định pháp lệnh bảo vệ người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền đòi bồi hoàn, bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, giá cả đã công bố hoặc hợp đồng đã giao kết.

Hiện nay người tiêu dùng có thêm một địa chỉ mới là Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng vừa mới hình thành. Do đó, khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có thể liên hệ với hội để được hỗ trợ giải quyết theo quy định của pháp luật.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang