Mạt bụi nhà gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho người

author 19:03 25/10/2017

(VietQ.vn) - Theo WHO, ở Việt Nam, con mạt bụi nhà chính là thủ phạm gây nên bệnh dị ứng, nhất là bệnh hô hấp.

Mạt bụi nhà gây ra bệnh hô hấp có tỷ lệ tử vong cao

Sáng 20/10, các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ và giảng viên đến từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã báo cáo kết quả của dự án PIC “Đánh giá nguy cơ và dự phòng bệnh lý mạn tính đường hô hấp tại khu vực phía Nam - Việt Nam”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, bệnh hô hấp mạn tính có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 (chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư). Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.

Theo GS. Olivier Michel - điều phối viên của chương trình PIC phía Vương Quốc Bỉ, ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là khoảng 40% và nữ giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1%. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là tỷ lệ mắc bệnh hô hấp mạn tính ở phụ nữ Việt Nam lên đến 45,5%. Do đó, các nhà khoa học cho rằng có mối quan hệ giữa yếu tố môi trường, nhà ở và bệnh lý hô hấp.

Mạt bụi nhà chính là nguyên nhân gây ra bệnh hô hấp. Ảnh minh họa

 Mạt bụi nhà chính là nguyên nhân gây ra bệnh hô hấp. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã xác định đặc điểm bệnh lý hô hấp trên 610 bệnh nhân Việt Nam dựa trên câu hỏi, đo hô hấp ký, test tại gia để tìm kháng nguyên dị ứng. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng các xét nghiệm miễn dịch dị ứng và cách thức khác nhau để xác định tình trạng dị ứng ở Việt Nam.

Kết quả cho thấy, bệnh lý hen suyễn có nguyên nhân liên quan đến yếu tố dị ứng. Ở Việt Nam, con mạt bụi nhà là tác nhân gây dị ứng nhiều nhất. Nguy cơ dị ứng với con mạt bụi nhà xảy ra ở thành thị nhiều hơn nông thôn. Người ta nhận thấy, người dân ở nông thôn khi vào khu vực thành thị sống thì khả năng bị dị ứng tăng lên rất nhiều. Nghiên cứu cũng chứng minh khả năng gây dị ứng của con mạt bụi nhà ở nông thôn cũng giống như ở thành thị. Nhưng chất endotoxin chống lại dị ứng ở nông thôn lại nhiều hơn thành thị.

Mạt bụi nhà xuất hiện ở những đâu trong nhà?

Mạt bụi nhà là một loại vi sinh vật rất nhỏ bé, chỉ khoảng 0,3mm; sống ở các loại đồ đạc trong nhà, giường, gối, chăn, thảm trải nhà;... ăn những mảnh vụn chất hữu cơ như thực phẩm mốc, vảy da, mảnh gàu da đầu,... Phân và xác của mạt bụi nhà là tác nhân gây dị ứng cho con người.

Mẹ bầu hút thuốc lá có thể khó sinh, thai nhi dị dạng(VietQ.vn) - Phụ nữ hút thuốc lá không chỉ hại sức khỏe mà còn giảm khả năng sinh sản và nuôi dưỡng thai nhi. Không chỉ có vậy, đứa con sinh ra sẽ dị dạng và khó dạy dỗ.

Trong điều kiện khí hậu bình thường mạt bụi nhà có thể phát triển quanh năm ở trong nhà nhưng nhiều nhất là ở giường chiếu, thảm trải nhà, đồ vải và các đồ đạc bám bụi bẩn; các kho chứa hàng hóa, các loại ngũ cốc, cỏ khô, thức ăn của động vật... Một con mạt nhà có thể thải ra 20 hạt phân mỗi ngày. Phân và xác của nó chính là nguyên nhân gây ra dị ứng. Phân của mạt nhà rất nhỏ và nhẹ, bay lơ lửng trong không khí, nên con người dễ dàng hít phải gây ra các phản ứng dị ứng.

Ở người bị dị ứng với mạt bụi nhà, cơ thể sẽ phản ứng khi hít phải những chất này. Hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra kháng thể IgE để chống lại, dẫn đến giải phóng histamin gây phù nề niêm mạc ở phổi, mũi, xoang và mắt.

Dị ứng mạt bụi nhà có thể biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Dị ứng nhẹ có thể gây chảy nước mắt nước mũi, hắt hơi, ngứa. Đối với những người có bệnh mạn tính như viêm mũi dị ứng, hen suyễn sẽ làm bệnh nặng thêm, gây khó thở, khò khè dai dẳng, xung huyết mũi, gây kích phát cơn hen...

Cách phòng tránh mạt bụi nhà như thế nào?

Tuy không thể tiêu diệt được hết hoàn toàn mạt bụi nhà nhưng thực hiện vệ sinh nhà cửa thường xuyên là cách hữu hiệu nhất để giảm thiểu những tác hại của chúng. Đối với những người bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn, trẻ em, người có cơ địa mẫn cảm cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố nguyên nhân do mạt bụi nhà và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Để phòng tránh bệnh do mạt bụi nhà cần thực hiện: Luôn vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, khô ráo; phòng ngủ nên thiết kế thoáng khí, có ánh nắng mặt trời, tránh bụi bẩn; thường xuyên vệ sinh giường ngủ, giặt chăn, chiếu, màn,... và phơi khô ngoài nắng.

Ngoài ra các dụng cụ để lau chùi đồ vật nên dùng bằng khăn ẩm, miếng mút ẩm. Không nên dùng khăn bông, vải, tấm mút khô để lau sẽ không sạch bụi bẩn và mạt bụi nhà dễ phát tán lại trong không khí.

Nhất là đồ đạc trong nhà nên kê gọn gàng, ngăn nắp, giảm bớt những đồ đạc dễ bám bụi, thường là nơi trú ẩn cho mạt bụi nhà như các đồ trang trí lặt vặt, thú nhồi bông, sách báo,... trong buồng ngủ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang