Máy bay quân sự liên tiếp rơi, hàng chục người thiệt mạng

author 15:39 01/08/2015

(VietQ.vn) - Hai vụ máy bay quân sự rơi ở Lào và ở Colombia chỉ xảy ra cách nhau vài ngày, khiến hàng chục người thiệt mạng và để lại nỗi đau xót, bàng hoàng khôn nguôi cho dư luận thế giới.

Chỉ trong vòng vài ngày, hàng loạt vụ rơi máy bay đã diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, gây ra những thiệt hại lớn cả về người và của. Đáng chú ý trong số những tai nạn này là hai vụ trực thăng quân sự rơi ở Lào ngày 27/7 khiến 23 người thiệt mạng và vụ máy bay quân sự rơi ở Colombia khiến 11 người thiệt mạng.

Rơi máy bay quân sự Colombia, 11 người chết

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ lực lượng không quân Quốc gia Colombia cho biết một chiếc máy bay quân sự của họ đã gặp sự cố, rơi xuống đất ngày 31/7 làm toàn bộ 11 người trên máy bay tử nạn. Theo đó, các quan chức cho biết chiếc máy bay rơi có động cơ đôi CASA-235 đã rơi xuống thị trấn Agustin Codazzi cách Bogota khoảng 600km về phía Bắc.

Về nguyên nhân xảy ra sự cố máy bay nói trên, lực lượng không quân Colombia cho biết chiếc máy bay đã gặp trục trặc về máy móc trước khi rơi xuống đất. Tuy nhiên, hiện họ vẫn chưa rõ trục trặc này là gì. Trong khi đó, truyền thông địa phương cho rằng chiếc máy bay đã bị sét đánh trúng khi bay trong thời tiết xấu.

Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi làm 11 người thiệt mạng ở Colombia

Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi làm 11 người thiệt mạng ở Colombia. Ảnh Reuters

Trao đổi với giới truyền thông, Tướng Carlos Bueno, chỉ huy lực lượng không quân Colombia cho biết họ đang tổ chức một cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Trong khi đó, Tổng thống Colombia Juan Mannuel Sanos chia sẻ trên Twitter rằng: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về vụ tai nạn thương tâm này, và gửi lời chia buồn đến toàn thể gia đình các nạn nhân”.

Được biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng vì vụ tai nạn rơi máy bay, có đến 4 quan chức không quân cấp cao của Colombia, trong đó có cả tướng không quân Adalberto Lombana.

23 người chết trong vụ rơi trực thăng quân sự Lào

Trước đó, ở Lào cũng xảy ra một vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến hàng chục người thiệt mạng, theo thông tin trên báo VnExpress. Cụ thể, mới đây Bộ Quốc phòng Lào đã đưa ra thông báo chính thức rằng không có người sống sót trên trực thăng Mi-17 số hiệu RDPL34062 rơi ở huyện Longcheng, tỉnh Xaysomboune hôm đầu tuần.

Theo đó, chiếc Mi-17 của Lào mất liên lạc với trung tâm kiểm soát hàng không ngay sau khi rời Vientiane trên đường tới các tỉnh Xiengkhuang và Houaphanh chiều 27/7. Trực thăng chở 23 người, gồm 4 thành viên tổ bay và 19 hành khách.

Hoạt động thu thập thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay quân sự Mi-17 ở Lào bị cản trở do hiện trường khó tiếp cận

Hoạt động thu thập thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay quân sự Mi-17 ở Lào bị cản trở do hiện trường khó tiếp cận. Ảnh Laopost

Đến sáng 29/7, đội cứu hộ đã xác định được vị trí trực thăng rơi nằm ở phía bắc làng Luangphanxay, huyện Longcheng. Tuy nhiên, nỗ lực thu thập thi thể nạn nhân đang bị cản trở do hiện trường nằm ở khu vực đồi núi khó tiếp cận và thời tiết xấu.

Một cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc đang diễn ra nhưng điều kiện thời tiết xấu nhiều khả năng nhất là yếu tố gây ra tai nạn máy bay. Đáng nói, vụ máy bay quân sự rơi này xảy ra 1 năm sau khi phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit và một số quan chức khác nằm trong số 17 người thiệt mạng vì tai nạn máy bay. Chiếc phi cơ quân sự chở họ rơi xuống gần sân bay Xiengkhuang ngày 17/5/2014.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang