Máy lọc không khí lớn nhất thế giới biến bụi bẩn thành trang sức

author 06:51 06/07/2016

(VietQ.vn) - Đây không phải một chiếc máy lọc không khí trong nhà mà được sử dụng để lọc không khí ngoài trời, làm cho thành phố trở nên trong lành hơn.

Không khí mà nhân loại đang hít thở ngày nay không còn trong lành như trước đây nữa và ở một số nơi, nó thực sự bị ô nhiễm ở mức đáng báo động. Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học UC Berkeley, khói bụi giết chết khoảng 4.000 người mỗi ngày tại Trung Quốc.

Và theo thống kê của Hiệp hội Phổi Mỹ (American Lung Association), cứ 10 người thì 4 người gặp vấn đề về sức khỏe do ô nhiễm phân tử hoặc ozone gây nên. Để hướng tới công cuộc làm sạch bầu không khí, an toàn cho việc hít thở của con người, nhà thiết kế người Hà Lan Daan Roosegaarde đã chế tạo ra một chiếc máy lọc không khí cao khoảng 7 mét có tên Smog Free Tower (máy ngừa khói bụi).

Đây sẽ trở thành một biệt pháp tuyệt vời để lọc sạch không khí trong tương lai gần. Ảnh: Studio Roosegaarde

Thiết bị này sẽ trở thành một biệt pháp tuyệt vời để lọc sạch không khí trong tương lai gần. Ảnh: Studio Roosegaarde

Thiết bị mang hình dáng tòa tháp này có khả năng hút lớp khói bụi trong không khí từ trên đỉnh tháp giống như chiếc máy hút bụi trong gia đình, sau khi lọc, không khí sạch được đưa ra ngoài qua các lỗ thông hơi. Nó có thể làm sạch tới 30.000 mét khối không khí mỗi giờ đồng hồ, tiêu thụ 1.400W năng lượng sạch.

Sau 3 năm nghiên cứu và phát triển, được tài trợ bởi Kickstarter, cuối cùng Roosegaarde sắp có thể ra mắt thành quả huy hoàng của mình - máy lọc không khí khổng lồ của mình vào tháng 9 này tại Rotterdam.

\Một viên đá rất đẹp được tạo ra từ khói bụi.Ảnh: Studio Roosegaarde

Một viên đá rất đẹp được tạo ra từ khói bụi. Ảnh: Studio Roosegaarde

Theo trang website của Roosegaarde, máy lọc không khí này được thiết kế nhằm mục đích chính là cung cấp chất lượng không khí cho địa phương tại nơi đặt máy, thường là trong công viên công cộng. Chi tiết về cơ chế hoạt động của chiếc máy đã được Roosegaarde miêu tả trên trang dự án của Kickstarter.

“Khi sạc Smog Free Tower với một dòng điện nhỏ mang điện tích dương, cực điện sẽ sản sinh ra ion dương vào không khí. Những ion này sẽ tự gắn kết với nhau, làm nhỏ kích thước hạt bụi. Các hạt bụi này cùng với ion dương sau đó sẽ bị ion âm hút lại, bám trên tấm cực âm.

Do chúng vẫn có thể gây hại cho người nên sau khi gom lại, chúng sẽ được lưu giữ bên trong máy. Thậm chí những phần tử bụi siêu nhỏ cũng không thể lọt ra ngoài được nhờ công nghệ này, trong khi các loại máy lọc thông thường chưa làm được” - 'cha đẻ' của chiếc máy cho biết.

Những hạt bụi được gom lại nhờ tòa tháp lọc khí. Ảnh: Studio Roosegaarde

Những hạt bụi được gom lại nhờ tòa tháp lọc khí. Ảnh: Studio Roosegaarde

Nhưng các máy lọc không khí được thiết kế tốt không chỉ để làm sạch khói bụi, mà nó còn có thể được sử dụng làm đồ trang sức cỡ nhỏ. Các phần tử carbon gom trong máy sẽ được nén lại với nhau, tạo nên những viên đá quý nho nhỏ, lồng gắn được vào các mảnh trang sức như nhẫn hay khuy cài.

Mỗi viên đá nhỏ ấy tương đương với 1000m3 không khí lọc. Trong khi nguyên mẫu hiện đang ở Rotterdam, nhưng mục đích cuối cùng của Roosegaarde là tung ra các mô hình khác ở Bắc Kinh, Mexico City, Paris và Los Angeles.

Facebook cho phép đăng status với nhiều ngôn ngữ cùng một lúc(VietQ.vn) - Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa bổ sung thêm tính năng mới: đăng status với nhiều ngôn ngữ cùng một lúc.

 Nguyễn Yến (Theo Sciencealert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang