Máy lọc nước YAKYO 'thổi phồng' công năng, liệu có vi phạm Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT?

author 14:19 22/03/2021

(VietQ.vn) - Trên website chính thức của Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo công bố thông tin nước lọc qua máy lọc nước Yakyo đạt QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm chưa có đơn vị chứng nhận hợp quy với Quy chuẩn “nước uống trực tiếp”?

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước ngày càng trở nên nghiêm trọng, máy lọc nước gia đình được coi là lựa chọn thiết yếu của nhiều người dân. Thế nhưng, lựa chọn máy lọc nước như thế nào để đảm bảo chất lượng không phải ai cũng biết. Rất nhiều người tin theo quảng cáo có cánh của doanh nghiệp nhưng liệu những lời quảng cáo đó có thật sự đúng với thực tế?

Qua tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), các dòng sản phẩm máy lọc nước Yakyo đang được quảng cáo với thông tin rất hấp dẫn như “Máy lọc nước nóng lạnh và dòng lọc nước nguội của Yakyo đều được kiểm định về nguồn nước đầu ra, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT. Chất liệu cấu tạo và xuất xứ được lựa chọn kỹ, đảm bảo mang đến cho người dùng sự an tâm và an toàn trong quá trình sử dụng"…

Website của Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo "thổi phồng" công năng của máy lọc nước Yakyo?

Thậm chí, Yakyo có một “khẩu hiệu” cho các dòng máy lọc nước “xuất xứ từ Hàn Quốc, thích hợp dùng cho nguồn nước giếng, nước nhiễm lợ, nhiễm phèn, nước máy,… sản phẩm giúp mang đến nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y tế QCVN 6-1:2010/BYT".

Vậy liệu những quảng cáo này có đúng sự thật?

Trước tiên, QCVN 6-1:2010/BYT là Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai. Có thể nói đây là Quy chuẩn có yêu cầu cao nhất về chất lượng nước uống với các chỉ tiêu đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Cụ thể, Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT yêu cầu nước sử dụng để sản xuất nước uống đóng chai (nước uống trực tiếp) phải đáp ứng các yêu cầu theo QCVN 01:2009/BYT. Điều này có nghĩa để cho ra được nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT nguồn nước đầu vào hệ thống lọc phải là nguồn nước sạch đạt yêu cầu của 109 chỉ tiêu chất lượng từ vô cơ, hữu cơ cho đến vi sinh. Hiểu đơn giản đây phải là nguồn nước được các công ty nước sạch đã xử lý và cung cấp.

Máy lọc nước Yakyo giá tới hơn chục triệu đồng nhưng có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Trong khi đó, Yakyo đang niêm yết thông tin nguồn nước đầu vào dùng cho các dòng máy lọc nước Yakyo là nước giếng, nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, nước lợ, nước máy… lọc ra được “nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT". Điều này liệu có vi phạm yêu cầu của Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT?

Câu hỏi đặt ra, khẳng định trên của Yakyo liệu có đang “thổi phồng” công năng máy lọc nước Yakyo như chiếc “máy thần kỳ” hơn cả hệ thống lọc nước cả chục tỷ đồng của các công ty sản xuất nước uống đóng chai và vượt qua yêu cầu của Bộ Y tế trong QCVN 6-1:2010/BYT?

Việc Yakyo công bố “máy lọc nước nóng lạnh và dòng lọc nước nguội của Yakyo đều được kiểm định về nguồn nước đầu ra, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT” dựa trên căn cứ nào, được tổ chức nào “kiểm định” và cấp “chứng nhận”? 

Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với  Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo để làm rõ những thông tin trên, chúng tôi sẽ phản ánh trong các bài viết tiếp theo.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang