Mê hít bóng cười, cô gái trẻ sốt co giật hai ngày liên tiếp

author 15:20 04/05/2017

(VietQ.vn) - Nhiều trường hợp phải nhập viện khẩn cấp với các triệu chứng nguy hiểm tới tính mạng sau khi sử dụng bóng cười.

Tuy chỉ mới du nhập vào Việt Nam được một thời gian ngắn nhưng thú chơi “bóng cười” hiện đang tạo nên một cơn sốt lớn và thu hút rất nhiều các bạn trẻ sử dụng.Thậm chí, có không ít thanh niên còn biến thú vui chơi này trở thành một thói quen thường xuyên, hàng ngày, hàng tuần.

Mê hít bóng cười, cô gái trẻ sốt co giật hai ngày liên tiếp

Bất chấp nguy hiểm, bóng cười đang trở thành thú chơi của giới trẻ

Thú vui hít bóng cười được coi là một hành động nhằm xả stress, mang lại hưng phấn cho người sử dụng nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai hại đối với sức khoẻ con người.

Trên thực tế, nhiều bệnh viện trong cả nước thời gian qua cũng đã ghi nhận những trường hợp bệnh nhân bị các triệu chứng mất cảm giác, mệt mỏi, chân tay bủn rủn… do hít bóng cười quá liều lượng.
Mới đây, trên mạng xã hội Facebook cũng đang có những bàn tán xôn xao về câu chuyện của một cô gái sống tại TP.HCM bị co giật suốt ngày liền do sử dụng bóng cười.

Theo lời kể của cô gái có tài khoản Facebook mang tên N.H, trong một lần đến nhà người em chơi, cô này có hít vài chục quả bóng cười. Khi về đến nhà, cô gái này liền thấy biểu hiện sốt co giật, ù tai đau họng.

Thậm chí, 2 ngày kể từ khi phát bệnh, cô gái này không nói được tròn vành rõ chữ bởi cổ họng đau rát, có lúc còn cảm thấy miệng bị tê cứng.

Sau khi thăm khám xong, bác sĩ có nói rằng việc cô gái bị co giật, ù tai đau họng và sốt cao là do khí gây mê trong bóng cười đã làm tê liệt não tạm thời. Và nếu không cấp cứu kịp thời, cô gái rất có thể sẽ xảy ra đột quỵ vì não đã bị tổn thương từ loại khí trong bóng cười.

Cô gái này cũng chia sẻ thêm rằng hiện tại khắp người vẫn cảm thấy đau ê ẩm và chưa hết bàng hoàng sau vụ việc vừa rồi.

Trường hợp của cô gái nói trên chỉ là một trong những minh chứng cụ thể về tác hại của việc hít bóng cười đối với người sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho những bạn trẻ đã và đang sử dụng bóng cười như một thú vui xả stress thường xuyên.

Mê hít bóng cười, cô gái trẻ sốt co giật hai ngày liên tiếp
Mê hít bóng cười, cô gái trẻ sốt co giật hai ngày liên tiếp

Cô gái trẻ có tên N.H đã bị sốt co giật, ù tai đau họng, miệng tê cứng vì sử dụng bóng cười

Cách đây không lâu, trong một lần chia sẻ với báo chí, bác sĩ Phạm Đình Tuần - Khoa Nội, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết việc thổi bóng cười chính là hít vào loại khí NO2. Đây cũng chính là loại khí mà trước đây trong y học dùng làm thuốc tiền gây mê hoặc gây mê qua đường hô hấp (phương pháp gây mê hở).

Nhưng do trong một số cuộc phẫu thuật, các nhân viên đã hít phải loại khí này gây ra trạng thái phấn khích nên ngày nay, nó đã được thay thế bằng các thuốc gây mê tiêm tĩnh mạch hoặc tủy sống (phương pháp gây mê kín).

Theo bác sĩ Tuần, bất cứ hóa chất gì đặc biệt được dùng trong y học đều cần phải tuân thủ đúng liều lượng và chỉ định điều trị. Nếu lạm dụng, những hóa chất này sẽ không tốt ngay cả đối với người bình thường.

Đặc biệt, với những người có tiền sử về bệnh tim mạch, nếu hít khí N2O có thể nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, các bác sĩ đã có lời khuyên không nên sử dụng bóng cười để giải tỏa căng thẳng.

Liên quan tới vấn đề này, tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa trường Đại học quốc gia Hà Nội nói rằng khí N2O là loại khí giảm đau, không màu, có vị ngọt nhẹ. Chất này gây vô cảm hoặc gây mê, tê toàn thân nhưng không mất tri giác. Việc gọi N2O là khí cười bởi vì khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, kích thích thần kinh.

Trong trường hợp dùng nhiều khí N2O, cơ thể sẽ bị nhiễm độc thậm chí có khả năng gây bệnh ung thư và các rối loạn khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy kéo theo nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.
Như vậy, có thể thấy rõ ràng bóng cười chính là một thú chơi có khả năng gây nghiện cao và gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người sử dụng đặc biệt là tới não bộ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng các chế tài nhằm quản lý loại chất nguy hiểm này.

Nhưng trước khi trông chờ vào các quy định của nhà quản lý, các bạn trẻ cần nhận thức rõ sự nguy hiểm của thú chơi bóng cười đối với sức khỏe của bản thân và tuyên truyền để mọi người cùng phòng tránh.

Đối diện với nguy cơ trầm cảm, ngộ độc, tử vong khi hít bóng cười(VietQ.vn) - Hít bóng cười được coi là thú vui xả stress, mang lại hưng phấn cho người sử dụng tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khoẻ con người.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang