Mỗi mỹ phẩm chứa bao nhiêu hóa chất độc hại?

author 06:14 21/12/2014

(VietQ.vn) - Một lượng nhỏ hóa chất trong mỗi mỹ phẩm có thể không đáng lo ngại nhưng nếu hóa chất độc hại trong các loại mỹ phẩm tích lũy lại trong nhiều năm thì sức khỏe con người sẽ ra sao?

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Hầu hết các mỹ phẩm đều chứa hóa chất có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, trong một số trường hợp, chúng đẩy nhanh quá trình lão hóa chứ không có tác dụng trẻ hóa.

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và trang điểm được sử dụng bởi hầu hết phụ nữ có thể chứa tới 515 hóa chất tổng hợp khác nhau. Hầu hết hóa chất trong mỹ phẩm có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh dị ứng, mẫn cảm, rối loạn nội tiết, vấn đề sinh sản và thậm chí cả ung thư.

Dầu gội có chứa trung bình 15 hóa chất, chẳng hạn như sodium lauryl sulfate, tetrasodium và propylene glycol. Tác dụng phụ của hóa chất độc hại là kích ứng da đầu, các bệnh về mắt.

Phấn mắt chứa trung bình 26 hóa chất, trong đó đáng lo ngại nhất là polyethylene terephthalate. Các tác dụng phụ: nguy cơ ung thư, vô sinh, rối loạn nội tiết tố và các cơ quan của cơ thể.

Phấn má hồng chứa khoảng 16 loại hóa chất, bao gồm cả ethylparaben, methylparaben và propylparabens. Ảnh hưởng có thể gây ra: phát ban, kích ứng, rối loạn nội tiết tố.

Keo tạo kiểu tóc có chứa trung bình 11 loại hóa chất, trong đó octinoxate và isophthalic là nguy hiểm nhất. Tác dụng phụ: dị ứng, kích ứng mắt, mũi và cổ họng, rối loạn nội tiết tố, những thay đổi trong cấu trúc tế bào.

Kem nền chứa trung bình 24 hóa chất, polymethyl methacrylate và các chất khác khác. Ảnh hưởng có thể xảy ra: dị ứng, rối loạn miễn dịch, nguy cơ ung thư.

Son môi chứa khoảng 33 loại hóa chất, bao gồm cả polymethyl methacrylate. Các tác dụng phụ: dị ứng, nguy cơ ung thư.

Hóa chất trong mỹ phẩm là mối lo ngại khi được tích lũy qua nhiều năm trong cơ thể

Hóa chất trong mỹ phẩm là mối lo ngại khi được tích lũy qua nhiều năm trong cơ thể. Ảnh: Onejive

Sơn móng tay có chứa số chất hóa học trung bình là 31, trong đó có phthalates. Tác dụng phụ có thể có: các vấn đề vô sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Lăn khử mùi chứa khoảng 15 hóa chất, đáng lo ngại nhất là Isopropyl Myristate. Các hóa chất độc hại có thể gây ra: kích ứng da, mắt, bệnh về phổi, đau đầu, chóng mặt và khó thở.

Nước hoa có chứa trung bình khoảng 250 hóa chất, trong đó chất có vấn đề nhất là benzaldehyde. Ảnh hưởng có thể đến sức khỏe: kích ứng, rối loạn nội tiết tố. 

Kem dưỡng da toàn thân chứa khoảng 32 loại hóa chất, bao gồm methylparaben, propylparaben và polyethylene glycol, mà cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa. Ảnh hưởng xảy đến với sức khỏe: kích ứng, rối loạn nội tiết tố.

Kem chống nắng chứa khoảng 22 loại hóa chất, hóa chất độc hại nhất bao gồm ethylparaben, methylparaben và propylparabens. Các tác dụng phụ: kích ứng, rối loạn nội tiết tố, vô sinh.

Paraben được tìm thấy trong dầu gội, gel tóc, gel cạo râu và kem dưỡng da, nhưng việc sử dụng của chúng đang gây nhiều tranh cãi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Kyoto (Nhật Bản) cho thấy một số parabens được coi là an toàn, chẳng hạn như methylparaben, có thể trở nên độc hại khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chúng có thể gây lão hóa sớm của da và gây tăng nguy cơ ung thư da.

Hóa chất loại Metilparaben được tìm thấy trong hơn 16.000 sản phẩm, bao gồm các chất dưỡng ẩm và kem đánh răng. Các nhà sản xuất mỹ phẩm đã luôn bảo vệ việc sử dụng parabens bằng cách nói rằng chất này không thể được hấp thụ vào cơ thể.

Nhưng nhiều học giả không đồng ý với điều này, trong đó có Tiến sĩ Barbara Olioso, một nhà hóa học chuyên nghiệp độc lập tại Đại học Venice đã nghiên cứu và cho thấy rằng khoảng 20% đến 60% chất parabens có thể được hấp thụ vào cơ thể.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang