Điều tra đơn vị vận hành ứng dụng đồ ăn nhanh do ép buộc thương nhân kinh doanh độc quyền

author 15:24 29/04/2021

(VietQ.vn) - Meituan - ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc đang bị điều tra vì vi phạm quy định chống độc quyền.

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) thông báo điều tra Meituan. Meituan bị tố ép buộc thương nhân phải ký hợp đồng kinh doanh độc quyền trên nền tảng này. Với việc cấm các thương nhân bán hàng hóa và dịch vụ trên những nền tảng khác, Meituan ngày càng thắt chặt kiểm soát thế độc tôn trên thị trường giao đồ ăn.

Meituan cho biết đã nhận được thông báo của SAMR. "Chúng tôi sẽ chủ động hợp tác với cơ quan quản lý và thực hiện các nghĩa vụ xã hội", đại diện công ty tuyên bố. Theo luật chống độc quyền Trung Quốc, Meituan có thể bị phạt tối đa 10% doanh thu nếu bị xác định vi phạm.

 Meituan có thể bị phạt tối đa 10% doanh thu nếu bị xác định vi phạm.

Trước đó, SAMR đã phạt Alibaba 2,8 tỷ USD (tương đương 4% doanh thu năm 2019) cũng vì hành vi vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc. Mức hình phạt kỷ lục giáng vào Alibaba Group v đã mở đầu cho nỗ lực của Trung Quốc đối với hoạt động chống cạnh tranh trên không gian mạng, nơi một số gã khổng lồ ngày càng thống trị cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng Trung Quốc - từ mua sắm trực tuyến, thanh toán di động, giao đồ ăn đến gọi xe.

Theo luật chống độc quyền Trung Quốc, các công ty vi phạm có thể bị phạt 1-10% doanh thu năm trước. Hai nhà phân tích Jialong Shi và Thomas Shen của Nomura cho biết theo tiền lệ Alibaba, Meituan có thể bị phạt khoảng 4% doanh thu, tương đương 4,6 tỷ NDT (hơn 700 triệu USD).

Con số này tương đương 4% số dư tiền mặt ròng (18 tỷ USD) của Meituan. Trong khi đó, nhà phân tích Gu Xinyu của Bocom International dự đoán Meituan sẽ bị phạt từ 4-12 tỷ NDT (618,3 triệu-1,8 tỷ USD). Tổng doanh thu năm 2020 của Meituan là 114,8 tỷ NDT (17,7 tỷ USD).

Được biết, ba ngày sau án phạt của Alibaba, cơ quan quản lý thị trường và không gian mạng của Trung Quốc đã triệu tập các công ty công nghệ lớn nhất của nước này và cảnh báo họ về "hình phạt nghiêm khắc" nếu họ tiếp tục vi phạm các quy tắc chống độc quyền sau thời gian gia hạn một tháng.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Trung Quốc đang viết thêm những sửa đổi lớn đầu tiên đối với Luật Chống độc quyền trong 13 năm. Một bản dự thảo sẽ được đệ trình vào cuối năm nay lên Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước. Luật hiện hành từ lâu đã bị chỉ trích là quá khoan dung với những gã khổng lồ internet của đất nước.

Vào 7/2, SAMR đã làm rõ trong các hướng dẫn mới về cách đảm bảo rằng những nền tảng tuân theo các quy tắc chống độc quyền. Các quy định mới lần đầu tiên đưa một số khuôn khổ pháp lý.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang