'Muối tắm' - ma túy cực độc đội lốt mỹ phẩm len lỏi vào thị trường

author 10:12 01/10/2016

(VietQ.vn) - “Muối tắm” - một dạng ma túy xuất hiện nhiều ở Mỹ từ năm 2010 và bắt đầu len lỏi vào thị trường Việt Nam những năm gần đây.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

 Lá Khat bị phát hiện trong vỏ bọc của nilon giả thảo mộc

Ma túy ngụy trang “muối tắm”

Trên thị trường hiện có hàng trăm loại muối tắm khác nhau. Đó là loại mỹ phẩm để pha vào bồn nước, giúp xả stress, làm đẹp da.

Tuy nhiên, loại ma túy “muối tắm” không dùng để tắm, có tên hóa học là mephedrone và cathinone, có hình dạng kết tinh và cách sử dụng giống như đá (đốt hít).

So với "đá" thì muối tắm không "phê" bằng nhưng độc gấp hàng trăm lần. Trước khi "muối tắm" xuất hiện, một loại ma túy tổng hợp khác có tên gọi là Meo meo hay M-Cat cũng từng càn quét nhiều quốc gia nhưng ít phổ biến hơn tại Việt Nam so với "muối tắm".

“Muối tắm” xuất hiện nhiều ở Mỹ từ năm 2010 và bắt đầu len lỏi vào thị trường Việt Nam những năm gần đây.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa Tâm thần 3, Bệnh viện tâm thần Lê Minh Xuân, TP.HCM: "Muối tắm” được chiết xuất từ lá cây Khat, một loài cây mọc dại ở vùng Trung Đông và bán đảo Ả Rập. Vì nó kết tinh giống như muối, nên "thế giới ngầm" gọi tên nó là Bath Salts, dịch ra tiếng Việt là "muối tắm".

Họ đặt tên trùng với một loại sản phẩm thông thường, là muối để pha vào bồn tắm để thư giãn, nhằm tránh sự kiểm soát của các nhà quản lý”.

“Muối tắm” gây tác động tương tự như ma túy đá, cũng gây loạn thần, ảo giác. Khi ma túy đá bị truy quét quyết liệt, "dân chơi"chuyển sang “muối tắm” vì...an toàn hơn, theo bác sĩ Hiển.

 Lô hàng lá Khát bị cơ quan chức năng bắt giữ khi vận chuyển vào Việt Nam

"Việt Nam vẫn chưa có bộ kit kiểm tra để phát hiện 'muối tắm' trong nước tiểu, nên không thể biết được người nghiện sử dụng 'muối tắm', trừ khi họ tiết lộ”, bác sĩ Hiển thông tin.

“Muối tắm” được chiết xuất từ cây Khát. Đây là loại cây trồng lâu năm ở châu Phi. Chỉ tính riêng ở khu vực Sừng châu Phi, đã có khoảng 20 triệu người nhai lá cây Khát. Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu liệt lá"Khát" vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Len lỏi vào Việt Nam

Vừa qua, Cục Hải quan TP Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) phát hiện, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bưu điện. Ban đầu, Các cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 36 kiện hàng, có trọng lượng khoảng 545kg được gửi từ Ethiopia vào Việt Nam.

Liên tiếp các ngày sau đó, Ban chuyên án rà soát, phát hiện các lô hàng được gửi đi Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam chứa ma túy lá khát.

Theo Chi cục Hải quan Hà Nội, đến nay, Ban chuyên án đã bắt giữ 199 kiện hàng chứa ma túy lá khát với trọng lượng 2,5 tấn và đang xác minh nhân thân người gửi và người nhận.

Lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với Hải quan là cây chùm ngây, thảo mộc sấy khô.

Theo GĐ&XH

Sữa Dutch Lady nổi váng mùi khó chịu làm người dùng 'choáng váng'(VietQ.vn) - Ngày 28/9, Chị T "choáng váng" phát hiện hộp sữa mang nhãn hiệu Dutch Lady của Công ty TNHH FrieslandCampina bị đóng màng, bốc mùi không thể uống nổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang