Mỹ 'run rẩy' trước vũ khí 'chiến mã già' của Nga sẽ mang tới Syria

author 16:05 11/07/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Il-22PP là vũ khí của Nga được tích hợp hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử tối tân nhất giúp nó trở nên uy lực khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, nếu một khi Nga tích hợp hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử tối tân Porubshchik vào máy bay Il-22PP sẽ biến tất cả những hệ thống phòng không tối tân thế giới thành đồ chơi chỉ trong chốc nhát, kể cả vũ khí tối tân của Mỹ.

Thượng tướng Viktor Bondarev - Tư lệnh Không quân Nga cho biết, mục đích của việc trang bị hệ thống tác chiến điện tử này lên máy bay Il-22PP là để dễ dàng đối phó với những máy bay chỉ huy cảnh báo sớm tối tân, các hệ thống phòng không trên bộ, các máy bay không có người lái. Cũng chính nhờ vào hệ thống này mà máy bay Il-22PP có khả năng làm các radar bị tê liệt.

Về nguyên lý hoạt động, tướng Nga thông tin thêm, tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik trên máy bay Il-22PP sẽ phát hiện mục tiêu trong chế độ thụ động nghĩa là chính nó không phát xạ, phân tích tần số các kênh và tạo nhiễu định hướng, là nhiễu tích cực hoặc tiêu cực. Trong quá trình này tín hiệu chỉ bị chế áp trong hướng được xác định chính xác và ở tần số nhất định, không đụng chạm đến các nguồn phát khác.

 Máy bay Il-22PP được tích hợp vũ khí tác chiến điện tử vô cùng tối tân có thể sẽ tới Syria một ngày không xa. Ảnh: Đất Việt

 Máy bay Il-22PP được tích hợp vũ khí tác chiến điện tử vô cùng tối tân có thể sẽ tới Syria một ngày không xa. 

Do hiện nay chưa có các máy bay hiện đại có khả năng bay lâu trên không trung nên hệ thống Porubschik được lắp lên máy bay thế hệ cũ Il-22 phiên bản nâng cấp là Il-22PP là một sự lựa chọn hơi liều nhưng đắn của Nga vì vốn máy bay này đã già.

Khẳng định thêm về sự lựa chọn đúng đắn này của Nga, ông Mikhail Khodorenok, một đại tá đã nghỉ hưu kiêm nhà phân tích quân sự của báo điện tử Gazeta.ru, máy bay II-22PP Porubshchik sẽ là một loại vũ khí chiến lược quan trọng của Không quân Nga trong tương lai.

Vị đại tá trên cũng cho biết thêm, đã có thời gian Nga đắn đo và cân nhắc khi lựa chọn tích hợp hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử này trên các dòng máy bay AN-140, AN-158 và Tu-214 trang bị động cơ phản lực. Tuy nhiên, trong thời điểm thực hiện mua sắm quốc phòng từ năm 2009 cho đến nay, những máy bay đó chưa được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, ông Khorenok nhấn mạnh rằng, quyết định trên chỉ mang tính tạm thời, và trong tương lai không xa máy bay II-22PP Porubshchik sẽ được thay thế bằng phiên bản mới và hiện đại hơn nhiều.

Nói tới tính năng vượt trội của dòng máy bay Il-22PP, các chuyên gia quân sự cho rằng, máy bay này có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu các hệ thống điện tử vô tuyến "thân thiện". Máy bay có tầm hoạt động lên tới 6.500km ở độ cao 8.800m và có tốc độ đến 685km/h.

Syria đang yếu thế, Nga có thể sẽ tiếp sức vũ khí ‘lửa thiêu’ khiến đối thủ 'bất an'(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S7M Malka vừa được Nga cho vào biên chế hàng loạt. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, rất có thể vũ khí này sẽ tham gia trực chiến tại Syria.

Ngoài khả năng gây nhiễu, máy bay Il-22PP còn có thể tự thực hiện các hoạt động tình báo điện tử và bảo vệ máy bay quân ta trước các thiết bị tác chiến điện tử của đối phương. Đặc biệt với ưu thế này máy bay Il-22PP sẽ thay thế các máy bay do thám tín hiệu điện tử Il-20M và hoạt động song song với các máy bay do thám Tu-214R cũng mới được phát triển của Nga.

Hiện máy bay Il-22PP mang tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik đã chuyển sang thử nghiệm cấp nhà nước và trước cuối năm nay sẽ được đưa vào trang bị cho Không quân Nga. Không quân Nga cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai “chiến mã già” II-22PP Porubshchik chống khủng bố ở Syria.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, dù NATO có sử dụng bao nhiêu loại máy bay hiện đại cũng không thể do thám Syria một cách dễ dàng một khi vũ khí này của Nga sát cánh bảo vệ Syria.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang