Tin mới nhất về các trường hợp nhiễm khuẩn Listeria ở Na Uy

author 16:34 14/01/2019

(VietQ.vn) - Số người bị ảnh hưởng bởi khuẩn Listeria ở Na Uy trong vài tháng qua đã tăng lên 13 trường hợp. Hai phần ba trong số này đã ăn một món ăn truyền thống làm từ cá lên men, chưa được nấu chín trước đó.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Viện Sức khỏe Cộng đồng Na Uy (Folkehelseinstituttet) cho biết: hầu hết các trường hợp đã hơn 70 tuổi và đã làm tổn thương hệ miễn dịch. Cơ quan này đang điều tra nguyên nhân của sự gia tăng như một ổ dịch nhưng không phải tất cả các trường hợp đều xuất phát từ đó.

8 trường hợp đã ăn rakfisk trước khi bị bệnh. Đây là một món cá Na Uy truyền thống theo mùa được làm từ cá hồi vân hoặc cá hồi Bắc Cực. Các loại cá này sẽ được muối và sau đó lên men trong vòng một năm trước khi ăn mà không cần nấu. Viện Y tế Công cộng Na Uy cho biết Listeria đã được phát hiện trong rakfisk do Slidre Ørretsenter sản xuất và nghi ngờ nguyên nhân xuất phát từ đây.

Rakfish – món cá truyền thống của Na Uy – được cho là nguyên nhân nhiễm khuẩn Listeria. Ảnh: Food Safety News 

Slidre Ørretsenter đã thu hồi tất cả các loại rakfisk trên thị trường. Công ty đã yêu cầu người tiêu dùng loại bỏ hoặc trả lại cho các cửa hàng nơi mua sản phẩm này.

Các quan chức của Viện Y tế Công cộng Na Uy cho biết đã có một nghi ngờ mạnh mẽ mà rakfisk đã gây ra dịch bệnh và nhấn mạnh rằng phụ nữ mang thai, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu và người già nên tránh ăn rakfisk và các sản phẩm khác do nguy cơ nhiễm Listeria bao gồm các mặt hàng làm từ sữa chưa tiệt trùng, phô mai mềm, cá hồi hun khói và thịt nấu chín thái lát.

Tháng trước, Viện Y tế Công cộng Na Uy đã báo cáo sự gia tăng các trường hợp Listeria monocytogenes với 6 ca trong tháng 12. Cơ quan này bắt đầu các cuộc điều tra với các dịch vụ y tế thành phố, Cơ quan an toàn thực phẩm Na Uy (Mattilsynet) và Viện thú y.

Huy Hoàng (theo: foodsafetynews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang