Năm 2017 – Một năm khởi sắc của ngành chứng khoán Việt Nam

authorHuyền Bùi 14:33 30/12/2017

(VietQ.vn) - Trong năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều bứt phá quan trọng, chỉ số VN-Index cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Năm 2017, chứng khoán Việt Nam có bước tăng trưởng ngoạn mục, chỉ số chung của thị trường VN-Index liên tục phá đỉnh. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong năm (29/12), VN-Index đạt 984,24 điểm, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

So với đầu năm, chỉ số này đã tăng gần 50%, qua đó giúp thị trường chứng khoán Việt trở thành một trong ba thị trường tăng trưởng tốt nhất thế giới trong năm qua.

Chỉ số VN VN-Index đạt 984,24 điểm trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2017. Nguồn: VNdrect

Trong khi đó, theo số liệu mà hãng tin Bloomberg đưa ra, Việt Nam - một thị trường chứng khoán sơ khai (frontier market) - chính là thị trường có mức tăng điểm mạnh nhất tính theo tỷ lệ phần trăm tại khu vực châu Á trong năm nay. Hiện nay, quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần bắt kịp với Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với việc phá đỉnh trong 10 năm, hàng loạt doanh nghiệp với vốn hóa hàng chục nghìn tỷ đồng niêm yết năm qua cũng tạo ra thanh khoản rất lớn trên thị trường.

Tổng giám đốc UniCap: Khả năng lớn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ nâng hạng(VietQ.vn) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm 2017 tăng trưởng ngoạn mục. Tổng giá trị giao dịch trên sàn HSX đạt xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2016.

Hiện tại, trên 2 sàn giao dịch chính thức HOSE và HNX có tổng cộng 732 doanh nghiệp đã niêm yết. Trong năm 2017, nhiều cái tên với vốn hóa lớn đồng loạt lên sàn như Petrolimex (PLX), Vietnam Airlines (HVN), Vietjet Air (VJC), Vincom Retail (VRE), hay những nhà băng như VPBank, VIB… đã giúp thị trường có thêm một lượng lớn cổ phiếu, đẩy vốn hóa toàn thị trường tăng cao.

Tổng giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam hiện lên tới 3,36 triệu tỷ đồng, tương đương 74,6% GDP, vượt chỉ tiêu 70% GDP mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra trong Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng có nhiều yếu tố hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong các năm tới. Đó là quyết tâm cải cách của Chính phủ với triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 khá lạc quan, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất ổn định… Chính phủ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trong và ngoài nước phát triển; cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để tạo ra hiệu ứng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam.

Trần Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang