'Nạn nhân' đầu tiên của 'Hồ sơ Panama'

author 07:04 06/04/2016

Thủ tướng Iceland hôm 5-4 từ chức sau khi ông và vợ bị nêu tên trong 'Hồ sơ Panama', gồm các thông tin rò rỉ của Công ty luật Mossack Fonseca (Panama).

Theo thông tin bị rò rỉ trong vụ "Hồ sơ Panama", Thủ tướng Gunnlaugsson và vợ sở hữu một công ty bình phong. Ông bị cáo buộc che giấu số tài sản gia đình trị giá nhiều triệu USD.

Trước khi đưa ra quyết định trên, ông Gunnlaugsson đã kêu gọi Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm nhưng yêu cầu này đã bị khước từ.

Ông Grimsson cho biết mình muốn trao đổi với các chính đảng trước khi có động thái tiếp theo.

Trước đó một ngày, một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra trước trụ sở quốc hội tại thủ đô Reykjavik sau khi xuất hiện thông tin trong "Hồ sơ Panama". Khi đó, ông Gunnlaugsson đã bác bỏ lời kêu gọi từ chức và khẳng định không làm gì sai bất chấp sức ép gia tăng trong nội bộ liên minh cầm quyền.

Một số thông tin cho biết Bộ trưởng Nông nghiệp Sigurður Ingi Jóhannsson sẽ trở thành thủ tướng mới của Iceland.

Ông Sigmundur Gunnlaugsson

Đài BBC nhận định ông Gunnlaugsson là "nạn nhân" đầu tiên của "Hồ sơ Panama".

Theo tài liệu này, ông Gunnlaugsson và vợ mua công ty Wintris vào năm 2007. Tuy nhiên, ông không cho biết chuyện này khi trở thành nghị sĩ năm 2009. 8 tháng sau đó, ông bán lại 50% cổ phần công ty cho vợ mình, bà Anna Sigurlaug Palsdottir, với giá 1 USD.

Hồ sơ tòa án cho thấy Công ty Wintris đã đầu tư vào trái phiếu của 3 ngân hàng lớn ở Iceland trước khi chúng sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Một số người dân Iceland chỉ trích sự xung đột lợi ích xuất phát từ thương vụ trên.

Bản thân ông Gunnlaugsson có tham gia quá trình thương thảo về tương lai của các ngân hàng trên trong lúc Wintris là một chủ nợ của họ.

Người phát ngôn thủ tướng hôm 4-4 biện hộ rằng bà Palsdottir luôn kê khai tài sản với nhà chức trách thuế. Ngoài ra, theo quy định của quốc hội, ông Gunnlaugsson không cần phải kê khai số cổ phần nắm trong Wintris khi còn làm nghị sĩ.

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang