Nâng cấp đường sắt Bắc – Nam

author 20:56 13/03/2015

(VietQ.vn) - Đường sắt Bắc – Nam sẽ được quy hoạch chi tiết, nâng cấp hiện đại hóa, mục tiêu đến năm 2020 có tốc độ bình quên tàu khách là 80 – 90 km/h.

Sáng nay (13/3), tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển GTVT đường sắt; điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đối với nội dung điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam chỉ ra rằng mục tiêu tổng quát của Quy hoạch sau khi được điều chỉnh là phát triển giao thông vận tải đường sắt (ĐS) đồng bộ về kết cấu hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và công nghiệp đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, tương đương với các quốc gia tiên tiến trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT nghe các bên báo cáo quy hoạch. Ảnh: Bộ GTVT

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu xây dựng và ban hành cơ chế đặc thù, hấp dẫn để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt. Phấn đấu thu hút vốn ngoài ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng đạt ít nhất 10% (đến năm 2020) và 20% (đến năm 2030) tổng vốn đầu tư.

Về Quy hoạch chi tiết, nâng cấp hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam, phía đơn vị Tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT. Công ty này cho biết mục tiêu cụ thể cho Quy hoạch giai đoạn 2020 có tốc độ bình quân tàu khách là 80 - 90km/h, tàu hàng là 50 - 60km/h; vận tải hành khách đạt 14 - 16 triệu HK/năm, 7,7 - 8,8 tỷ HK.Km; vận tải hàng hóa đạt 5 - 6 triệu tấn/năm, 4,8 – 6,3 tỷ tấn.Km; năng lực thông qua lớn hơn hoặc bằng 25 đôi tàu/ngày đêm.

Trên cơ sở phân tích hiện trạng tuyến đường sắt Bắc - Nam, quan điểm, mục tiêu tổng quát, mục tiêu chi tiết của Quy hoạch, đại diện đơn vi Tư vấn cũng đưa ra các giải pháp và chính sách chủ yếu để thực hiện Quy hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các cơ quan đơn vị phải chủ động xây dựng nội cụ thể cần triển khai đối với Chiến lược phát triển GTVT ĐS. Việc triển khai này không tách rời với các Đề án, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ĐS.

“Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như chi tiết hóa được các tuyến hiện nay; đưa ra được lộ trình, thứ tự các nội dung ưu tiên triển khai trong Quy hoạch. Cùng với đó, Quy hoạch chi tiết hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng phải đưa ra được thư tự ưu tiên, khả năng huy động vốn của từng dự án đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang