Nga có thể đánh sập toàn bộ hệ thống phòng không thế giới nhờ siêu vũ khí mới toanh

author 21:15 26/06/2018

(VietQ.vn) - Bom thông minh Grom (Tiếng sấm) đang được Nga phát triển có khả năng hủy diệt vô cùng khủng khiếp với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thành viên của Hội đồng tư vấn của Tổ hợp Công nghiệp - quốc phòng Victor Murakhovski cho biết, loại bom thông minh mới này là sản phẩm được mong đợi từ lâu. Đặc biệt, độ chính xác của bom sẽ không phụ thuộc vào trình độ phi công - tất cả thông số được cung cấp bởi hệ thống định vị vệ tinh.

Hầu hết các máy bay chiến đấu đa năng và ném bom chiến thuật đang nằm trong trang bị của Không quân Nga đều có thể triển khai bom thông minh Grom, như máy bay hạng nặng Su-30SM, Su-35, Su-34, máy bay hạng nhẹ MiG-35SMT, MiG-29 và thậm chí Su-33 trên boong tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov.

 Bom thông minh của Nga có thể xé tan mọi hệ thống phòng không thế giới. Ảnh: Sputnik

 Bom thông minh của Nga có thể xé tan mọi hệ thống phòng không thế giới. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, máy bay ném bom Su-24, thành phần chính của đội bay tấn công chiến thuật tiền tuyến, cũng có thể mang theo bom thông minh Grom. Các chuyên gia tin rằng, bom Grom có thể sẽ được Nga giới thiệu trước công chúng tại diễn đàn Army-2018 diễn ra vào tháng Tám tới.

Hiện nay bom thông minh Grom hiện nay đã trải qua các bài thử nghiệm kiểm tra và sẽ sớm được đi vào biên chế. Vũ khí này được thiết kế cho các cuộc không kích điểm chính xác vào các khu công nghiệp, sân bay, bệ phóng tên lửa và cụm kỹ thuật quốc phòng.

Tính năng hoạt động của loại bom thông minh này đó là khi phóng ra ngoài - trước khi thả, phi công bay lên cao và cơ động theo thuật bay "đồi núi". Khi tách khỏi máy bay, bom thông minh Grom tự khởi động động cơ, tăng tốc và bay về phía mục tiêu. Trong hành trình bay, bom được dẫn đường bằng hệ thống dẫn đường quán tính chống nhiễu, ​sử dụng tín hiệu vệ tinh GLONASS và GPS.

Một trong những tính năng độc đáo của quả bom thông minh này chính là khả năng đánh trúng các mục tiêu mặt đất nằm phía sau hướng bay. Điều này cho phép quả bom ngay lập tức bay theo quỹ đạo đã chỉ định, mà không cần tốn thời gian để ổn định sau khi khởi động.

Thiết kế quả bom thông minh này tương đối nhẹ chỉ 488 kg, nặng nhất - 598 kg. Được phóng ra từ máy bay, Grom, tùy thuộc vào phiên bản, có thể bay xa 65-120 km bằng đôi cánh có thể cụp xòe. Ngoài ra, để tăng phạm vi bay, một phiên bản đã được các nhà thiết kế trang bị động cơ hành trình.

Syria tự tin diệt gọn phiến quân IS nhờ vũ khí Nga vừa trang bị(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S19 Msta-S là vũ khí của Nga được mệnh danh là "sấm sét chiến trường" tại Syria có khả năng thổi bay phiến quân IS.

Liên quan tới công nghệ chế tạo bom thông minh của Nga, mới đây, Nga cũng đã giới thiệu một mẫu bom mang biệt danh "mũi khoan" mang theo 15 đầu đạn con, có khả tăng tấn công chính xác mục tiêu từ khoảng cách 30 km. PBK-500U là bom chùm đa năng, được coi là vũ khí tương đương với tên lửa AGM-154 JSOW của Mỹ. Mỗi quả bom đều trang bị cánh nâng và lái hướng cỡ lớn, cho phép nó lượn hơn 30 km khi thả từ độ cao lớn.

PBK-500U sử dụng thiết bị dẫn đường quán tính và hiệu chỉnh đường bay bằng hệ thống định vị vệ tinh. Nhà sản xuất có thể trang bị động cơ xung phản lực cho mẫu bom này để tăng tầm diệt mục tiêu, đặc biệt khi triển khai từ độ cao thấp.

Trong chiến dịch quân sự tại Syria, không quân Nga thường sử dụng bom thông thường FAB-500. Dù các phi cơ được trang bị hệ thống ngắm bắn SVP tối tân, bom FAB-500 vẫn có độ chính xác thấp, không hiệu quả khi tấn công đối phương được trang bị hiện đại. Dòng PBK-500U dự kiến thay thế bom FAB-500 trong các chiến dịch quân sự tương lai, giúp tăng độ chính xác của đòn đánh và bảo đảm an toàn cho lực lượng Nga.

Bom có điều khiển hay thường gọi là bom thông minh là loại bom được lắp đặt hệ thống dẫn đường và chỉ thị mục tiêu, bảo đảm có thể điều khiển bom tiêu diệt chính xác mục tiêu theo tín hiệu của hệ thống dẫn đường vô tuyến, hồng ngoại hoặc vệ tinh và được thả tự do từ trên không bằng các phương tiện bay.

Hiện nay, các cường quốc quân sự trên thế giới đang tập trung phát triển bom có điều khiển ở dạng cỡ nhỏ, đa năng, có đặc điểm chủ yếu là: Trọng lượng từ 130 - 150kg; dẫn đường chính xác cao; cự ly sử dụng chiến đấu lớn, có thể lên tới 110km; phần chiến đấu có khả năng tiêu diệt có hiệu quả một phạm vi mục tiêu rộng.

Sở dĩ các nước đẩy mạnh chương trình nghiên cứu, phát triển bom có điều khiển là do loại bom này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại bom thông thường như độ chính xác cao, có thể hoạt động suốt ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. Đa dạng về chủng loại, kích thước và dễ dàng tùy biến để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Theo đó, kích cỡ tối đa của loại bom này có thể lên tới 13.600kg cũng có thể giảm kích cỡ xuống đến mức chỉ còn vài kg.

 An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang