Thuốc aspirin có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng?

author 07:17 16/09/2015

(VietQ.vn) - Một khuyến nghị mới được công bố tại Mỹ cho biết việc sử dụng thuốc aspirin liều thấp có thể giúp ngăn ngừa tái phát bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng ở người cao tuổi.

Theo dự thảo báo cáo được công bố vào hôm thứ Hai trên tạp chí New York Times, Mỹ từ Nhóm đặc nhiệm về Dịch vụ Phòng bệnh của Mỹ - một ủy ban độc lập gồm những chuyên gia về phòng chống ung thư do Bộ Y tế và Dịch vụ Con người nước này bổ nhiệm cho biết, sử dụng thuốc aspirin có thể giúp ngăn ngừa những cơn đau tim và ung thư đại trực tràng.

Nhóm đặc nhiệm đã tìm thấy một loạt các bằng chứng cho thấy dùng aspirin liều thấp có thể ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và ung thư đại trực tràng cho người lớn tuổi trong độ tuổi từ 50 đến 69. Theo nghiên cứu, uống aspirin liều thấp thực sự mang lại nhiều lợi ích cho những người ở độ tuổi 50, còn đối với những bệnh nhân từ 60-69 thì có tác dụng ít hơn vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi họ về già. Ngược lại, việc sử dụng aspirin để điều trị ung thư đại trực tràng được khuyến cáo không nên dùng đối với những người dưới 50 tuổi và trên 70 tuổi vì có thể dẫn đến những biến chứng xuất huyết.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao ở Mỹ

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao ở Mỹ

Tuy nhiên, khuyến nghị mới về việc dùng aspirin đã gặp phải một số chỉ trích cho rằng những người khỏe mạnh dùng aspirin có thể bị một số tác dụng phụ có hại như chảy máu dạ dày hoặc chảy máu não. Trong khi đó, Hiệp hội Ung thư Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ lại hoàn toàn ủng hộ khuyến nghị này.

Bệnh tim mạch và ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người lớn tại Mỹ, trong đó, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên cả nước với khoảng 50.000 trường hợp tử vong mỗi năm. Hiện nay, có khoảng 40% người Mỹ trê 50 tuổi sử dụng thuốc aspirin để phòng ngừa tiên phát hoặc thứ phát bệnh tim mạch. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khi các khuyến nghị được thông qua.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang