Bàn phím máy tính chứa vi khuẩn nhiều gấp 400 lần toilet

authorThanh Nhàn 06:42 06/05/2018

(VietQ.vn) - Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần được làm sạch, nhưng ít ai làm sạch thường xuyên những đồ vật như bàn phím máy tính, điện thoại, điều khiển ti vi, gây nên nguy cơ ngộ độc hay nhiễm khuẩn.

Theo Tech Insider, bàn phím máy tính bẩn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Trong nhiều nghiên cứu về bàn phím máy tính, các nhà khoa học phát hiện dấu vết của Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn gây nhiễm trùng), Pseudomonas (vi khuẩn gây nhiễm trùng phổ biến nhất ở bệnh nhân nhập viện), E.coli (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm). Bàn phím máy tính thậm chí còn bẩn hơn cả bệ toilet, một chiếc bàn máy tính thông thường có chứa số vi khuẩn nhiều gấp 400 lần bệ toilet.

Một bệnh viện tại Hà Lan nghiên cứu 100 bàn phím của họ và phát hiện ra 95 chiếc dương tính với Streptococcus, Staphylococcus, và nhiều loại vi sinh vật khác có thể gây ra chứng ngộ độc. Ngoài ra, việc dùng chung bàn phím cũng góp phần lây lan bệnh tật giữa những người làm việc trong công sở.

Nguy cơ lây bệnh từ bàn phím máy tính chứa vi khuẩn gấp 400 lần toilet

 Bạn có thể dùng cồn 70% và tăm bông để tự vệ sinh bàn phím. Ảnh minh họa

Một trong những lý do bàn phím trở nên bẩn thỉu là bởi người dùng thường ăn trưa tại bàn làm việc của mình và những mẩu vụn thức ăn đã kích thích vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Trung bình, phụ nữ tích trữ vi trùng nhiều gấp 3-4 lần đàn ông quanh nơi làm việc của mình. Việc không rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh cũng góp phần làm bàn phím thêm bẩn.

Tại văn phòng, chúng ta dùng máy tính khi đang nói chuyện, hắt hơi và ho lên bàn phím suốt cả ngày. Thậm chí, khi một ai đó trong văn phòng bị cảm, hoặc thậm chí là viêm dạ dày, và bạn hoàn toàn có thể bị lây bệnh từ một chiếc bàn phím.

Hầu hết các nhà vi sinh vật học đồng ý rằng mọi người nên lau chùi bàn máy tính và bàn phím ít nhất một lẫn mỗi tuần. Người dùng nên lau chùi và loại bỏ bụi bẩn khỏi bàn phím, có thể khử trùng bằng khăn mềm thấm cồn. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên rửa tay thật sạch trước và sau khi ăn cũng giúp chiếc bàn máy tính bạn ngồi sạch lâu hơn thông thường.

Ăn chuối rất tốt nhưng cần phải lưu ý những điều này kẻo hại sức khỏe(VietQ.vn) - Có thể bạn chưa biết, nhưng ăn chuối cũng là cả một nghệ thuật nếu bạn muốn hấp thu hết dưỡng chất từ chuối mà không phải chịu tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trước khi tiến hành lau chùi, cần tắt nguồn máy tính và rút dây điện. Bạn có thể sử dụng dung dịch cồn 60% - 70% để làm sạch vi khuẩn trên bàn phím. Bạn cũng cần chắc chắn rằng cồn của mình không có nồng độ nặng hơn và chứa ethyl vì nồng độ cồn cao không diệt được nhiều vi khuẩn hơn mà còn làm mờ chữ bàn phím. Đổ cồn ra một chiếc cốc nhỏ, dùng tăm bông nhúng vào cồn với lượng vừa phải và kỳ cọ vào hết bề mặt các phím và khe của các bàn phím cho đến khi bàn phím sáng bóng.

Không chỉ bàn phím máy tính, những đồ điện tử khác như điện thoại, điều khiển ti vi, điểu khiển điều hòa… cũng là những đồ vật dễ bị dính các vi khuẩn gây hại sức khỏe nếu không được vệ sinh thường xuyên, thậm chí là phải mỗi ngày một lần.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang