Nguy cơ ung thư, vô sinh nam vì hóa chất vệ sinh cá nhân

author 06:47 04/12/2014

(VietQ.vn) - Hội đồng Bắc Âu mới đây đã kêu gọi EU ban hành lệnh cấm các hóa chất vệ sinh cá nhân độc hại, là nguyên nhân gây ra ung thư tinh hoàn và vô sinh ở nam giới.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tin tức trên trang Z News India, các hóa chất độc hại được sử dụng thường xuyên trong đồ dùng nhà tắm (sữa tắm, dầu gội,..), mỹ phẩm ảnh hưởng sức khỏe và tiêu tốn hàng trăm triệu euro mỗi năm của các công dân EU. Tuy nhiên những hóa chất vệ sinh cá nhân có trong những sản phẩm này lại là nguyên nhân gây ra ung thư và vô sinh, hai căn bệnh nghiêm trọng ở nam giới.

Theo báo cáo từ Hội đồng Bắc Âu, những hợp chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) có trong các sản phẩm vệ sinh cá nhân đặc biệt có hại cho sức khỏe sinh sản nam giới. Nguy hiểm hơn, nó có thể gây ra bệnh ung thư tinh hoàn, vô sinh, biến dạng dương vật. 

Endocrine disruptor coumpounds (EDC's)- các hợp chất gây rối loạn nội tiết là các chất có thể bắt chước hoặc đối kháng với tác dụng của các hormon. EDC's có thể can thiệp vào quá trình sản sinh, giải phóng hormon cũng như ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, trao đổi, kết hợp các hormon từ đó làm tăng cường hay hạn chế tác dụng của hormon.

Hóa chất vệ sinh cá nhân như EDCs là nguyên nhân gây ra vô sinh và ung thư nam

Hóa chất vệ sinh cá nhân là nguyên nhân gây ra vô sinh và ung thư nam. Ảnh minh họa

Các EDC's được quan tâm nghiên cứu nhiều nhất là những chất ảnh hưởng đến các hormon sinh dục nữ (estrogen), hormon sinh dục nam (androgen), hormon thể vàng (progesteron), hormon tuyến giáp (thyroid hormone) trong đó các chất ảnh hưởng tương tự hay ức chế estrogen được quan tâm nhiều hơn cả.

Hội đồng Bắc Âu là đại diện cho chính phủ của các chính phủ của Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Hội đồng đã yêu cầu của Liên minh châu Âu nhanh chóng xác định, đánh giá và cấm các chất EDCs có hại. Thụy Điển đã có hành động pháp lý phản đối khi mà EU cố tình không xem xét đề nghị của Hội đồng Bắc Âu. Thụy Điển cho rằng thái độ thờ ơ của EU với hóa chất độc hại trong sản phẩm vệ sinh cá nhân là do sự vận động hành lang của các nhà sản xuất công nghiệp chấu Âu.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang