Nguy hại từ trò chơi ‘bom thối’ với trẻ em

author 11:31 20/10/2016

(VietQ.vn) - "Bom thối"- loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ này có những chất lạ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

35 học sinh nhập viện vì đồ chơi lạ

Liên quan tới loại đồ chơi bom thối, mới đây Dân trí ghi nhận, vào ngày 14/10 vừa qua, 35 học sinh trường tiểu học Thuận Hòa 3 (xã Thuận Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) phải nhập viện vì hít phải khí lạ từ các quả "bom thối". Vụ việc cũng được ông Trần Văn Chẳm – Trưởng Phòng Giáo dục huyện An Minh - xác nhận.

Qua tìm hiểu được biết, vào 14/10, một số em học sinh mua các quả "bom thối" này từ một người lạ mặt mang đến bán trước cổng trường. Sau đó các em mang vào lớp chơi đùa, dùng tay, chân tác động gây nổ. Khi quả "bom thối" nổ sinh ra mùi hôi nồng nặc và hậu quả là có 35 em học sinh phải nhập viện với biểu hiện bị ngộ độc.

Hình ảnh bao bì bên ngoài của loại đồ chơi ''bom thối''.

Hình ảnh bao bì bên ngoài của loại đồ chơi "bom thối". Ảnh: NĐT

Cũng qua tìm hiểu và được biết, quả "bom thối" có vỏ ngoài bằng nilon, hình chữ nhật. Một mặt ghi chữ tiếng Anh: Boom, Fart Bomb và hình cậu bé bịt mũi xì hơi; mặt còn lại ghi dòng chữ to Bomb Bag và những dòng hướng dẫn cách chơi in bằng nhiều thứ tiếng; cảnh báo "không cho vào miệng", "không dành cho trẻ dưới 7 tuổi"... in bằng tiếng Anh, kèm hình ảnh hướng dẫn cách chơi. Trên túi cũng ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo các em học sinh đã từng chơi đồ chơi này và được biết, mỗi quả có giá từ 3.000 đến 4.000 đồng, thỉnh thoảng có người chạy xe đến cổng trường bán. Nhưng ngay sau khi sự việc xảy ra, các em học sinh và giáo viên nhà trường không thấy người bán hàng này đâu nữa.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Trần Văn Chẳm cho hay, sau vụ việc xảy ra, Phòng Giáo dục đã có buổi làm việc với các hiệu trưởng ở các trường trên địa bàn huyện An Minh về việc chấn chỉnh công tác quản lý các hoạt động ngoài trường, đặc biệt là việc mua bán các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc; tăng cường công tác thông tin tuyên tuyền đến các học sinh và phụ huynh để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trước ngày 22/10, sẽ có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Y tế cho biết, trước ngày 22/10 sẽ có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dung dịch từ bom thối có thể gây hại cho mắt?

Hiện tại sức khỏe và tinh thần các em học sinh bị ngất xỉu do ngửi "bom thối" đã hoàn toàn bình phục. Các em đã đi học bình thường và các phụ huynh không còn hoang mang lo lắng. Tuy nhiên, vì sao chỉ vì món đồ chơi phát nổ mà khiến 35 em học sinh có biểu hiện ngộ độc? Chất chứa trong "bom thối" là chất gì?

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng: “Phải làm xét nghiệm mới có thể biết được chất trong ‘bom thối’ là chất gì. Tuy nhiên, dựa theo mùi cũng như cách phát nổ của chúng, tôi cho rằng, có thể chất dùng để sản xuất ‘bom thối’ là muối bicarbonat”.

Đồ chơi lạ này có thể gây nguy hiểm cho trẻ .

Đồ chơi lạ này có thể gây nguy hiểm cho trẻ . Ảnh: Dân trí

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện giải thích thêm, loại muối này không ảnh hưởng đến nhiều cơ thể người nếu bắn vào da và quần áo. Tuy nhiên, dung dịch trong bom thối bắn vào mắt sẽ khiến mắt sẽ gây hại rất lớn. Thậm chí, có thể dẫn tới bị mù nếu không được chữa trị kịp thời.

Qua vụ việc, ông Luyện cũng cho rằng, loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ này có những chất lạ có thể gây ảnh đến sức khoẻ của trẻ em. Việc 35 trẻ phải nhập viện ở Kiên Giang là minh chứng rõ nhất. Do đó, cha mẹ, nhà trường và các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ngăn chặn tình trạng này để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang