Nhận biết gà thải qua lông cổ, móng và hậu môn

author 16:11 30/12/2012

(VietQ.vn) - Gà nhập lậu thường là gà đẻ trứng, nuôi từ 1 - 1,5 năm rồi thải loại. Những con gà này thường nuôi nhốt dài này, chúng phải thò cổ ra ngoài để ăn thức ăn nên lông ở cổ thường bị gãy hoặc da cổ bị sần, móng chân dài và vì đẻ trứng nhiều nên lỗ hậu môn to.

TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết thời gian gần đây, những thông tin về gà nhập lậu có tồn dư lượng kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe đã khiến không ít người dân lo lắng.

Trong tháng 11/2012, 100% mẫu thịt, mẫu gan gà nhập lậu do Chi cục quản lý thị trường Lạng Sơn thu giữ cho kết quả kiểm tra đều có tồn lưu kháng sinh trong chăn nuôi.

Còn tại Hà Nội, Chi cục Thú y cũng đã tổ chức kiểm tra, lấy 5 mẫu thịt gà thải loại để kiểm tra dư lượng các chất kháng sinh và hóa chất cấm có thể tồn tại trên thịt gia cầm nhập lậu. Kết quả, 100% số mẫu được kiểm tra đều có tồn dư chất sulfadiazin - loại kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi.

"Các loại kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi này đã bị cấm dùng từ lâu bởi nó gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh hưởng nhất đến sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt ảnh hưởng đến tủy tạo máu", ông Trung cho biết.

Do bị nhốt dài ngày và khi ăn gà thải loại thường phải thò cổ ra ngoài nên vùng lông ở cổ loại gà này thường bị dụng và sần. Ảnh: Minh họa
Do bị nhốt dài ngày và khi ăn, gà thải loại thường phải thò cổ ra ngoài nên vùng lông ở cổ loại gà này thường bị rụng và sần. Ảnh minh họa

Để nhận biết gà nhập lậu có tồn dư kháng sinh, hầu hết là loại gà đẻ trứng, theo vị lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, loại gà này nuôi dài ngày, có thể 1 năm đến 1,5 năm, đến khi không còn đẻ trứng được nữa thì sẽ thải loại.



Để nuôi được 1 năm rưỡi gà trong bối cảnh gia cầm hay nhiễm bệnh, người ta phải cho kháng sinh trong thức ăn. Đến khi lô gà đó thải ra bán làm gà thịt thì trong thịt của con gà đó sẽ tồn dư lượng kháng sinh. Gà thịt nuôi từ 30-35 ngày rồi đưa ra thị trường thì lượng nhiễm không có.

Ông Trung cũng khuyến cáo người dân cách phân biệt để tránh mua phải gà nhập lậu này. Thứ nhất, người tiêu dùng chớ tham rẻ mà mua phải gà nhập lậu thải loại vì loại gà này thường được bán giá rẻ hơn, chỉ từ 55.000-60.000 đồng/kg.
Gà nhập lậu thường được nuôi để đẻ trứng, nuôi công nghiệp, cho ăn theo máng nên cổ gà hay cọ vào thành máng, gây trọc lông ở cổ, da sần sùi.

Thứ hai, do việc được nuôi dài ngày, nuôi nhiều nên móng của loại gà trên dài. Người tiêu dùng khi mua có thể quan sát móng chân gà để tránh mua phải.

Thứ ba, gà nhập lậu thải loại chủ yếu là gà mái nuôi để lấy trứng, mà gà đẻ nhiều nên hậu môn to. Do vậy khi đi mua hàng, những bà nội trợ cũng có thể xem nếu hậu môn to, da sần sùi thì tránh.

Được biết, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra, ngăn chặn gà có dư lượng kháng sinh, thải loại bày bán trên thị trường.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang