Gà lậu từ Trung Quốc tuồn về thủ đô

author 23:47 15/12/2012

(VietQ.vn) - Sau 3 ngày đêm theo dõi, sáng 15/12, trên tuyến quốc lộ 1A (địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Bắc Ninh), Phòng an ninh Kinh tế cùng Đội quản lý thị trường số 8 phát hiện chiếc xe tải chở gần 5.000 con gà, ngỗng nhập lậu.

Chiều 15/12, toàn bộ số hàng trên đã được các lực lượng chức năng đem tiêu hủy tại bãi rác Kiêu Kị (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, đội phó Đội quản lý thị trường số 8, sau 3 ngày đêm theo dõi, sáng 15/12, trên tuyến quốc lộ 1A (địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Bắc Ninh), Phòng an ninh Kinh tế cùng Đội quản lý thị trường số 8 phát hiện chiếc xe tải chở gần 5.000 con gà, ngỗng nhập lậu. Thời điểm kiểm tra, lái xe là Tô Thế Tuấn (21 tuổi ở thành phố Bắc Giang) không xuất trình được các giấy tờ kiểm dịch, nguồn gốc số gia cầm nói trên.
 
Tuấn cho biết, anh ta là người chở thuê hàng. Số gia cầm được mua từ bên kia biên giới của Trung Quốc sau đó chuyển các lối mòn tập kết về Lạng Sơn. Nếu trót lọt, hàng sẽ bán lại cho các đầu mối nuôi gia cầm với giá 10.000 - 15.000 đồng mỗi con gà và 100 ngàn đồng mỗi con ngỗng.
 
Ông Long cho rằng đây không phải lần đầu Tuấn vận chuyển gia cầm nhập lậu. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của anh ta rất tinh vi vì liên tục đổi biển số xe. Thời điểm xe chở gà bị bắt, nhà chức trách phát hiện 3 bộ biển kiểm soát giả.
Số gà lậu bị quản lí thị trường thu giữ và tiêu hủy
Số gà lậu bị quản lí thị trường thu giữ và tiêu hủy
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, tại Trung Quốc (TQ), gà thải loại là gà khi nuôi đến độ tuổi nào đó, không đạt tiêu chuẩn thì bị người chăn nuôi loại ra. Các gà thải loại bao gồm: Gà đẻ, gà thịt, gà trống.
 
Cũng theo báo cáo này, các địa phương có lượng cung và tiêu thụ gà thải loại lớn ở TQ nằm chủ yếu ở các tỉnh: Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, Giang Tô, Hồ Bắc…
 
Kết quả tìm hiểu cũng cho thấy, gà thải loại TQ đưa sang Việt Nam được xếp vào nhóm gà đã khai thác hết trứng, có tỷ lệ tồn dư kháng sinh cao và thường bị loại ra khỏi các sản phẩm làm thực phẩm, bắt buộc phải tiêu hủy. Vì thế, giá bán của các loại gà thải loại này khi về đến biên giới Việt Nam chỉ ở mức 10.000 đồng/kg
 
“Đúng ra, các sản phẩm này được TQ bắt buộc phải tiêu hủy, hoặc dùng chế biến thức ăn gia súc, nhưng trong quá trình mang đi chôn, một số thương lái của Việt Nam đã thu mua lại với giá trung bình khoảng 15.000 đồng/kg và đem vào nội địa tiêu thụ từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg” - báo cáo của Bộ Công Thương dẫn một nguồn tin tiết lộ.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, việc nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm lậu đang gây tác động rất tiêu cực đối với sức khỏe người dân bởi lượng thuốc kháng sinh, các loại hóa chất tồn dư khác đều cao quá mức cho phép; nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao; phá hoại nền sản xuất, kinh doanh gia cầm trong nước; gây thất thu thuế.
Mai Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang