Nhận diện thuốc giảm cân không an toàn

author 10:55 27/11/2014

Hiện nay, rất nhiều thuốc giảm cân trên thị trường gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng, khiến hành trình tìm lại vóc dáng không chỉ gian nan mà còn làm cho sức khỏe người thừa cân, béo phì gặp nguy hiểm.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Cảnh giác với thuốc giảm cân trôi nổi

Cầm lọ thuốc giảm cân bằng nhựa, bên ngoài chi chít chữ Tàu đến gặp bác sĩ, chị H.T.Thúy (quận 3,TP.HCM) đau khổ cho biết đã mua lọ thuốc này trên mạng với lời “cam kết chắc chắn giảm 3kg trong 1 tuần”. Tuy nhiên, vừa uống được 2 ngày thì liên tục bị chóng mặt, đi ngoài và buồn nôn khiến chị muốn xỉu và phải vội vã đến bệnh viện để khám. 

Những trường hợp như chị Thúy không phải là hiếm bởi hiện nay, rất nhiều chị em hơi dư cân một chút hoặc cơ thể “phì nhiêu” luôn có tâm lý nôn nóng phải giảm cân thật nhanh, khiến họ dễ rơi vào “bẫy”... giảm cân.

Ngay từ những thông tin thể hiện trên vỏ hộp hay qua lời quảng cáo, ai cũng có thể dễ dàng “nhận diện” thuốc giảm cân không an toàn với các đặc điểm như sau:

Thuốc không có nguồn gốc, không xuất xứ rõ ràng:những sản phẩm thiếu thông tin của nhà cung cấp, nhà phân phối, hạn sử dụng, không có nhãn mác tiếng Việt... là những sản phẩm trôi nổi, không được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành và rất khó kiểm soát cũng như can thiệp nếu người dùng gặp các vấn đề về sức khỏe. Trong số đó có nhiều sản phẩm chứa một số hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng chẳng hạn như Sibutramine - một hoạt chất gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Ngoài ra, những sản phẩm chưa được nghiên cứu lâm sàng đều không đảm bảo an toàn do chưa được chứng minh đã loại bỏ các phản ứng bất lợi có thể xảy ra.

Các loại thuốc phải được kiểm chứng lâm sàng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Quảng cáo “nổ”:người muốn giảm cân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo thiếu cơ sở khoa học như “giảm 3- 5kg trong một tuần”, “giảm cân nhanh không cần tập thể dục” hay “ăn uống thả ga mà vẫn eo thon dáng đẹp”... bởi “bộ máy” cơ thể không thể thích nghi kịp với những thay đổi đột ngột trong đó có tình trạng sụt cân nhanh, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo khuyến cáo mỗi người chỉ nên giảm từ 5-10% cân nặng trong một tháng, tuy nhiên an toàn nhất là chỉ giảm tối đa 5% cân nặng. Như vậy một người nặng 54kg thì chỉ nên giảm tối đa 2,7kg/tháng.

Khi sử dụng gặp nhiều tác dụng phụ: thời gian gần đây, có không ít trường hợp được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì giảm cân phản khoa học hoặc gặp tác dụng phụ của thuốc giảm cân “dỏm”. Bệnh nhân thường có biểu hiện nôn ói liên tục, cơ thể suy kiệt, mắc bệnh đường tiêu hóa... vì đã hoặc đang áp dụng “liệu trình” giảm cân siêu tốc với những loại thuốc được khuyến cáo không nên sử dụng. 

Đa phần thuốc giảm cân siêu tốc có tác dụng nhuận tràng, kích thích cường giao cảm, tạo cảm giác no giả... để ép cơ thể sụt cân trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài lại rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, khi gặp các triệu chứng như chán ăn, chướng bụng, môi khô, mệt lả, tim đập nhanh, tiêu chảy... cần dừng sử dụng thuốc và kịp thời đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị.

Giảm cân an toàn cách nào?

Người thừa cân béo phì nên tìm hiểu kỹ sản phẩm giảm cân trước khi quyết định sử dụng. Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên và được khoa học kiểm chứng về tính an toàn. Tuy nhiên, không có loại “thần dược” nào giúp lấy lại vóc dáng mà không cần kết hợp tập luyện hay kiểm soát ăn uống bởi thừa cân béo phì là quá trình tích tụ năng lượng dư thừa từ thức ăn dưới dạng mỡ trắng trong cơ thể. Vì vậy người điều trị thừa cân cần ăn đủ chất nhưng không để tình trạng dư thừa năng lượng, chỉ nên cung cấp 25 Kcalo/kg cân nặng mỗi ngày đồng thời xây dựng lối sống năng động, tăng cường tập luyện với môn thể thao phù hợp, ít nhất 30 phút mỗi lần tập, duy trì 5 lần tập/tuần.

Gần đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã chiết xuất thành công các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm cân với cơ chế giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng - là yếu tố bệnh sinh gây thừa cân, béo phì. Kết quả nghiên cứu lâm sàng về Belaunja và Mangastin mới đây đã được Trường ĐH California - Davis (Mỹ) công bố cho thấy tác dụng giảm cân hiệu quả sau 2 - 8 tuần và không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. (Xem chi tiết kết quả nghiên cứu lâm sàng về Belaunja và Mangastin tại www.lic-ecogreen.com.vn).

Cổ nhân có câu “dục tốc bất đạt”, điều này đúng cả với việc thực hành giảm cân. Chỉ có sự bình tĩnh trong việc chọn lựa sản phẩm an toàn đồng thời kiên trì thực hiện phương pháp giảm cân bền vững, người thừa cân mới có thể hái quả ngọt trong hành trình đi tìm vóc dáng và sức khỏe.

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang