Nữ sinh chế robot làm vườn giúp trồng rau trên sao hỏa

author 06:34 25/04/2016

Nữ sinh viên học ở Trường ĐH Colorado cùng với một người làm việc tại NASA đã phát minh robot với hệ thống trí tuệ nhân tạo...

Nữ sinh Heather Hava

Được biết việc phát minh robot với hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể mở ra một hướng mới trong việc thám hiểm và cư trú vũ trụ.

Theo Fox News, với robot làm vườn, nữ sinh Heather Hava đã giành được 15.000 đô la Mỹ giải thưởng Lemelson-MIT dành cho sinh viên phát minh và sáng chế trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp (“Eat it” Lemelson-MIT undergraduate). Hiện nữ sinh này hy vọng sẽ nâng số tiền tài trợ lên 150.000 đô la Mỹ để phát triển sản phẩm này thông qua công ty Autoponics của mình về khí canh tự động hóa.
Một trong những phát minh của Hava là cái khay thông minh tên SPOT: có khả năng trồng nhiều loại trái cây và rau xanh bằng hệ thống thủy canh, không cần đất, như dâu tây hay cà chua và các loại rau xanh. Các bộ lọc nước giàu dinh dưỡng ở trong một hồ chứa và một hệ thống được thiết kế để giám sát khu vườn thay cho con người. Các cảm biến theo dõi dấu hiệu phát triển, nguồn dinh dưỡng của cây trồng; đo nhiệt độ nước, độ PH, và độ ẩm bên trong các khay trồng.
Hệ thống này sẽ kết hợp với ứng dụng kỹ thuật AL, mang tên AgQ để phân tích và ghi lại các dữ liệu cho các phi hành gia. Hệ thống có thể phát hiện cây trồng bị chết hoặc đang yếu đi trong nước và lập tức phát lệnh cảnh báo đến những người chăm sóc cây. Thậm chí các phi hành gia có thể tự mình theo dõi khu vườn bởi một bộ đồ có thể phân tích hệ thống thần kinh của họ để kết nối với hệ thống cảnh báo.
Một chiếc xe điều khiển từ xa mang tên ROGR là sự hợp tác giữa Havas và NASA. ROGR hiện là mẫu thử nghiệm, nhưng một ngày, nó có thể chạy vào khu vườn, kiểm tra cây trồng và báo cáo cho các phi hành gia bằng video.
Thức ăn khi vào không gian thì bị khô cứng hoặc mất nước khiến nhiều phi hành gia thèm muốn những bữa ăn tươi sống. Nhưng NASA lại không thể đóng gói và chuyển vào không gian những thực phẩm tươi sống. Nhưng với hệ thống như khay thông minh SPOT, ứng dụng AgQ và xe điều khiển từ xa ROGR thì các phi hành gia sẽ có thể sớm trồng được khu vườn của riêng mình trong môi trường khắc nghiệt như sao hỏa.
>> Đại gia Bắc Ninh bỏ túi 10 tỷ đồng nhờ siêu sim bát quý
Theo Thanh niên
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang