Nữ thủ khoa nuôi quyết tâm “học để gánh vác gia đình”

author 06:02 05/08/2014

(VietQ.vn) – Mẹ bị bệnh tâm thần, anh trai qua đời vì tai nạn giao thông, cô bé Mai Thị Thắm vẫn quyết tâm đặt chân vào Đại học để thay anh trai gánh vác gia đình.

Sau khi trường Đại học Hồng Đức công bố kết quả thi Đại học năm 2014, cô học trò nhỏ Mai Thị Thắm, lớp 12C9 trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, Quảng Xương, Thanh Hóa vỡ òa cảm xúc trong niềm vui khi biết tin mình đỗ thủ khoa với 23,5 điểm, trong đó, môn Địa Lý được 8,5 điểm, môn Ngữ Văn và môn Lịch Sử đều đạt 7,5 điểm.

Liên tiếp chịu đựng những cú sốc trước kỳ thi

Sinh ra trong một gia đình khó khăn tại Thôn 2, xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Mai Thị Thắm sớm ý thức được những vất vả của cuộc sống nông dân chân lấm tay bùn khi mẹ mắc bệnh tâm thần từ ngày em còn nhỏ, bố ốm yếu, nhà có năm người chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và vài con gà, con lợn.

Thủ khoa ĐH Hồng Đức Mai Thị Thắm. Ảnh NVCC

Thủ khoa ĐH Hồng Đức Mai Thị Thắm. Ảnh NVCC

Thiếu thốn, khó khăn về mặt vật chất đã đành, đầu năm 2014, anh trai Thắm qua đời vì tai nạn giao thông, khi bà nội em mới ra đi chưa được 50 ngày. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, lúc đó Thắm đang tham dự đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Lịch Sử. Suốt một thời gian dài sau đó, em học hành sa sút, nhưng rồi nhờ có sự động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè, em nhanh chóng lấy lại nghị lực để tiếp tục ước mơ: “Anh trai em mất, biết là con đường đặt chân vào giảng đường lại càng thêm khó khăn, nhưng nếu cứ bỏ cuộc thì bố mẹ em sẽ lại càng buồn thêm, nên em cố gắng lấy lại quyết tâm để tiếp tục con đường học tập, theo đuổi đam mê”. Thắm kể lại.

Sự mạnh mẽ và những nỗ lực của cô học trò chăm chỉ đã có được những kết quả đáng mừng, tháng 3/2014, em đạt giải Ba trong kỳ thi Học sinh Giỏi cấp Tỉnh môn Lịch Sử, và vừa mới đây em trở thành thủ khoa trường Đại học Hồng Đức, ngành Sư phạm Ngữ Văn.

Quyết tâm đến trường dù còn lắm gian nan

Yêu thích môn Văn, lại thêm họ hàng bên ngoại có truyền thống sư phạm nên em lựa chọn ngành Sư Phạm Ngữ Văn để tiếp tục ước mơ. Em tâm sự: “Thấy bảo học Sư phạm được miễn học phí nên em quyết định theo, vừa thực hiện được ước mơ, lại phần nào đỡ đần được cho bố mẹ. Em chỉ mong học thật tốt để sau này ra trường có được việc làm ổn định, thay anh trai em chăm sóc bố mẹ chứ chẳng nghĩ được xa là có việc hay không xin được việc”.

Thắm cũng bày tỏ thêm về ước mơ của mình: “Em cũng muốn ra Hà Nội thi lắm, nhưng hoàn cảnh gia đình em khó khăn, ngay việc học ở Thanh Hóa mà em còn chẳng biết bố mẹ có lo nổi cho em không nữa, vì nhà cách trường gần 10km, đi lại thì vất vả, mà ở trọ thì tốn kém quá”.

Ngoài thời gian học tập, Thắm còn tranh thủ phụ giúp công việc nhà cho bố mẹ, và thỉnh thoảng cùng em gái (đang học lớp 11) hái rau đem ra chợ bán thêm chút đồng ra, đồng vào cho gia đình.

Thắm luôn nỗ lực trong học tập để phần nào an ủi bố mẹ

Thắm luôn nỗ lực trong học tập để phần nào an ủi bố mẹ. Ảnh NVCC

Chia sẻ về bí quyết ôn thi đạt kết quả cao, Thắm mỉm cười: “Em học cũng bình thường, không có gì nổi bật cả, vì là khối C nên chỉ cần chăm chỉ và cần cù thì sẽ đạt kết quả cao. Kết quả thi  vừa rồi em cũng chưa thỏa mãn lắm với môn Lịch Sử bởi đó là môn em làm khá tốt, nhưng chỉ đạt 7.5 điểm”.

Đôi mắt đượm buồn của cô thủ khoa thỉnh thoảng lại sáng lên niềm hi vọng khi ước mơ đặt chân vào giảng đường đã thực hiện được phần nào. Vẫn biết con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng Thắm vẫn luôn nỗ lực cố gắng và quyết tâm để thoát khỏi cảnh nghèo, để sau này có thể gánh vác gia đình và chăm sóc bố mẹ.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang