'Tù mù' độ đạm nước mắm

author 05:50 01/10/2016

(VietQ.vn) - Độ đạm là một trong những tiêu chí mà nhiều người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua nước mắm, bởi lẽ, độ đạm cao, nước mắm càng ngon. Thế nhưng,…

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

Độ đạm là một trong những tiêu chí mà nhiều người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua nước mắm, bởi lẽ, độ đạm cao, nước mắm càng ngon. Thế nhưng, đâu là loại nước mắm có độ đạm thực, đâu là loại nước mắm được pha chế cho tăng độ đạm thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết chính xác. 

Người dùng ngơ ngác về độ đạm của nước mắm

Độ đạm trong nước mắm đó là hàm lượng Nitơ (N) trong 1 lít nước mắm, nhưng không phải ai cũng quan tâm về chỉ số này. Chị Đoàn Thị Sinh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Nhà mình thường dùng nước mắm Nam Ngư vì độ mặn vừa, cũng ngọt nên nấu cũng khá ngon. Đến khi chuyển sang dùng nước mắm nào mặn thì sẽ cảm thấy vị nấu hoàn toàn khác và không ngọt bằng”, Khi hỏi đến độ đạm, chị Phượng (Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay không chú ý về chỉ số đó, quan trọng là khẩu vị của mọi người trong gia đình.

Đi tìm câu trả lời, phóng viên tiến hành khảo sát về độ đạm của các hãng nước mắm trên thị trường hiện nay. Theo đó, việc thông tin độ đậm của các nhà sản xuất rất khác nhau, có nhãn hiệu đưa chỉ số cụ thể nhưng một số loại nước mắm lại chỉ để một cách ước chừng; có loại để theo độ nitơ (N) nhưng cũng có một số nhà sản xuất chỉ thông tin theo hàm lượng protein.

Chất lượng nước mắm: Người dùng đang ăn toàn tạp chất công nghiệp(VietQ.vn) - Điều đáng nói, người tiêu dùng không dễ nhận biết đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm có sử dụng hương liệu và các chất phụ gia công nghiệp. 

Với các nhãn hiệu Phú Quốc, Cát Hải, 584 Nha Trang độ đạm được ghi rất rõ ràng, những vẫn có một số nhãn hiệu không thông tin cụ thể. Ví dụ như thông tin giá trị dinh dưỡng trong 100ml của nước mắm Nam Ngư (hiệu 3 trong 1) chỉ cho biết hàm lượng Protein là 6.25g chứ không có thông tin về độ nitơ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể tự quy đổi ra hàm lượng nitơ như sau: 1000 ml nước mắm, 1g nitơ = 6,25g protein. Như vậy, trong trường hợp này độ đạm trong nước mắm Nam Ngư là 100N. 

Tại siêu thị Big C (Hà Nội), nhãn hiệu nước mắm Quốc Nhĩ (Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuận Phát) có giá 33.600 đồng/ lít lại cung cấp chỉ số đạm như sau: “Hàm lượng nitơ tổng ≥ 10g/lít, tức trên 100N; lượng nitơ ≥ 11g/lít là thông tin của nhãn hiệu nước mắm Hải Yên (Công tu Cổ phần NOSAFOOD); tương tự nước mắm truyền thống Barona (Công ty TNHH Nam Phương V.N) cũng ghi: “Hàm lượng nitơ toàn phần không nhỏ hơn 12g/lít”. Những con số ghi trên nhãn mác dường như chỉ để cho có, đôi khi còn làm người tiêu dùng phân vân trước sự lựa chọn.

 Người dùng khó phân biệt đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp. Ảnh minh họa. Ảnh ST

Mặt khác, độ đạm giữa các nhãn hiệu nước mắm cũng có sự khác nhau: 10 – 15 – 30 – 40 hay 60 độ. Một khách hàng chia sẻ, nước mắm độ đạm càng cao thì càng tốt, nhưng nhà tôi thì vẫn hay dùng loại 400N.

Nguy cơ nhiễm độc từ độ đạm cao

Suy nghĩ của hầu hết những người tiêu dùng hiện nay độ đạm nước mắm cao là ngon và tốt. Chính vì vậy, nhiều người khi mua nước mắm chỉ cắn cứ vào độ đạm. Để giải đáp vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa, Hà Nội).

“Về độ đạm trong nước mắm, là quá trình thủy phân cá, chất protein được thủy phân tạo thành axit amin. Gọi là “độ đạm” nhưng thực chất đó là hàm lượng axit amin. Thông thường, nếu là nước mắm truyền thống theo phương pháp thủy phân bình thường thì độ đạm chỉ có thể đạt tối đa 25 – 30%”, ông Thịnh cho hay.

Ông Thịnh cũng phân tích, theo nguyên tắc độ đạm càng cao thì chất lượng nước mắm càng tốt, tuy nhiên, căn cứ vào thực tế nếu sản xuất truyền thống không thể có độ đạm lên tới 40 hay 60 được, nếu có thì đều là do các nhà sản xuất đã cho thêm đạm từ nguồn nitơ tổng hợp hoặc từ đậu nành.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tác hại của việc “nâng nguồn” đạm trong nước mắm từ nitơ tổng hợp, đậu nành tới sức khỏe người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, đối với những sản phẩm sử dụng đạm tổng hợp sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. “Trong quá trình hấp thụ, chuyển hóa sẽ sản sinh ra nitrit.

 Cần chọn lựa kỹ càng khi mua các sản phẩm nước mắm sử dụng cho gia đình mình. Ảnh ST

Nitrit được khuyến cáo là có khả năng gây bệnh ung thư ở người do nitrit kết hợp với các axit amin trong thực phẩm mà con người ăn uống hàng ngày hình thành một hợp chất nitrosamine – 1 là hợp chất tiền ung thư. Hàm lượng nitrosamine tích tụ trong cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễm độc gan, ung thư gan hoặc dạ dày. Mặt khác, hàm lượng Nitrit trong cơ thể cao sẽ gây ức chế oxi dẫn đến hiện tượng thiếu oxi trong máu, cơ thể thiếu oxi sẽ bị choáng váng có thể ngất khi đang là việc hay hoạt động khác. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng nếu không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao”, PGS.TS phân tích.

Về việc bổ sung độ đạm bằng cách lên men từ đậu nành, theo ông Thịnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì trong thành phần đậu nành sống còn một số độc tố có thể gây bướu cổ, tổn thương gan, kìm hãm sự phát triển… “Còn tăng độ đạm bằng cách lên men từ đậu nành chín cũng khiến người tiêu dùng tăng nguy cơ mắc một số bệnh về tuyến tiền liệt”, ông Thịnh phân tích thêm.

Chia sẻ nỗi lo với người tiêu dùng, ông Thinh nói, đó là chưa kể trong chất tạo màu, có chất tạo màu dùng cho thực phẩm, chất tạo màu dùng cho công nghiệp. Chất tạo màu dùng trong thực phẩm đắt hơn so với chất tạo màu dùng trong công nghiệp từ 10 đến 100 lần. Nếu vì lợi nhuận, nhà sản xuất dùng chất tạo màu trong công nghiệp cho nước mắm thì sẽ rất nguy hiểm, bởi trong chất tạo màu công nghiệp có hàm lượng kim loại nặng, sử dụng lâu này sẽ phát sinh nhiều bệnh mãn tính.

Hiện nay, hàng loạt các sản phẩm nước mắm đang được doanh nghiệp đánh bóng tên tuổi bằng các ngôn từ như “nước mắm hảo hạng”, “nước mắm cao cấp”… Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao có những loại nước mắm không đạt chuẩn nhưng vẫn được bán rộng rãi trên thị trường? Trước sự bát nháo trên, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn lựa kỹ càng khi mua các sản phẩm nước mắm sử dụng cho gia đình mình.

Anh Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang