Nước mưa mang theo nhiều chất độc hại từ 'trên trời' rơi xuống

author 06:44 14/06/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nước mưa thực sự không an toàn như nhiều người nghĩ vì nước mưa khi rơi xuống sẽ kéo theo rất nhiều chất độc từ không khí xuống.

Cụ thể, theo các chuyên gia, nước mưa khi rơi xuống nó đã rửa trôi hàng trăm m3 không khí trong bầu khí quyển. Trong quá trình đó, những chất bẩn, hóa chất độc hại, bụi lơ lửng sẽ được kéo theo nước và rơi xuống. Nguy hiểm hơn trong không khí thường có chứa 2 hợp chất gây ô nhiễm gồm dioxit sunfua (S02) và các ôxit nitơ (NOx). Chất độc này cũng sẽ theo mưa rơi xuống và gây hại cho bạn khi sử dụng nước mưa sinh hoạt.

Nước mưa cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nước mưa cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, đôi khi ở Việt Nam cũng xảy ra mưa a xít dù không quá đậm đặc nhưng nếu bạn uống phải thì những chất độc trong nước mưa sẽ thâm nhập vào cơ thể, gây tác hại cho bạn đặc biệt là hệ hô hấp. Những tác nhân độc hại của nước mưa còn ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, đường ruột nếu dùng nước mưa bị ngấm thuốc sâu, khói bụi công nghiệp

Uống nước mưa thời gian dài còn khiến cho cơ thể bị thiếu khoáng chất, chất dinh dưỡng, gây ra hiện tượng giảm sức đề kháng, hệ thần kinh bị tổn thương vì bản chất nước mưa thiếu sắt, muối, canxi... Tính axit trong nước mưa sẽ làm cho da bị dị ứng, mẩn ngứa hay mắc các bệnh như nấm... trong mùa mưa nhiều.

Nói về nước mưa, trước đó, GS Trần Hiếu Nhuệ - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường cho biết, nước mưa ngày xưa, khi không khí chưa ô nhiễm thì rất tốt, người ta có thể sử dụng làm nước ăn uống sinh hoạt bình thường. Nhưng sự phát triển của các khu công nghiệp, nhà máy, đô thị hóa... đã ngày càng làm cho nước mưa trở nên độc hơn. Tất nhiên là tùy thuộc vào từng vùng và thời điểm mưa với mức độ ô nhiễm khác nhau mà nồng độ axit trong nước mưa là khác nhau.

Biến chứng nguy hiểm do để trẻ nằm điều hòa không đúng cách(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, nếu cha mẹ không dùng điều hòa đúng cách, trẻ có thể mắc phải những bệnh nguy hiểm và để lại biến chứng khôn lường.

Chung quan điểm, PGS.TS Trịnh Lê Hùng- ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cũng nhận định, bản chất của nước mưa là lành. Tuy nhiên, ở những vùng có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, hàm lượng axit trong nước mưa là không tránh khỏi. Khí độc SO2 bay lên trời rồi gặp mưa rơi xuống là rất độc. Chính loại nước mưa này có thể làm tan đá vôi và hủy hoại da người rất mạnh.

Cũng theo các chuyên gia, nước mặt như nước thải sinh hoạt, nước ngầm... dù  được Mặt Trời hút lên nhưng cũng không phải là thành phần tạo nên nước mưa. Quan trọng nhất là hàm lượng khí độc thoát lên trời và tích tụ lại trong những đám mây. Những đám mây này vận chuyển trên bầu trời, thì nhiều khi không hẳn là vùng ô nhiễm không khí mà vẫn bị mưa axit.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang