Nước uống trực tiếp từ vòi có thể gây ra hàng nghìn ca ung thư ở châu Âu

author 14:08 20/01/2020

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay nguồn nước uống trực tiếp từ vòi tại châu Âu gây ra hàng ngàn ca ung thư mỗi năm.

Hiện nay ở những nước phát triển, nếu để ý chúng ta có thể thấy rằng họ không còn thói quen đun sôi nước như ở ta nữa mà uống trực tiếp ở vòi của máy lọc nước.

Tuy nhiên, theo RT, mỗi năm, hơn 6.500 ca ung thư bàng quang, chiếm gần 5% các trường hợp mắc ung thư tại châu Âu, được cho là xuất phát từ hợp chất hóa học trihalomethanes (THM) trong nước uống trực tiếp từ vòi.

 Nước uống trực tiếp tại vòi không an toàn cho người dùng vì có thể gây ung thư. Ảnh: Getty Images

Theo đó, hợp chất THM là một nhóm các phân tử xuất hiện dưới dạng sản phẩm phụ của các chất khử trùng được sử dụng để làm sạch nước uống. Khi clo - hóa chất chính được sử dụng để làm sạch nước uống – phản ứng với chất hữu cơ, nó sẽ phân hủy thành THM. Và dù được coi là cho phép trong một ngưỡng nhất định, tiếp xúc lâu dài với hợp chất này sẽ khiến người dùng có nguy cơ bị ung thư bàng quang.

Liên minh châu Âu (EU) đặt ra ngưỡng cho phép đối với THM trong nước máy uống trực tiếp là 100 lg/L, song bất kỳ thứ gì chứa THM vượt ngưỡng 50 lg/L đều khiến nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng ít nhất 51%. Đây là kết quả từ một nghiên cứu do Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha) thực hiện.

Sự bùng phát của vi rút gây rối loạn tiêu hóa có liên quan đến hàu(VietQ.vn) - Đan Mạch và Thụy Điển là những quốc gia mới nhất báo cáo sự bùng phát của vi rút gây nôn mửa (Norovirus) liên quan đến động vật có vỏ nhất là ở hàu.

Ung thư bàng quang là loại ung thư mắc phổ biến thứ 10 ở Anh. Trong năm 2016, có đến 135.000 người được chẩn đoán mắc bệnh. Loại ung thư này có thể chữa trị được bằng một cuộc phẫu thuật đơn giản trước khi khối u lan rộng ra các bộ phận khác. Một số bằng chứng cho thấy bệnh này dễ xảy ra ở nam giới hơn phụ nữ.

Quốc gia với phần trăm các ca mắc ung thư bàng quang cao nhất do tiếp xúc với THM là Cyprus (23%), Malta (18%) và Ireland (17%).

Nhóm tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng nếu 13 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể giảm lượng tiếp xúc THM dưới mức trung bình của EU, thì số ca mắc ung thư bàng quang do uống nước máy trực tiếp từ vòi có khả năng giảm đến 44%.

Tại thị trường Việt Nam, hiện nay có rất nhiều loại máy lọc nước trên thị trường, trong đó, đối với máy lọc nước sử dụng cho hộ gia đình với mục đích sử dụng nguồn nước sau lọc dành cho việc uống trực tiếp tại vòi, nấu nướng, pha chế, vệ sinh an toàn … thì chất lượng nước cần phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống trực tiếp.

Do đó, người tiêu dùng lưu ý rằng khi chọn mua máy lọc nước gia đình cần kiểm tra chứng nhận xem chất lượng nước sau lọc có đạt Quy chuẩn quốc gia đối với nước uống trực tiếp (Hay còn gọi là Quy chuẩn quốc gia đối với nước đóng chai và nước uống tinh khiết - QCVN 6-1:2010/BYT) hay không?

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang