Ô tô nội đồng loạt giảm mạnh, người tiêu dùng tính toán 'tránh lỗ'

author 09:14 25/11/2017

(VietQ.vn) - Chứng kiến loạt ô tô nội giảm giá ồ ạt, nhiều người cho rằng, không ai biết được mức giá đó đã rẻ nhất chưa nên mọi quyết định mua xe đều có thể phải đánh đổi.

Đồng loạt bán giá ưu đãi của năm 2018

Công ty Trường Hải vừa ra mắt mẫu Mazda CX-5 Ford Việt Nam lắp ráp trong nước, gồm 3 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L và 2.5L, giá bán từ 879 - 989 triệu đồng.

Nếu so với lần ra mắt trước vào đầu năm 2016, với mức giá công bố từ 1,04 - 1,1 tỷ đồng, thì lần này giá Mazda CX-5 đã giảm đáng kể. Mức giá này cũng không cao hơn nhiều so với giá những phiên bản cũ đã giảm kịch sàn hiện nay. Giá không chỉ giảm, mà mẫu xe mới còn được tích hợp nhiều tính năng hiện đại hơn hẳn.

Giá xe giảm mạnh, được cho là tính dựa trên cơ sở thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm về mức 0% vào 2018.

Trước đó, Công ty Toyota Việt Nam đã công bố giá bán lẻ mới dành cho năm 2018 đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Nhiều mẫu xe giảm giá từ 3 - 9% và áp dụng ngay từ 1/11/2017. Theo bảng giá mới, ngoài mẫu Camry, tất cả các mẫu xe đang được Toyota Việt Nam lắp ráp như Vios, Innova, Corolla đều được điều chỉnh giảm giá từ 24 - 58 triệu đồng.

Ford Việt Nam, từ đầu tháng 11, cũng giảm giá 3 mẫu xe lắp ráp trong nước là EcoSport, Ford Fiesta và Ford Focus từ 20 - 50 triệu đồng. Mặc dù không công bố đây là giá bán lẻ của năm 2018, nhưng Ford Việt Nam cho hay giảm giá để thể hiện mong muốn khách hàng có thể sở hữu xe Ford với giá ưu đãi của năm 2018, ngay từ năm 2017.

Hyundai Thành Công đã giảm giá mạnh mẫu Tucson 2017 lắp ráp trong nước. Theo đó, cả 4 phiên bản Tucson 2017 đều được giảm từ 85 - 130 triệu đồng, trở thành mẫu crossover 5 chỗ, rẻ nhất tại Việt Nam hiện nay.

Từ ngày 21/11, giá bán lẻ của mẫu Hyundai Grand i10 do Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước cũng đồng loạt giảm mạnh. Tất cả 9 phiên bản đều giảm giá. Mức giảm thấp nhất 20 triệu đồng, cao nhất lên đến 40 triệu đồng.

Như vậy, các DN đã đón đầu việc giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện CKD bằng việc giảm giá xe. Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam, cho biết, hiện nay linh kiện của Toyota Việt Nam chủ yếu nhập từ ASEAN, đã được hưởng thuế suất 0%, chỉ còn một lượng rất nhỏ phụ tùng thì chưa. Đây là cơ sở để Toyota Việt Nam công bố giảm giá xe lắp ráp trong nước cho năm 2018.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết đã trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, giảm thuế xuất thuế nhập khẩu ưu đãi, đối với toàn bộ linh kiện ô tô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được, xuống 0%, trong giai đoạn 5 năm (từ 2018 - 2022) và gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm.

Ô tô nội đồng loạt giảm mạnh, người tiêu dùng tính toán 'tránh lỗ'

Giá nhiều dòng xe giảm bất ngờ khiến người mua phải tính toán trước quyết định mua xe. Ảnh: Dân trí

Tính toán mua xe "tránh lỗ"

Khi chứng kiến hàng loạt xe giảm giá ồ ạt ở mọi phân khúc, nhiều người cho rằng, giá xe tại Việt Nam bị định giá quá cao, mức giảm nhiều lần khiến không ai ai biết được mức giá đó đã rẻ nhất, đã đến đáy hay chưa nên mọi sự quyết định mua xe đều có thể phải đánh đổi.

Với những người mua xe thời điểm đầu năm, những mẫu xe xuống giá họ đã phải chứng kiến cảnh vừa mua xong mất hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đồng do giá giảm. Chiếc Honda CRV đời 2016, phiên bản 2.0AT,5 chỗ ngồi là một ví dụ điển hình, giá bán từ tháng 9/2017 là khoảng trên 830 triệu đồng, có nơi bán khoảng 780 triệu đồng. Nếu so sánh với mức giá từ tháng 8 trở về trước, mức giá bán tại đại lý phải trên 1 tỷ đồng.

Như vậy, chẳng ai biết được sau 1 tháng người mua đánh rơi hơn 170 triệu đồng, cộng với giá bán là thước đó tính phí trước bạ 10% (cả nước) và 12% (đối với Hà Nội), số tiền của người mất đi khoảng 200 triệu đồng.

Trường hợp trên cũng xảy ra tương tự với các xe giảm giá nhanh như của Mazda, Kia, Mitsubishi, của Toyota... nếu người tiêu dùng mua trong các thời điểm cách nhau trung bình 3 tháng sẽ thấy rõ nhiều dòng xe giảm giá.

Còn với cách tính toán, chờ đợi xe rẻ sang năm thì sao, rất nhiều người kỳ vọng thuế nhập xe từ Thái Lan, Indonesia giảm từ 30% hiện nay xuống 0%, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dòng xe 2.0L trở xuống giảm thêm 5% nữa, thuế nhập linh kiện từ ASEAN bằng 0%... xe trong nước, xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, chưa ai có thể biết giá thị trường có thể giảm lúc nào, giảm bao nhiêu và đáy giá xe ở đâu để tránh lỗ cả.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang