Ông già ozone: Dập dịch muội đen đâu khó!

author 15:29 16/04/2014

(VietQ.vn) - TS Nguyễn Văn Khải, người có biệt danh “ông già ozone” khẳng định ông sãn sàng đi bất cứ đâu trên khắp đất nước nếu người dân cần diệt nấm mốc, rệp muội…


Từ đầu năm tới nay, diễn biến thời tiết phức tạp, khiến sâu bệnh phát triển phá hoại  các loại cây trồng, đặc biệt là bệnh rệp, muội đen.

Mới đây nhất, theo phản ánh của người dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), Từ Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết khô ráo kết hợp với sương mù xuất hiện nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ và bệnh muội đen trên lá tàn phá cây xoài trên diện rộng làm cây xoài khó đậu quả.

Dịch muội đen bùng phát 1 tháng trở lại đây

Ước tính, hàng ngàn  ha vườn xoài canh nông của huyện đều đã bị nhiễm sâu bệnh nặng và thiệt hại từ 70 - 100%. Muội đen khiến xoài non đã bị rụng quả khoảng từ 70% đến 80%, số ít còn đậu lại cũng không có giá trị cao vì đã nhiễm bọ trĩ nên quả xoài bị sần, nhiều đốm đen.

Hiện tượng trên đã kéo dài hơn 1 tháng trời nhưng người dân và cơ quan khuyến nông tại địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết ngoài việc phun thuốc trừ sâu. Đáng nói  có những hộ đã phun thuốc tới lần thứ 7 mà muội vẫn bám, trái vẫn bị rụng.

Trước thông tin này, trao đổi với PV, TS Nguyễn Văn Khải cho biết, bệnh rệp, muội đen phát tán trên diện trộng tại Cam Lâm cũng tương tự với trường hợp cây cà phê tại Chư sê (Đăk Lăk) mà ông đã từng giúp người dân vượt qua.

“Muội đen đã khiến có hộ nông dân bị chết hơn 1000 gốc cà phê. Khi đó, tôi đã  dùng nước anolyt tưới lên lá. Kết quả cho thấy chỉ trong vòng 6 ngày, rệp muội biến mất, cây phát triển bình thường. Phương thức này tôi truyền lại cho người dân và được họ áp dụng  rất tốt trong 3 năm nay. Đáng nói giá chữa cho mỗi cây bằng nước anolyt chỉ vào khoảng 5 điếu thuốc mà thôi…”.

Chưa hết, “ông già ozone” còn kể lại những chuyến lên Hà Giang giúp người dân đuổi mọt ngô, tới huyện Bắc Hà (Lào Cai) giúp dân bảo quản mận, chè vào năm 2003. Mới đây nhất, nhà khoa học của nông dân cũng đã đuổi được muội đen bám trên cây mía tại Thanh Hóa, bưởi tại Phúc Thọ (Hà Nội)…

“Nói về diệt muội đen, người Trung Quốc đã sang mời tôi năm 2003 và năm 2004 tôi cũng được nông dân Thái Lan mời sang để bày cách cho họ. Cũng chính từ nước anolyt mà tôi đã giúp Thanh Long “vượt biển”, bưởi cất cánh để xuất khẩu ”, TS Khải chia sẻ.

Với tấm nhiệt huyết hàng chục năm sát cánh cùng người nông dân, nhà khoa học tâm sự: “ Cứ coi như tôi là người khoa học và phải có trách nhiệm giúp người dân nhưng người dân đó là ai thì phải cho tôi biết chứ không thể bỗng dưng tôi chạy xộc vào vườn nhà người ta được? Tôi khẳng định: Trên toàn lãnh thổ Việt Nam đâu cần diệt con muội đen, tôi có mặt”.

Ngoài tác dụng diệt rệp muội, TS Nguyễn Văn Khải cho biết, nước anolyt do mình chế tạo còn được sử dụng để diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc bào tử…chữa khỏi bệnh chân tay miệng, hôi mồm… rất nhanh.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang