Ống hút nhựa cực độc hại: Điểm mặt các nước trên thế giới đã và sẽ cấm dùng

author 15:43 26/09/2018

(VietQ.vn) - Trước mức độ nguy hại mà ống hút nhựa để lại nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Thụy Sĩ và một số nước Châu Âu đồng loạt cấm dùng.

Nói tới ống hút nhựa, các nhà khoa học Mỹ cho biết, việc ô nhiễm do rác thải nhựa, đặc biệt là do các ống hút nhựa sử dụng một lần đang ngày càng gia tăng ở các đô thị trên khắp thế giới.

Theo các nhà khoa học, các ống hút nhựa dùng một lần thường khó tái chế và đa số được mang đi chôn lấp hoặc được đốt. Số còn lại bị vứt xuống các cống rãnh hoặc sông hồ gây ra tình trạng tắc nghẽn. Riêng tại Mỹ, mỗi ngày có khoảng 500.000 ống hút nhựa được sử dụng. Tại Anh, mỗi năm người dân nước này tiêu thụ tới 8,5 tỷ ống hút nhựa.

 Ống hút nhựa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe nên nhiều nước đã đồng loạt cấm dùng

 Ống hút nhựa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe nên nhiều nước đã đồng loạt cấm dùng

Trước những thắc mắc về ảnh hưởng của ống hút nhựa có thật hay không, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kỹ thuật (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết, ống hút nhựa nếu là loại nhựa tinh khiết thì không đáng ngại. Nhưng với loại ống hút được làm từ loại tái chế rất nguy hại. Bởi chúng chứa nhiều tạp chất, nhất là các loại kim loại nặng như asen, cadimi, asen… Khi hút những kim loại nặng đấy sẽ thôi ra vào nước. Uống một hai lần chưa nhiễm kim loại nặng được nhưng cứ tích lũy dần, uống nhiều sẽ vào cơ thể.

Cũng theo ông Luyện, những kim loại nặng rất độc hại với cơ thể như thủy ngân gây hiện tượng suy gan thận, asen ảnh hưởng thần kinh, tim mạch… Đặc biệt, ống nhựa có thể chứa chì nhiều vì chế tạo ống nhựa phải dùng khuôn thường là khuôn thép khó loại được hết chì. 

Trước mức độ nguy hại mà ống hút nhựa tác động tới sức khỏe người dùng cũng như môi trường sống xung quanh, hiện một số nước trên thế giới đã đồng loạt khuyến cáo người dân không nên sử dụng ống hút sử dụng một lần.

Củ cải muối, bánh ngọt Trung Quốc nhập lậu về bán lẻ tại Việt Nam(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 3 Lạng Sơn mới đây vừa thu giữ củ cải muối được nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Mỹ cấm ống hút nhựa dùng một lần tại nhiều nơi

Lệnh cấm ống hút nhựa dùng một lần mới đây nhất phải nói tới đó chính là Mỹ. Vào ngày 20/9, Thống đốc bang California (Mỹ) Jerry Brown đã ký ban hành luật mới cấm các nhà hàng có nhân viên phục vụ tại bàn tự động cung cấp ống hút bằng nhựa dùng 1 lần cho khách hàng. 

Trước đó, từ 1/6/2018, các hàng quán ở bãi biển Malibu cũng đã cấm ống hút nhựa dùng một lần. Đây là một phần trong kế hoạch bảo vệ môi trường tại Mỹ. 

Trong năm 2017, phần lớn các chuỗi nhà hàng ở Wetherspoons đã tuyên bố sẽ thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy.

Anh cấm ống hút nhựa nhiều chuỗi nhà hàng nhỏ, quán bar

Mỗi ngày, tính riêng tại thị trường Anh, các nhà hàng McDonald's sử dụng tới 1,8 triệu ống hút nhựa. Những sản phẩm nhựa dùng 1 lần như bông ngoái tay, ống hút, hộp đựng đồ ăn có thể mất tới hàng trăm năm để phân hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

Do đó, Chính phủ Anh khẳng định sẽ cấm bán ống hút nhựa, dụng cụ khuấy đồ uống và bông ngoáy tai bằng nhựa vào cuối năm nay. Đây là nội dung nằm trong một kế hoạch tổng thể, loại bỏ sử dụng tất cả các vật làm từ nhựa dùng một lần.

Thủ tướng Anh tuyên bố chất thải nhựa là một trong những thách thức lớn nhất mà môi trường thế giới đang phải đối mặt và Anh đã đi đầu trong việc giải quyết vấn đề này.

Thụy Sĩ sẽ cấm ống hút nhựa từ năm 2019

Nhận thức được tác hại của ống hút nhựa đối với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng, thành phố Neuchatel, miền Tây Thụy Sĩ đã quyết định cấm sử dụng ống hút bằng nhựa tại các nhà hàng của thành phố, bắt đầu từ năm 2019.

Thay vì ống hút bằng nhựa, các nhà hàng sẽ chuyển sang ống hút có thể tái sử dụng hoặc ống hút bio có thể tự phân hủy. Với quyết định này, Neuchatel sẽ trở thành thành phố đầu tiên của Thụy Sĩ cấm sử dụng ống hút nhựa. Lệnh cấm đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phần lớn các chủ nhà hàng trong thành phố.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang