Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc

author 06:41 25/12/2014

(VietQ.vn) – Biết được cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc sẽ giúp cho các bà nội trợ tránh mua phải những quả dâu tây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Thời gian vừa qua, thị trường hoa quả Trung Quốc tràn ngập tại các khu chợ của Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trái cây trong nước vì mức giá bán rẻ hơn. Dâu tây Trung Quốc được bán tràn lan dọc trên các tuyến đường Trần Thái Tông, Hồ Tùng Mậu, Lê Văn Lương kéo dài… và "tự phong" là dâu tây Đà Lạt với mức giá khoảng 20.000 đồng/lạng.

Phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc giúp người tiêu dùng đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm

Phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc giúp người tiêu dùng đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa

Nhiều người không biết cách nhận biết dâu tây Trung Quốc đã mua phải những quả dâu tây kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Tuy nhiên, các bà nội trợ có thể tham khảo một số cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc dưới đây để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh mất tiền oan.

Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc

Hình dạng và kích thước quả

Hình dạng quả dâu tây Đà Lạt thường không đồng đều, nhiều hình khối khác nhau, trong đó có loại quả còn hơi dài, trái vừa phải không quá to và mềm. Trong khi đó, dâu tây Trung Quốc quả to khá đều nhau, rất đẹp, quả cứng mịn, có màu đỏ sậm đẹp.

Độ cứng

Xét về độ cứng của qảu thì dâu tây Đà Lạt thường mềm hơn, vỏ không nhẵn và mịn. Trong khi đó, dâu tây Trung Quốc thì quả có độ cứng nhất định, vỏ bên ngoài mịn hơn so với dâu tây Đà Lạt.

Màu sắc

Dâu tây Trung Quốc thường có màu sắc rất đỏ thậm như hàng nhuộm. Phần lá phủ trên cuống quả rất mướt, phủ đến hơn 1/3 trái dâu, có màu xanh đậm, và to, phủ lên thân quả khá nhiều. Trong khi đó, dâu tây Đà Lạt quả sáng, màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng không đều nhau giữa các quả, sậm màu ở thân, phần gần cuống màu hơi trắng. Phần lá phủ trên cuống trái dâu Đà Lạt mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt.

Ngoài ra, có loại dâu tây Đà Lạt được lấy giống từ Pháp về thì quả màu đỏ thậm hơn một chút (nhưng chưa thậm bằng dâu Trung Quốc) xong quả lại hơi dài so với bình thường. Phần lá phủ của giống dâu này rất bé, và nhọn.

Nhận biết dâu tây Trung Quốc qua hình dạng, kích thước, độ cứng, màu sắc,.. của quả

Nhận biết dâu tây Trung Quốc qua hình dạng, kích thước, độ cứng, màu sắc,.. của quả. Ảnh minh họa

Mùi vị

Trong khi quả dâu tây Đà Lạt ăn mềm dai và chua thanh có mùi thơm rất đặc trưng thì dâu Trung Quốc khi ăn sẽ có cảm giác bở rõ rệt, không có vị ngọt và chua thanh, có mùi thơm nhẹ.

Thịt quả

Dâu tây Đà Lạt có phần thịt quả thường là màu đỏ nhạt xen lẫn màu trắng, còn dâu tây Trung Quốc thì có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong quả rất ít so với dâu tây Đà Lạt.

Thời gian bảo quản

Cuối cùng, người tiêu dùng còn có cách nhận biết khác là dâu Trung Quốc có thể để từ 7 đến 10 ngày trong môi trường nhiệt độ từ 25 đến 32 độ C mà không hề bị héo hay thối quả. Trong khi đó, dâu tây Đà Lạt gốc thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào, do đó chỉ để được tối đa 2,3 ngày ở nhiệt độ 15 độ C. Còn nắng hanh thì một ngày dâu đã héo cuống và thâm.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang