Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lên cao: Sợ gì?

author 07:11 13/05/2014

(VietQ.vn) - Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, càng dấy lên phong trào tẩy chay hàng “made in China”.

Bên cạnh ý kiến đồng tình vẫn còn không ít người e ngại khi khó có thể tẩy chay hàng Trung Quốc.

Không đáng ngại

Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, nhiều thành viên và các trang mạng xã hội đang kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc. Cụ thể, trang Hội những người tẩy chay hàng Trung Quốc thời gian qua cũng nhận được hàng ngàn “like”. Những thông điệp không dùng, không mua, không bán hàng "made in China" được cư dân mạng lan truyền nhanh chóng trên trang mạng xã hội của mình.

Đồ chơi Trung Quốc đang bị tẩy chay

Trên thị trường, PV cũng ghi nhận thực trạng ế ẩm của các mặt hàng có xuấ xứ từ Trung Quốc như: đồ chơi trẻ em và rau, củ, quả...

Trước thực trạng trên cũng xuất hiện có nhiều ý kiến còn lo ngại khi đặt vấn đề:  thị trường hàng hóa tiêu dùng của Việt nam lâu nay phải chăng vẫn lệ thuộc nhiều vào rung Quốc nên nói là tẩy chay nhưng rất khó để thực hiện.  Mặt khác ccunxg không ít người cho rằng nếu đẩy cao phong trào tẩy chay hàng "made in China" thì liệu DN xuất khẩu Việt có chống đỡ nổi khi  đang bị hàng Trung Quốc cũng có thể áp đặt biện pháp tiêu cực với hàng Việt?

Cho rằng đẩy cao phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc trong thời điểm này là cần thiết, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước rên thế giới cũng đang thực hiện, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích:

" Hiện nay đúng là chúng ta đang bị lệ thuộc Trung Quốc nhiều mặt hàng nhất là phụ liệu sản xuất may mặc. Tuy nhiên, thế giới ngày nay đã trở thành thế giới đa cực,  mình không nhập TQ thì nhập của nước khác nên cũng không ngại gì. Trung Quốc không thể mãi áp dụng chính sách "lấy thịt đè người".Tất nhiên khi phong trào tẩy chay lên cao, sẽ có thiệt hại cho cả hai bên, song về cán cân thương mại giữa hai nước, rõ ràng Việ Nam đang là nước nhập siêu hơn xuất. Đó là chưa kể lý do chính mà chúng ta nên tẩy chay hàng Trung Quốc là do mất an toàn, chất lượng kém, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng".

Cụ thể, với kim ngạch 23,7 tỉ USD, Trung Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam năm 2013. Mặt khác, nhiều mặt hàng của Trung Quốc được nhập lậu, chưa qua kiểm soát, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của người dân. Thống kê của lực lượng quảng lý thị trường cho thấy có tới 80% hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc.

DN Việt hãy tự soi lại mình

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho biết hiện có thể kể tới nhiều nhóm hàng rung Quốc đang được bày bán tràn lan tại thị trường trong nước như: hàng may mặc, đồ chơi, thực phẩm, hàng kỹ thuật điện tử điện lạnh…

“ Dù đa phần hàng Trung Quốc đang bán tại Việt Nam là hàng nhập lậu, có chất lượng kém, song đối tượng người tiêu dùng vẫn lớn đặc biệt là người nghèo, thu nhập thấp. Có chăng xóa được hàng Trung Quốc thì cũng phải xóa dần dần”, ông Phú nói.

Thực phẩm Trung Quốc vẫn bày bán trán lan trên thị trường

Theo ông Phú, khi người tiêu dùng đã có ý thức quay lưng lại với hàng “made in China” thì rõ ràng cơ hội cho hàng Việt càng được nhìn thấy rõ. Duy có điều, DN Việt có biết tận dụng biến cơ hội thành thành công hay không lại là vấn đề.

“ Nhìn lại thị trường trong nước, tôi lo lắm khi vẫn còn nhiều lực cản khiến  hàng Việt chưa thể vươn lên. Hàng loạt công việc  mà DN chúng ta phải làm và làm thật tốt  như: thay đổi mẫu mã, hạ giá thành, thay đổi hệ thống phân phối, tiếp thị…thì tới nay vẫn chưa đạ yêu cầu. Đó là chưa kể thời điểm hội nhập đang tới gần, cánh cửa thương mại sẽ gần như mở toang cho DN ngoài nước bước vào”, ông Phú dẫn giải.

Kể ra câu chuyện để DN Việt cần “soi” lại mình, ông Phú cho biết: “Đáng buồn thay khi cả chợ Đồng Xuân, mộ chợ bán buôn lớn nhất miền Bắc hầu hết đều bán hàng Trung Quốc. Tôi đem thực trạng này tới gặp giám đốc chợ, ông ấy mới cho hay cả năm chả thấy “ông” hàng Việt nào tới để gặp gỡ, tiếp thị, nếu có thì lại rất kênh kiệu, nên bà con tiểu thương tại đây toàn bán hàng Trung Quốc cũng là lẽ đương nhiên”.

Vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị cũng cho rằng, để thay đổi cục diện thị trường trong nước, không chỉ cần sự nỗ lực vươn lên của DN Việt mà còn cần cả sự đoàn kết chung tay của cả cộng đồng.

“Phải có ngọn cờ, người nhạc trưởng đứng lên. Tuy nhiên thực tế, tính đoàn kết trong cộng đồng doanh nhân việt rất kém, mạnh ai nấy làm, không muốn ai tiến bộ hơn mình. Nếu thay đổi được tập tính này, cộng đồng doanh nhân đoàn kết tốt thì cũng phải 10 năm nữa mới  đánh bật được hàng Trung Quốc về cơ bản.”, ông Phú nói.

Theo ông Vũ Vinh Phú, cần phải nhìn thẳng thực trạng: khi mình mạnh thì đối phương lùi, khi mình yếu thì họ lấn tới. Có những hàng Việt Nam chưa sản xuất được, có những hàng sản xuất được thì giá thành cao…Tuy nhiên, lịch sử cũng đã chứng tỏ nhiều trường hợp hàng Trung Quốc bị hàng Việt đánh bật ngoạn mục như bia Vạn Lực 20 năm trước đã được thay thế bởi bia Hà Nội: phích nước bóng đèn rạng đông cũng đã chiếm lại thị trường trong nước suốt nhiều năm qua….

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang