Phụ nữ dùng thuốc tránh thai sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn nếu mắc Covid-19

authorHương Giang 06:45 15/08/2020

(VietQ.vn) - Phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai có nguy cơ cao bị đông máu do estrogen trong thuốc dạng viên và nguy cơ này sẽ cao hơn nếu mắc Covid-19.

Bất kỳ ai nhiễm virus SARS-CoV-2 đều bị đe dọa tới tính mạng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới cảnh báo thêm một đối tượng gặp nhiều nguy hiểm hơn nếu mắc Covid-29, những phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai bởi họ có thể bị tăng nguy cơ đông máu.

Thuốc tránh thai chứa estrogen có thể thu hẹp mạch máu và những người mang thai hoặc đang điều trị HRT (liệu pháp thay thế hormone) cũng đối mặt với nguy cơ tương tự. Tiến sĩ Daniel Spratt, thuộc Trung tâm Y tế Maine ở Portland, thành viên của nghiên cứu, đã đề xuất kê đơn thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin, cho cả ba nhóm đối tượng trên.

 Phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai dạng thuốc viên có nguy cơ cao bị đông máu do estrogen trong thuốc viên và  nguy cơ này sẽ gia tăng nếu mắc phải Covid-19.

Ông nói: “Covid-19 có thể hình thành các cục máu đông, ngay cả ở những người khỏe mạnh trước đó. Vì thế chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác định xem phụ nữ bị bệnh khi mang thai có nên dùng liệu pháp chống đông máu hay không và những phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone có nên ngừng sử dụng chúng".

Hơn nữa, estrogen thúc đẩy huyết khối tĩnh mạch sâu có khả năng gây tử vong ở một số bà mẹ sắp sinh và ở phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc HRT. Các tắc nghẽn thường bắt đầu ở chân, sau đó di chuyển lên phía trên và có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. Theo báo cáo của nghiên cứu mới trên tạp chí Endocrinology, thuốc tránh thai dạng uống có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh khi mắc Covid-19.

Các tác giả nghiên cứu viết: 'Nếu bị nhiễm Covid-19, nguy cơ đông máu của những phụ nữ này có thể cao hơn. Nghiên cứu giúp chúng tôi hiểu cách Covid-19 gây ra cục máu đông, cung cấp cho chúng tôi kiến ​​thức mới về cách chúng hình thành trong các môi trường khác và cách ngăn ngừa chúng".

Mối liên hệ giữa cục máu đông và Covid-19, bao gồm cả ảnh hưởng của liệu pháp estrogen hoặc mang thai đều rất phức tạp. Tiến sĩ Spratt cho biết, một số nghiên cứu sử dụng mô hình động vật và mô sáng tạo sẽ được yêu cầu để làm sáng tỏ điều này.

Thuốc tránh thai vẫn là phương pháp tránh thai phổ biến nhất ở Anh và là hình thức phổ biến thứ hai ở Mỹ, dù vẫn còn các biện pháp thay thế như tiêm và cấy. Hơn 9 triệu phụ nữ Mỹ dùng phương pháp dùng thuốc tránh thai cùng một lúc, bất chấp các tác dụng phụ tiềm ẩn như từ trầm cảm hay tăng cân. Chúng cũng làm tăng gấp 4 lần khả năng hình thành cục máu đông ở phụ nữ.

Vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt và chuẩn bị sản xuất hàng loạt(VietQ.vn) - Nga vừa tuyên bố vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới.

Hầu hết chúng đều chứa estrogen và một dạng progesterone tổng hợp. Đây là những hormone duy trì thai kỳ và bằng cách bắt chước, ngăn ngừa nó tình trạng này. Nhưng thuốc tránh thai cũng làm tăng các yếu tố gây đông máu. Đối với một phụ nữ bình thường, nguy cơ mắc cục máu đông chỉ là 1/1000 nhưng khi bị Cocid-19 thì tỷ lệ tăng lên đáng kể.

Tiến sĩ Spratt cho biết: "Khi có thêm thông tin liên quan đến tác động của Covid-19, các câu hỏi đặt ra là liệu nhiễm trùng có làm trầm trọng thêm tình trạng cục máu đông và đột quỵ liên quan đến thuốc tránh thai kết hợp và các liệu pháp estrogen khác, cũng như nguy cơ liên quan đến thai kỳ.

Tỷ lệ đột quỵ tăng gấp đôi, từ khoảng 4 lên 8 lần trong 100.000 phụ nữ trẻ mỗi năm. Số liệu tương tự cũng được tìm thấy đối với phụ nữ lớn tuổi điều trị HRT.

"Trong thai kỳ, nguy cơ hình thành cục máu đông tăng gấp 4 đến 5 lần, cơ chế của những điều này và thời gian tác dụng sau khi ngừng điều trị vẫn chưa rõ ràng. Khuyến cáo phổ biến là ngừng các chế phẩm có chứa estrogen 2 tuần trước các hoạt động dự kiến ​​có thể gây huyết khối như phẫu thuật hoặc các chuyến bay dài. Phụ nữ cần xin ý kiến của bác sĩ lâm sàng, nhà nghiên cứu, bác sĩ nội tiết, huyết học là cần thiết để tìm hiểu những hiểm nguy tiềm ẩn giữa các liệu pháp có estrogen với Covid-19", Tiến sĩ Spratt nói thêm.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang