Rộ mốt trồng rau, chăn gà giữa lòng Hà Nội

author 06:43 11/10/2014

(VietQ.vn) - Giữa lòng Thủ đô, “mốt” trồng rau mái nhà, nuôi gà đường phố nở rộ khiến không ít người phải ngỡ ngàng.

Mốt tăng gia nuôi gà trên phố, trồng rau trong nhà giữa lòng Hà Nội

Những tưởng nuôi gà, trồng rau chỉ diễn ra tại những miền quê hay ở những phố nhỏ, ít người của thành phố, vậy mà thời gian gần đây, phong trào nuôi gà, trồng rau lại phát triển mạnh mẽ giữa lòng Thủ đô Hà Nội, trên những tuyến phố lớn đông đúc như Bạch Mai, Tôn Thất Tùng hay Phạm Ngọc Thạch,…

Hình ảnh những lồng gà hay cả đàn gà hàng chục con đi lang thang trên phố giờ đây đã trở nên “thân thuộc” với nhiều người dân Hà Nội, gợi nhớ về một thời bao cấp nghèo đói, dân Hà Nội sống trên phố, trong nhà chung cư nhưng ai cũng có đủ chuồng gà, vườn rau. Phải chăng, kỹ năng một thời bao cấp đang trỗi dây khi dân Hà Nội ngày càng lo sợ đồ bẩn và thích tự túc.

Mốt trồng rau, chăn gà trên phố rất được người dân Thủ đô ưa chuộng

Mốt trồng rau trong nhà, chăn gà trên phố rất được người dân Thủ đô hưởng ứng. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của người dân, việc nuôi gà, trồng rau không chỉ là cái thú cho vui hay nuôi làm cảnh mà còn dùng để cung cấp cho bữa ăn của gia đình. Chị Huệ (Hà Nội) cho biết, việc tự trồng được rau rất tiết kiệm. Gia đình chị có 6 người, một bữa rau cũng mất đến 10.000 - 15.000 đồng. Vị chi 1 tháng cũng mất đến gần 500.000 đồng tiền rau, chưa kể mua những loại rau cao cấp giá cao gấp nhiều lần. Nhưng nếu tự trồng được, chỉ bỏ chút công chăm sóc, vài nghìn tiền giống là có rau ăn cả tháng.

Không những thế, rau, gà của nhà tự cung cấp nên những nỗi lo thường nhật về thuốc trừ sâu, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, độc hại…của chị em nội trợ cũng được giảm bớt phần nào.

Chăn gà, trồng rau trên phố làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị

Mong muốn tự cung cấp và sử dụng những loại thực phẩm an toàn của người dân là chính đáng, thế nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện thời gian và không gian để thực hiện được. Chị Nguyễn Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội), cho biết dù rất muốn thưởng thức rau sạch do chính tay mình chăm trồng, nhưng do thời gian hạn chế, diện tích lại hẹp nên chị đành "chịu chết".

Chăn gà, làm nông trên vỉa hè Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông

Chăn gà, trồng rau trên vỉa hè Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông. Ảnh minh họa

Nhưng không phải ai cũng “chịu chết” như chị. Những người dân Thủ đô đã có sáng kiến nuôi gà, để đối phó việc diện tích nhà ở chật chội, đều tận dụng những chỗ trống như vỉa hè, góc công viên để “tăng gia” mà không nghĩ tới việc nuôi gà trên vỉa hè sẽ gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị và phiền toái cho người đi đường, gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù mốt tăng gia đã có từ lâu, những cảnh trồng rau sạch vào hộp xốp, nuôi chim treo trên dây điện cũng dễ dàng bắt gặp trên các vỉa hè Hà Nội, nhưng kiểu tăng gia mang cả lồng gà ra phố như hiện nay thì quả là hiếm thấy.

Chăn gà, làm nông khiến dân phố xích mích, cãi vã

Việc nuôi gà trên tầng thượng, trồng rau ở lối đi chung,... vì tăng gia, muốn ăn gà sạch, rau sạch mà nhiều người rơi vào cảnh dở khóc, dở cười, vợ chồng xích mích, hàng xóm nảy sinh mâu thuẫn.

Như trường hợp ở số 131 Đốc Ngữ (Hà Nội). Tới đây, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi dọc con ngõ là những chậu rau sạch, từ lá lốt, mùng tơi, rau cải... đến các loại rau thơm, không thiếu thức gì. Đây là sản phẩm của gia đình bà Trần Thị Lý, một người dân ở ngõ này.

Vì chăn gà trên phố và tận dụng đất trồng rau, nhiều người dân phố lâm vào xích mích, cãi vã

Vì tận dụng đất trồng rau, chăn gà trên phố, nhiều người dân phố lâm vào xích mích, cãi vã. Ảnh minh họa

Tuy tận dụng diện tích xóm ngõ để trồng rau sạch ăn, nhưng đây cũng là mấu chốt khiến gia đình bà Lý nảy sinh nhiều xích mích với người dân trong xóm.

Anh Hùng, một người dân trong ngõ, chia sẻ: “Rau sạch thì ai cũng thích. Nhưng không có đất thì phải chịu. Tôi là người trong ngõ, làm nghề lái taxi, hôm nào đánh xe về nhà cũng phải lựa hết bên này bên kia, thậm chí va quệt với những chậu rau mới vào được đến nhà mình. Nhiều hôm cãi nhau, to tiếng chỉ vì mấy chuyện này”.

Còn tại khu đô thị mới Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), dù không chật chội, không chiếm chỗ đi chung nhưng khu đất trống đang được nhiều hộ trồng rau ở cũng là nguyên nhân của nhiều đôi co, khiến nhiều người bằng mặt nhưng không bằng lòng.

Bà Kí (70 tuổi), một người dân sống ở khu này, cho biết: Đây là đất được quy hoạch trồng hoa, cây cảnh làm khuôn viên chung cho khu chung cư. Nhưng đợi mãi dự án không được triển khai nên người dân ai tới trước thì lấy, ai chiếm được mảnh nào thì chiếm để trồng rau sạch. Ai cũng muốn tăng gia, ai cũng muốn có rau sạch. Đất ít, người nhiều rồi tranh nhau tí đất. Đấy là chưa kể chuyện cãi nhau vì bị hái trộm, lấy trộm giống cây và chuyện phun thuốc hay không phun thuốc.

Phan Huyền

(tổng hợp từ Zing và Vietnamnet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang