Sản phẩm Trung Quốc đứng đầu danh sách thu hồi năm qua của EU

author 15:12 02/01/2015

(VietQ.vn) - Theo Viện nghiên cứu An toàn nghề nghiệp và Y tế Đức, sản phẩm Trung Quốc một lần nữa đứng đầu trong danh sách các sản phẩm nguy hiểm, đặc biệt là các sản phẩm mỹ phẩm, tiêu dùng và đồ chơi trẻ em.

Viện Liên bang về An toàn lao động và Y tế ở Đức tiết lộ đứng đầu danh sách các sản phẩm nguy hiểm đến từ Trung Quốc là các loại mỹ phẩm và các sản phẩm gia đình, đồ chơi trẻ em.

Hệ thống phân tích các sản phẩm an toàn của EU là RAPEX đã phát hiện 31.5% các sản phẩm kém chất lượng tại thị trường EU là sản phẩm Trung Quốc. Nhóm sản phẩm nguy hiểm nhất là sản phẩm tiêu dùng cho gia đình và giải trí, tiếp theo là mỹ phẩm như mực xăm, sản phẩm make up, kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc. 

Liên minh Châu Âu mới đây đã bày tỏ quan ngại của mình đối với các quy định của Trung Quốc về mỹ phẩm tại Ủy ban tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Cùng với sự ủng hộ của Canada và Mỹ, đại diện EU cho biết họ đã tìm cách để đảm bảo rằng các giao dịch với Trung Quốc là an toàn và công bằng. Trung Quốc cần tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và thực hiện các nghĩa vụ WTO của mình.

Hệ thống Rapex cho biết sản phẩm Trung Quốc đứng đầu danh sách sản phẩm kém chất lượng trên thị trường EU

Hệ thống Rapex cho biết sản phẩm Trung Quốc đứng đầu danh sách sản phẩm kém chất lượng trên thị trường EU. Ảnh minh họa

Sau Mỹ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của châu Âu và châu lục này cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 1 tỷ Euro mỗi ngày.

Tổng cộng có 47 vấn đề thương mại được nêu ra trong cuộc họp mới đây ở Ủy ban tiêu chuẩn kỹ thuật WTO và phần lớn các vấn đề này đều nhắm vào Trung Quốc. Các sản phẩm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng của Trung Quốc thực sự là mối lo lắng lớn của rất nhiều quốc gia.

Tiêu biểu như ở EU, hàng tuần tổ chức này đều có danh sách công bố các sản phẩm nguy hiểm cần thu hồi hay cấm nhập khẩu vào thị trường dựa trên hệ thống phân tích RAPEX. Hầu như tuần nào cũng vậy, có rất nhiều các sản phẩm nguy hiểm trong danh sách thu hồi là mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và quần áo, giày dép Trung Quốc. 

Các mặt hàng Trung Quốc nằm trong danh sách nguy hiểm của EU với nhiều lý do. Mỹ phẩm thì chứa hóa chất độc hại, quần áo thì có thể gây ngạt thở hay chất lượng kém, đồ chơi chứa hóa chất bị cấm, sản phẩm gia đình thì gây giật điện...

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang