Singapore sẽ triển khai máy đo hơi thở phát hiện COVID-19 chỉ trong 2 phút

author 13:58 11/05/2021

(VietQ.vn) - Singapore sẽ sớm triển khai trên diện rộng các máy đo hơi thở của người sử dụng và cho kết quả chẩn đoán COVID-19 trong vòng 2 phút.

Theo thông tin trên tờ Straits Times, máy đo hơi thở kể trên do Công ty Công nghệ y tế địa phương Silver Factory phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NCID), sân bay Changi và Công ty an ninh Certis cùng phát triển. Khi được triển khai, các máy đo hơi thở sẽ đảm bảo an toàn cho việc di chuyển và kiểm tra tại các sự kiện quy mô lớn.

Máy thở của Silver Factory có tên gọi TracieX được chứng minh cho kết quả gần chính xác như so với xét nghiệm PCR mà chỉ mất khoảng 2 phút. Nếu so sánh với xét nghiệm PCR, tỷ lệ độ nhạy của máy thở TracieX đạt trên 95% và độ đặc hiệu của nó là trên 99%. Độ nhạy của thiết bị là khả năng xác nhận những mẫu kiểm tra nào là dương tính, trong khi độ đặc hiệu thì dùng để xác nhận âm tính. Giá cho một lần xét nghiệm bằng thiết bị này chỉ là 20 USD (khoảng 460.000 đồng).

Những người trong diện kiểm tra chỉ mất 10 giây để thở vào máy và chưa đầy 2 phút sau có kết quả . Ảnh: Straits Times 

Thiết bị đã được thử nghiệm tại NCID, nhà ga sân bay Changi và Certis với trên 400 cá nhân tham gia. Trong một đợt thử nghiệm tại sân bay Changi vào tháng trước, các hành khách đã được chọn ngẫu nhiên và yêu cầu tự nguyện cung cấp mẫu thở.

“Xét nghiệm bằng máy đo hơi thở sẽ ít xâm lấn, hiệu quả và nhanh chóng cho kết quả. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách bay”, ông Abert Lim, Phó Chủ tịch phụ trách trải nghiệm hành khách của tập đoàn sân bay Changi cho hay.

Được biết, máy thở TracieX của công ty Silver Factory Technology sử dụng chip cảm biến để xác định dấu vết phân tử có trong hơi thở của bệnh nhân mắc COVID-19. Ống thở dùng một lần với các tính năng kiểm soát giữ kín vật chất lây nhiễm, do đó ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp của những vật chất này với người khác, ví dụ như nhân viên y tế.

Người sử dụng sẽ thở vào thiết bị trong 10 giây. Sau đó, thiết bị được lắp vào một đầu đọc di động để phân tích và cho ra kết quả. Quá trình hoàn thành chưa đầy 2 phút.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang