Sử dụng trái phép hình ảnh bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Tâm Tỳ Vương

author 19:16 23/12/2020

(VietQ.vn) - Bác sỹ Nguyễn Hồng Hải (Nguyên Phó Giám đốc BV Y học cổ truyền Hòa Bình) khẳng định, Công ty TNHH Vương Mộc An sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân bà để quảng cáo cho sản phẩm tăng cân Tâm Tỳ Vương.

Quảng cáo trái quy định

Hiện nay, trên nhiều trang mạng xã hội, thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo như thuốc điều trị, nhiều trường hợp còn tự ý sử dụng hình ảnh của các y, bác sĩ để quảng cáo sản phẩm đang bán. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tuy nhiên tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp.

Như đã phản ánh, sản phẩm TPCN Tâm Tỳ Vương do Công ty TNHH Vương Mộc An phân phối có dấu hiệu bất chấp quy định của pháp luật quảng cáo lừa dối người tiêu dùng như loại thuốc tăng cân.

Cụ thể, trên các trang web https://www.dongnamgiatruyen.com/; https://www.yes24.vn/combo-04-https://www.sosanhgia.com/s-tam-ty-vuong;... TPBVSK Tâm Tỳ Vương được quảng cáo “biến tấu” so với công dụng, ngang nhiên cho rằng là loại thuốc tăng cân số 1 hiện nay, có thể tăng cân nhanh, chắc khỏe - bền vững, không bị sụt ký khi dừng thuốc, cam kết tăng ngay 4 kg chỉ sau 1 tháng, hoàn tiền 100% nếu không tăng cân...

 Những hình ảnh quảng cáo Tâm Tỳ Vương như một loại thuốc chữa bệnh

Đặc biệt, sản phẩm này còn được quảng cáo trên các sàn giao dịch điện tử như “ma trận” với những lời dẫn rất chi tiết mô tả về công dụng hỗ trợ và lợi ích do sản phẩm này mang lại như: “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương (60 viên) giúp tăng cân hiệu quả theo cơ chế tự nhiên, tuyệt đối an toàn”; “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương được chiết xuất từ những dược liệu quý xuất xứ thiên nhiên Việt Nam 100%”;  “Thuốc tăng cân Tâm Tỳ Vương không chỉ giúp tăng cân, thảo dược nấm còn giúp ăn ngon, ngủ ngon, đẹp da, tinh thần thoải mái”.

Đặc biệt, Tâm Tỳ Vương còn sử dụng hình ảnh BS Nguyễn Hồng Hải để quảng cáo giới thiệu sản phẩm như một loại thuốc “đặc trị” dành cho người gầy.

Mệt mỏi vì bị sử dụng hình ảnh trái phép

PV đã liên hệ với bác sĩ Nguyễn Hồng Hải để kiểm chứng, bác sĩ này xác nhận: “Đúng là họ (Công ty Vương Mộc An - PV) lợi dụng hình ảnh của tôi”. Về việc này, bác sỹ Hải từng làm việc để làm rõ sản phẩm Tâm Tỳ Vương giả mạo facebook cá nhân bác sỹ để tư vấn, chăm sóc khách hàng, công ty đã hứa sẽ gỡ xuống nhưng sau đó vẫn liên tục tái diễn. Theo bác sỹ Hải, bà chỉ tư vấn những sản phẩm đã đạt chuẩn, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, tuy nhiên, hình ảnh bị gán ghép với sản phẩm Tâm Tỳ Vương quảng cáo quá đà, vượt quá phạm vi cho phép.

 Bác sỹ Nguyễn Hồng Hải xác nhận hình ảnh cá nhân bị sử dụng trái phép để quảng cáo

Bác sỹ Hải đã đề nghị công ty Vương Mộc An gỡ hình ảnh cá nhân xuống nhưng công ty này lấy nhiều lý do để không thực hiện. “Họ cứ “mô li phê” khiến tôi thấy rất mệt mỏi về cách làm của họ“, bác sỹ Hải bức xúc.

Để xử lý triệt để hành vi nêu trên đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý nghiêm khắc để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng ra thông báo số 21/ATTP-NĐTT về việc chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Trong công văn, Cục này cho biết, một số trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm cho người sử dụng. Điều này vi phạm khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang