Sự trùng lặp kỳ lạ vụ máy bay Đức rơi ở Pháp

author 09:24 29/03/2015

(VietQ.vn) - Sự trùng lặp kỳ lạ vụ máy bay Đức rơi ở PhápTrước vụ máy bay Đức rơi ở Pháp nghi do phi công cố ý, lịch sử hàng không thế giới từng ghi nhận nhiều trường hợp phi công tự sát, kéo theo hàng chục, hàng trăm người khác đến cõi chết, trong đó có những điểm trùng khớp kinh ngạc với vụ tai nạn của hàng không Germanwings ngày 24/3.

Như tin tức đã đưa, chiếc máy bay Đức Airbus A320 đã bị rơi ở vùng núi Alpes thuộc lãnh thổ Pháp lúc 11h (giờ địa phương) ngày 24/3 khiến 144 hành khách và phi hành đoàn 6 người thiệt mạng. Trong cuộc họp báo ngày 26/3, thẩm phán Brice Robin ở Marseille (Pháp) khẳng định phi công phụ tên Andreas Lubitz, 28 tuổi đã cố ý để máy bay rơi xuống vùng núi khi anh ta ở một mình trong buồng lái.

Hơn 600 mảnh thi thể được tìm thấy trong vụ máy bay Đức rơi ở Pháp

Theo phân tích, khi phi công chính ra ngoài, còn một mình trong buồng lái, Andreas Lubitz đã chốt khóa buồng lái và nhấn nút điều khiển hệ thống để kích hoạt cho máy bay rơi xuống. Khi phi cơ chính quay lại thấy cửa buồng lại đã cố đập cửa để vào nhưng không được.

Trước đó, trong vụ tau nạn máy bay kinh hoàng năm 1999, cơ phó người Ai Cập Gamil al-Batouti lao chiếc Boeing 767 xuống Đại Tây Dương, cướp đi sự sống của 216 con người cũng có những tình tiết tương tự, trùng khớp với hành động của phi công phụ Andreas Lubitz.

Theo The Global And Mail, chỉ sau gần nửa giờ cất cánh khỏi New York hôm 31-10-1999, trong lúc cơ trưởng rời buồng lái đi vệ sinh, cơ phó al-Batouti ở lại một mình và lẩm nhẩm nhiều lần câu nói: “Con phó thác mình cho Chúa Trời” rồi tắt hệ thống tự động điều khiển máy bay.Sau đó anh ta kéo van điều khiển khiến cả hai động cơ máy bay ngừng hoạt động và mặc cho nó lao xuống Đại Tây Dương, khu vực ngoài khơi đảo Nantucket, bang Massachusetts (Mỹ).

Những dữ liệu ghi âm buồng lái trong hộp đen tìm được sau đó cho thấy cơ trưởng, sau khi trở lại, đã vô cùng hốt hoảng và cố hết sức cứu vãn nhưng không thể. Người ta vẫn còn nghe tiếng cơ trưởng hét lên với cơ phó: “Tại sao anh lại tắt các động cơ?”.

Những hành vi bất thường của phí công được cho là cố ý gây tai nạn cũng xuất hiện trong trong vụ Boeing 737 lao xuống sông vào tháng 10-1997 khiến 97 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Theo The Global And Mail, ngay sau khi máy bay đạt độ cao ổn định, hộp đen ghi âm buồng lái bất ngờ ngừng hoạt động. Sau đó các nhà điều tra xác minh thấy nguồn điện cho hộp đen bị ngắt. Sáu phút sau đó hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình bay cũng bị ngắt điện. Các nhà điều tra Mỹ sau đó khẳng định máy bay không hề hỏng hóc gì và vụ tai nạn rõ ràng là chủ ý của phi công. Viên cơ trưởng của Hãng SilkAir bị cho là nợ nần khá nhiều và muốn tự tử để “thoát nợ”.

Ngày 29/11/2013, cơ trưởng người Mozambique Herminio dos Santos Fernandes bị cho là tự sát và khiến 32 người phải chết theo anh ta khi lao máy bay số hiệu TM470 của Hãng Mozambique Airlines xuống vùng hẻo lánh ở đông bắc Namibia. Theo phân tích của các nhà chức trách, cơ trưởng này đã có ý đồ từ trước, chờ cơ phó rời buồng lái thì chốt cửa để hành động.

Hà An (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang