Syria tung vũ khí hủy diệt hàng loạt của Nga ngăn chặn tấn công từ đối phương

author 16:05 27/06/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Tochka-U do Nga sản xuất đang được Syria tận dụng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công từ đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tỉnh Daraa và thủ phủ cùng tên nằm tại ngã ba biên giới Syria - Jordan - Israel là thành trì của phe đối lập, bao gồm một phần của tỉnh Quneitra trải dài đến tận Cao nguyên Golan - lãnh thổ Syria bị Israel chiếm đóng kể từ cuộc chiến tranh 6 ngày vào năm 1967. Đây là tàn dư cuối cùng của phe đối lập vũ trang chống chính phủ ở phía Nam Syria.

Các cuộc giao tranh diễn ra liên tục trong nửa cuối năm 2017. Tuy vậy, sau khi lực lượng đối lập thất bại nặng nề tại phía Nam Daraa, chiến sự tạm ngưng cho tới giữa năm 2018 và hiện nay tình hình càng trở nên căng thẳng.

Trong khi đó Nga lại mới rút hàng loạt khí tài tối tân về nước buộc quân đội Syria phải gồng mình lên chống chọi với các thế lực thù địch. Do đó, để gấp rút kết thúc chiến tranh nhanh chóng, Syria không ngừng trang bị những hệ thống tên lửa phòng không tối tân do Nga cung cấp trước đó. Điển hình trong số này phải nhắc tới đó chính là tổ hợp tên lửa phòng không Tochka-U vào trận chiến tại Daraa.

 Tổ hợp tên lửa phòng không Tochka-U của Nga đang được Syria dùng để diệt phiến quân. Ảnh: ANTĐ

 Tổ hợp tên lửa phòng không Tochka-U của Nga đang được Syria dùng để diệt phiến quân. Ảnh: ANTĐ

Tổ hợp tên lửa Tochka-U có thể trang bị đầu đạn hạt nhân, sinh học, hóa học, hoặc đầu đạn thông thường nặng nửa tấn được Nga phát triển nhằm tiêu diệt sân bay, sở chỉ huy, phương tiện hỗ trợ, trận địa phòng không, cầu đường và cụm tập trung quân của đối phương.

Công việc nghiên cứu Tochka được bắt đầu vào năm 1968 và hoàn thành trong năm 1973, tuy nhiên phải đến năm 1976 nó mới chính thức được biên chế cho Quân đội Xô viết. Đạn tên lửa có chiều dài 6,4m; đường kính 0,65m; trọng lượng phóng 2.000kg với đầu đạn nặng 480kg (có thể lắp đầu đạn thuốc nổ mạnh, hóa học hoặc đầu đạn hạt nhân) tầm bắn tối thiểu 15km và tối đa 70km, sai số vòng tròn vào khoảng 150m.

Cơ chế hoạt động của đạn tên lửa này chính là sử dụng hệ dẫn đường quán tính. Phải mất ít nhất 20 phút để chuyển tên lửa vào chế độ sẵn sàng phóng, sau khi tên lửa được bắn đi, xe mang phóng có thể rời khỏi vị trí trong 1,5 phút. Do xe mang phóng tự hành có vận tốc di chuyển lớn và độ linh hoạt cao nên rất khó đánh chặn trong quá trình hành quân, bên cạnh đó nó cũng có khả năng tái triển khai nhanh chóng.

Nga có thể đánh sập toàn bộ hệ thống phòng không thế giới nhờ siêu vũ khí mới toanh(VietQ.vn) - Bom thông minh Grom (Tiếng sấm) đang được Nga phát triển có khả năng hủy diệt vô cùng khủng khiếp với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Tổ hợp OTR-21 Tochka (Scarab A) có một số biến thể chính gồm: Phiên bản nâng cấp Scarab B (Tochka-U) được trang bị năm 1989 với động cơ cải tiến giúp tăng tầm bắn lên 120 km. Sai số CEP giảm đáng kể, xuống còn 95 m.

Phiên bản Scarab C được phát triển vào thập niên 1990. Tầm bắn tăng lên 185 km và CEP nhỏ hơn Scarab B, trọng lượng phóng của tên lửa cũng giảm xuống còn 1.800 kg.

Tổ hợp Oka (SS-23 Spider), đây thực chất là phiên bản "dài" của Tochka, có tầm bắn tối đa 480 km. Tuy nhiên SS-23 Spider đã bị loại bỏ bởi Hiệp ước INF vào cuối năm 1980.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng chế tạo một bản sao của Tochka với tên gọi KN-02 Toksa có tầm bắn 120 - 140 km, đây là tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao nhất của Triều Tiên. Hệ thống sử dụng xe tải MAZ-630308-224 thay thế cho xe 9P129.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang