Tăng cường kiểm định phương tiện đo để bảo vệ người tiêu dùng

authorDương Phương Ngọc 06:57 24/11/2016

(VietQ.vn) - Quản lý hoạt động đo lường đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Vừa qua, nhiều đơn vị đã tăng cường kiểm định phương tiện đo để bảo vệ người dùng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao. Bên cạnh các biện pháp quản lý kiềm chế gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… thì việc kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm công bằng xã hội.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo điều kiện cho các thương nhân, các tiểu thương kinh doanh tại các chợ thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về việc cân, đong, đo, đếm, vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) đã phối hợp với Trung Tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Hậu Giang) tiến hành kiểm định kiểm định, hiệu chỉnh, dán tem 211 cân đồng hồ lò xo trên địa bàn phường III, phường IV, phường VII, xã Vị Tân và xã Hỏa Lựu.

Đây là đợt kiểm định cân định kỳ hàng năm nhằm giúp cho các hộ mua bán tại các chợ đảm bảo được độ chính xác trong đo lường và bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Hà Nội chi tiền tỷ xây dựng 'Vườn ươm công nghệ thông tin' cho Startup Việt(VietQ.vn) - Theo đó, UBND Tp.Hà Nội vừa ban hành quyết định 6156/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án "Vườn ươm công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội".

Qua kiểm định, nhìn chung phần lớn các thương nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về cân, đong, đo đếm trong quá trình kinh doanh.

Tuy nhiên vẫn còn những hộ không thực hiện kiểm định phương tiện cân theo quy định và có thái độ không hợp tác với Đoàn. Đoàn đã tiến hành nhắc nhở và tuyên truyền để các thương nhân thực hiện đúng quy định.

 Kiểm định cân tại xã Vị Tân, TP. Vị Thanh (Hậu Giang).

Cũng tại Hậu Giang, trong 3 quý đầu năm 2016, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hậu Giang đã nhận kiểm định phương tiện đo Đồng hồ nước lạnh của các đơn vị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh với số lượng tăng so với tổng số lượng kiểm định năm 2015.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm này đã nhận kiểm định được tổng số phương tiện đo Đồng hồ nước lạnh là 2.266 phương tiện đo (PTĐ).

Trong đó, Công ty cấp thoát nước tỉnh Hậu Giang là 766 PTĐ, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hậu Giang (Trung tâm nước sạch tỉnh Hậu Giang) là 1.000 PTĐ, Công ty cấp thoát nước Cần Thơ là 500 PTĐ. Hiện tại, Trung tâm đã tiến hành kiểm định được 1.000 PTĐ và đã bàn giao cho Trung tâm nước sạch tỉnh Hậu Giang, Trung tâm cũng đang tiến hành kiểm định 766 PTĐ cho Công ty cấp thoát nước tỉnh Hậu giang và sẽ bàn giao vào cuối tháng 10 này.

Còn riêng công ty cấp thoát nước Cần Thơ Trung tâm vẫn chưa tiến hành kiểm định vì hồ sơ chưa đầy đủ.

Đại diện của Trung tâm cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại số phương tiện Đồng hồ nước lạnh năm 2016 tăng gần gấp đôi so với năm 2015 là 1.165 PTĐ. Đa số các phương tiện đo đạt yều cầu về kỹ thuật đo lường chiếm từ 96-98% trên tổng số PTĐ của một đơn vị.

Tại Kiên Giang, theo thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Kiên Giang cho biết, trong tháng 10/2016 Chi cục đã kiểm định, hiệu chuẩn 2.664 PTĐ các loại.

Trong đó: Kiểm định 2.603 PTĐ, gồm: 1.000 công tơ điện 1 pha kiểu điện tử, 1.351 quả cân, 100 cột đo xăng dầu, 61 huyết áp kế, 15 nhiệt kế y học, 12 bình đong, 12 xitex ô tô, 09 máy đo điện tim, 09 cân kỹ thuật, 06 cân đồng hồ lò xo, 06 cân phân tích, 05 cân bàn, 05 cân đĩa, 05 công tơ điện 1 pha kiểu cảm ứng, 04 bình chuẩn hạng 2, 02 cân ô tô và 02 đồng hồ xăng dầu (lũy kế 20.666 PTĐ).

Hiệu chuẩn 61 PTĐ, gồm: 43 nhiệt lế chỉ thị hiện số, 10 cân cấp chính xác 4 và 08 cân cần cấp chính xác 3 (luỹ kế 450 PTĐ). Từ đầu năm đến nay đã kiểm định hiệu chuẩn được 21.116 PTĐ (đạt 96 so với KH 22.000 PTĐ). Thử nghiệm 15 mẫu (luỹ kế 277 mẫu).

Quản lý hoạt động đo lường đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong đời sống KT-XH. 

Tại Quảng Trị, trong những năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh đã tập trung chỉ đạo và có những biện pháp tích cực để đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về phương tiện đo trên địa bàn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trang bị một số cân đối chứng tại các chợ, các trung tâm thương mại lớn để phát huy va i trò tự giám sát của nhân dân.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Chi cục đã thường xuyên tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, thông qua hoạt động kiểm tra đã tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành quy định của pháp luật về đo lường, giúp các đơn vị cơ sở kịp thời khắc phục những thiếu sót trong việc tuân thủ quy định của pháp luật, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đo lường theo quy định.

Nhờ đó, trong thời gian qua, tình hình gian lận về đo lường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giảm đáng kể, hàng đóng gói sẵn theo định lượng lưu thông trên thị trường phần lớn đảm bảo đo lường theo quy định, quyền lợi người tiêu dùng từng bước được đảm bảo.

Tuy nhiên, cho đến nay hoạt động quản lý đo lường đối với một số phương tiện đo gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng gian lận về đo lường trong kinh doanh bán lẻ vẫn còn; một lượng không nhỏ cân thông dụng các loại sử dụng ở các chợ chưa được kiểm định định kỳ; các tổ chức kiểm định tại địa phương chưa đủ năng lực để thực hiện kiểm định một số phương tiện đo nhóm 2 sử dụng trong chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, trong các lĩnh vực đo nhiệt độ, hóa lý, điện- điện từ, âm thanh, rung động, quang học...

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng liên quan tại tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện đo trên địa bàn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang