Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen: Lời thách thức hữu hình giữa các siêu cường

author 10:37 07/05/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga đang thách thức sự thống trị của hạm đội tàu ngầm Mỹ, khiến siêu cường số 1 đánh mất ưu thế tuyệt đối dưới nước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia của Mỹ vốn được coi là "con dao Thụy Sĩ" (ngụ ý về tính đa năng bậc nhất): có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ thu thập thông tin tình báo đến phóng ngư lôi diệt tàu chiến, tàu ngầm và phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trên mặt đất. Tàu ngầm Virginia, giá 2 tỉ USD/chiếc, còn tung các nhóm đặc nhiệm SEAL lên đất liền thực hiện nhiệm vụ bí mật.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga sẽ là thách thức lớn đối với hạm đội tàu ngầm Virginia của Mỹ

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga sẽ là thách thức lớn đối với hạm đội tàu ngầm Virginia của Mỹ. Ảnh sevmash.ru

Trong một thời gian dài, hạm đội tàu ngầm lớp Virginia đã giúp siêu cường số 1 thế giới có được ưu thế tuyệt đối dưới nước. Nhưng giờ đây, tàu ngầm Virginia sẽ phải đối mặt với một thách thức từ các tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen (tử đinh hương) của Nga. Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp này là Severodvinsk vừa được biên chế vào hạm đội Phương Bắc của Nga.

Được biết, tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk bắt đầu đóng từ năm 1993, nhưng do Nga gặp khó khăn tài chính nên đến cuối năm 2011 tàu mới chạy thử nghiệm, và chính thức hoạt động từ đầu năm 2014. Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk có lượng giãn nước 13.800 tấn, dài 119m, ngang rộng nhất 12m, lặn sâu đến 600m, trang thiết bị tự động hoá cao nên thuỷ thủ đoàn chỉ cần 32 sĩ quan và 58 thuỷ thủ. Tàu đạt tốc độ tối đa đến 40 knot (74 km/giờ) khi lặn, có thể di chuyển liên tục 100 ngày.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen có 24 ống phóng tên lửa chống hạm, có thể phóng tên lửa diệt hạm loại P-800 Onyx (bắn xa 370km), tên lửa hành trình tấn công đất liền loại Novator RK-55 Granat (có thể mang đầu đạn hạt nhân), tầm bắn đến 3.000km, báo Thanh Niên cho hay.

Đặc biệt, tàu ngầm hạt nhân của Nga còn có thể phóng qua ống ngư lôi các tên lửa hành trình tấn công đất liền Kalibr (Klub) và tên lửa diệt hạm 3M54 Biryuza, tầm bắn xa 550km; tên lửa diệt tàu ngầm 91R và các loại mìn biển. Hải quân Nga lên kế hoạch đến năm 2023 có 7 tàu ngầm lớp Yasen.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk của Hạm đội Phương Bắc

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk của Hạm đội Phương Bắc. Ảnh Hải quân Nga

Bình luận về sức mạnh của thế hệ tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga, Hạm trưởng Hải quân Mỹ Oliver Lewis thừa nhận với kênh truyền hình CNN rằng, các tàu ngầm mới của Nga đang thách thức sự thống trị của hạm đội tàu ngầm Mỹ. "Chúng ta lại trở lại thời kỳ khi chúng ta phải cân nhắc tới sự hiện diện của đối phương có khả năng thách thức chúng ta dưới nước. Ưu thế được đảm bảo dưới nước không còn nữa" - Hạm trưởng Lewis cho biết.

Chẳng hạn, các tàu ngầm mới của Mỹ lớp Virginia sắp phải đối mặt với tàu ngầm lớp Yasen của Nga. "Trong số tất cả các tàu ngầm đối phương, đối với Mỹ Yasen là loại có độ ồn thấp nhất" - chuyên gia Michael Kofman, Trung tâm Wilson tại Washington lưu ý. Theo ông, "Hải quân Mỹ không hoàn toàn chắc chắn họ có thể theo dõi được chúng".

Nguồn tin từ báo Lao Động còn tiết lộ, giới quân sự Mỹ cũng đề cập đến sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Nga, đặc biệt tại khu vực Đại Tây Dương, nơi là hành lang đường biển quan trọng cho sự tăng cường lực lượng Mỹ tại Châu Âu. Theo nhận xét của chỉ huy tàu ngầm USS Missouri Fraser Hudson, Nga không nỗ lực thực hiện các "tuyên bố chính trị" mà thay vào đó, họ thu nhận những "kinh nghiệm thực tiễn".

Trước đó, Tư lệnh chỉ huy hải quân NATO và Mỹ khu vực Châu Âu - Châu Phi, Đô đốc Mark Ferguson cũng phát biểu trên kênh truyền hình CNN rằng, Nga đang phát triển những mẫu tàu ngầm khiến cho Hải quân Mỹ ngày càng khó phát hiện và theo dõi, vì tàu ngầm của Nga chạy êm, vũ trang tốt hơn, và có phạm vi hoạt động rộng lớn hơn.

Giới quân sự Mỹ thừa nhận tàu ngầm hạt nhân Nga ngày càng khó phát hiện và theo dõi

Giới quân sự Mỹ thừa nhận tàu ngầm hạt nhân Nga ngày càng khó phát hiện và theo dõi. Ảnh pikabu.ru

"Những chiếc tàu ngầm mà chúng tôi theo dõi ngày càng khó nhận biết. Chúng tôi thấy tàu ngầm Nga có hệ thống trang bị tiên tiến hơn, các tổ hợp tên lửa có thể giáng đòn trúng mục tiêu trên mặt đất từ khoảng cách rất xa. Chúng tôi cũng nhận thấy trình độ đào tạo tăng lên, chẳng hạn tàu có thể triển khai tại những khu vực ngày càng cách xa vùng lãnh hải của họ" - Đô đốc Ferguson tuyên bố.

Ông Ferguson nhận xét rằng khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Nga đã được nâng cao, thể hiện thường xuyên trong những trường hợp triển khai đội hình ở vùng biển xa. Theo lời thừa nhận của Đô đốc Ferguson, giới quân sự Mỹ lo ngại khi quan sát những mẫu tàu ngầm hạt nhân của Nga với đặc tính chiến đấu được cải thiện và trang bị vũ khí tối tân, "gây phức tạp cho nhiệm vụ của hải quân Mỹ và NATO".

>> Đại nạn ập xuống gia đình 3 người trên đường đi đám ma

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang