Vũ khí ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên

author 19:15 14/05/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon là vũ khí quân sự của Nga có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động xuyên lục địa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon sẽ được biên chế cho hải quân Nga sớm nhất. Tàu ngầm không người lái này được trang bị vũ khí hạt nhân như một phần của chương trình vũ khí quốc gia 2018 – 2027.

Tàu ngầm Poseidon được thiết kế để tạo ra một cơn sóng thần cao 500m và làm nhiễm xạ hạt nhân một khu vực rộng lớn tại bờ biển của đối phương. Với việc trang bị vũ khí hạt nhân, tàu ngầm Poseidon có thể đe dọa cả một nhóm tác chiến tàu sân bay và cho những đơn vị chống ngầm của đối phương ít cơ hội đánh chặn nhờ tốc độ di chuyển nhanh dưới mặt nước.

 Tàu ngầm hạt nhân Poseidon chuẩn bị được biên chế cho hải quân Nga. Ảnh: ANTĐ

 Tàu ngầm hạt nhân Poseidon chuẩn bị được biên chế cho hải quân Nga. Ảnh: ANTĐ

Nói về tàu ngầm này, hãng tin Tass dẫn nguồn tin quân sự cho hay: “Hệ thống tàu ngầm Poseidon nằm trong chương trình vũ khí quốc gia Nga cho tới năm 2027 và nó được lên kế hoạch đưa vào sử dụng trước khi chương trình này kết thúc. Nó sẽ được trang bị một vài ngư lôi tốc độ cao với một lò phản ứng năng lượng hạt nhân nhỏ”.

Trước đó vào tháng 3/2018 Tổng thống Putin đã tuyên bố, tàu ngầm không người lái này sẽ trang bị vũ khí hạt nhân là loại khí tài chiến lược mới của Nga trong tương lai. Sở dĩ được Tổng thống Putin khẳng định như vậy là do tàu ngầm Poseidon sở hữu tầm hoạt động xuyên lục địa, tạo ra ít tiếng ồn nhờ ý tưởng trang bị một lò phản ứng hạt nhân.

Truyền thông Mỹ dự đoán tàu ngầm này có thể được trang bị bom cobalt nhiệt hạch sức công phá lên tới 100 megaton. Loại bom này có thể giải phóng vật chất phóng xạ đi xa tới hàng ngàn km cách mục tiêu tấn công. Tuy nhiên, chuyên gia Konstantin Sivkov nhận xét dùng loại vũ khí này dưới mặt nước là không thực tế.

Ngay từ thời còn là Liên Xô, Nga cũng từng muốn chế tạo các tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân vào những năm 1950 nhưng lúc đó ý tưởng là coi nó như một loại ngư lôi. Bí quyết của loại phương tiện này nằm ở việc phải tạo ra một lò phản ứng hạt nhân đủ nhỏ với kích cỡ của nó.

Hé lộ vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ xuất hiện tại lễ duyệt binh của Nga ở căn cứ Syria (VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-82A là một trong vũ khí của Nga được điều tới Syria để tiêu diệt phiến quân. Vũ khí này có khả năng sống sót cực cao cũng như sự hủy diệt khủng khiếp.

Chính từ ý tưởng đó mà tàu ngầm Poseidon được thiết kế để tạo ra một cơn sóng thần cao 500m và làm nhiễm xạ hạt nhân một khu vực rộng lớn tại bờ biển của đối phương. Với việc trang bị vũ khí hạt nhân, tàu ngầm Poseidon có thể đe dọa cả một nhóm tác chiến tàu sân bay và cho những đơn vị chống ngầm của đối phương ít cơ hội đánh chặn nhờ tốc độ di chuyển nhanh dưới mặt nước.

Trong một bài phân tích gần đây, báo Business Insider của Mỹ nhận định tàu ngầm Poseidon có thể kích hoạt một vụ nổ khủng khiếp nhờ đầu đạn sức công phá 50 megaton, đặt tất cả thành phố Mỹ dọc bờ biển trong phạm vi hủy diệt. Sức mạnh đó có thể so sánh với sức tàn phá của trận sóng thần tháng 3/2011 tại Nhật Bản.

Bình luận về thông tin trên, các chuyên gia Nga cho rằng vậy là còn... quá khiêm tốn vì tàu ngầm này thật ra có thể san bằng cả lục địa Bắc Mỹ.

Ông Konstantn Sivkov - thành viên Viện Hàn lâm khoa học tên lửa và pháo binh Nga, giải thích thêm: "Tàu ngầm Poseidon có thể được dùng để kích hoạt các thảm họa vật lý - địa chất mang hậu quả lớn và lâu dài. Nếu đòn tấn công hạt nhân cố tình nhắm đến khu vực rãnh đứt gãy San Andreas, San Bernardino và San Jasinto, nó có thể kích hoạt hoạt động núi lửa tại đó.

Báo cáo hạt nhân 2018 của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đề cập đến việc Nga đang phát triển "một thiết bị lặn tự hành chạy năng lượng hạt nhân, tầm hoạt động xuyên lục địa và trang bị vũ khí hạt nhân". Kanyon là mật danh CIA đặt cho cho thiết bị của Nga. Tháng 3/2018, Bộ Quốc phòng Nga đổi tên nó thành Poseidon sau một cuộc trưng cầu ý kiến công chúng.

Theo tiết lộ của các nguồn tin quân sự, 2 chiếc tàu ngầm được cho là sẽ mang theo tàu ngầm Poseidon để triển khai khi cần thiết bao gồm tàu Belgorod lớp Oscar và tàu Khabarovsk lớp Yasen. Tàu lớp Oscar sẽ mang được cùng lúc 2 chiếc Poseidon trong khi tàu lớp Yasen mang được 4 chiếc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang