Tên lửa, chiến đấu cơ 'rụng như sung' trước sức mạnh hủy diệt của tổ hợp tên lửa Mỹ

author 16:00 21/03/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa SLAMRAAM đang chiếm một vị trí quan trọng nhất trong hệ thống vũ khí chiến lược của Mỹ bởi nó sở hữu tính năng vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng không SLAMRAAM do công ty Raytheon phát triển. Mục tiêu của tên lửa này chính là có thể tương tác với các hệ thống PVO khác như Patriot PAC-2, PAC-3, hay thậm chí với ZRK MEADS.

Bệ phóng di động của hệ thống tên lửa ZRK SLAMRAAM có thể mang từ 4 đến 6 tên lửa có điều khiển AIM-120. Bệ phóng được bố trí trên 1 giàn quay tròn, góc phóng tối đa của tên lửa có thể lên tới 70°.

Ở trạng thái di chuyển, các tên lửa được đặt nằm ngang. Thời gian để chuyển hệ thống sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu chưa tới 1 phút.

 Hệ thống tên lửa phòng không ZRK SLAMRAAM khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Lao động

 Hệ thống tên lửa phòng không ZRK SLAMRAAM khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Lao động

Thành phần của hệ thống tên lửa ZRK SLAMRAAM bao gồm: Radar phát hiện mục tiêu; Trạm điều khiển hỏa lực; Bệ phóng với các tên lửa phòng không có điều khiển AIM-120 (ARAAM). Radar của ZRK SLAMRAAM là radar đa năng AN/MPQ-64, được đặc biệt chế tạo cho Lục quân Hoa Kỳ trên cơ sở radar AN/TPQ-36A.AN/MPQ-64 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và xác định tọa độ và chỉ thị mục tiêu các mục tiêu trên không.

Radar này hoạt động trong băng tần centimet (dải tần hoạt động từ 8-10 GHz), có thể theo dõi đồng thời 60 mục tiêu trên không và dẫn đường một lúc cho 3 tên lửa phòng không.

Hệ thống tên lửa SLAMRAAM có rất nhiều biến thể được tích hợp vào các phương tiện mang phóng khác nhau từ cố định đến di động. Khi phóng đi từ mặt đất tên lửa AIM-120 chỉ đạt tầm bắn 25 - 40 km so với 55 - 180km khi phóng từ trên không.

Biến thể thường gặp nhất của SLAMRAAM là CLAWS (hay còn gọi là HUMRAAM) gồm bệ phóng mang từ 4 -5 tên lửa AIM-120 tích hợp trên xe thiết giáp HUMVEE.

Vũ khí ‘lửa chiến trường’ của Mỹ chấp mọi đối thủ nhờ hỏa lực siêu mạnh(VietQ.vn) - Pháo tự hành M1128 MGS là vũ khí của Mỹ sở hữu hỏa lực mạnh tương đương với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

AN/MPQ-64 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và xác định tọa độ và chỉ thị mục tiêu các mục tiêu trên không. Radar này hoạt động trong băng tần centimet (dải tần hoạt động từ 8-10 GHz), có thể theo dõi đồng thời 60 mục tiêu trên không và dẫn đường một lúc cho 3 tên lửa phòng không. Ngoài ra, radar này còn được trang bị hệ thống nhận diện “ta-địch”.

Bộ phận điều khiển hỏa lực được lắp ráp trên xe M988 “Humvee”, có nhiệm vụ thu thập và xử lý thông tin về tình hình không trung, trạng thái của các thiết bị trong PVO, truyền tín hiệu chỉ thị mục tiêu cho bệ phóng.

Hoạt động chiến đấu của PVO được thực hiện bởi các kỹ thuật viên trên xe thông qua các máy vi tính hiện đại nhất. Trong trường hợp cần thiết, SLAMRAAM có thể tương tác với các hệ thống PVO khác như Patriot PAC-2, PAC-3, hay thậm chí với ZRK MEADS.

Bệ phóng di động của ZRK SLAMRAAM có thể mang từ 4 đến 6 tên lửa có điều khiển AIM-120. Bệ phóng được bố trí trên 1 giàn quay tròn, góc phóng tối đa của tên lửa có thể lên tới 70°. Ở trạng thái di chuyển, các tên lửa được đặt nằm ngang. Thời gian để chuyển hệ thống sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu chưa tới 1 phút.

Tên lửa AIM-120 là tên lửa nhiên liệu rắn một tầng, được thiết kế theo sơ đồ khí động học thông thường. Nó sử dụng hệ thống dẫn đường phức hợp (ở đoạn đầu và giữa quỹ đạo - quán tính; ở đoạn cuối quỹ đạo - tự dẫn bằng radar chủ động). Lệnh hiệu chỉnh quỹ đạo được truyền đến tên lửa thông qua đường truyền đặc biệt dành cho nó, các máy thu của đường truyền này được bố trí trên đuôi tên lửa.

Tên lửa AIM-120 có thể được lắp đầu đạn không tiếp xúc hoặc tiếp xúc kích nổ bằng sóng vô tuyến. Tốc độ tối đa của AIM-120 là Mach 4, nó có thể tiêu diệt các mục tiêu trong bán kính 25 km. Xác suất tiêu diệt mục tiêu của nó là 0,6 - 0,8 trong điều kiện không bị gây nhiễu. Hiện AIM-120 có các biển thể cải tiến là AIM-120B và AIM-120C. Giá của mỗi tên lửa AIM-120 vào khoảng 390 nghìn USD. (nguồn báo BQP)

Gần đây Mỹ đã cho ra đời biến thể ZRK SLAMRAAM với tên lửa AIM-120 lắp trên xe chiến thuật hạng trung FMTV có kết cấu bọc thép chắc chắn hơn hẳn HUMVEE.

Ngoài ra SLAMRAAM còn có biến thể NASAMS do Na Uy sản xuất gồm 6 tên lửa AIM-120 chứa trong các ống phóng kín kiêm container bảo quản, bệ phóng của NASAMS có thể đặt cố định hoặc trên khung xe tải bọc thép.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang