Lộ diện tên lửa nhanh gấp 10 lần âm thanh khiến đối thủ 'không rét mà run'

author 19:30 10/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu vượt âm WU-14 là vũ khí mới nhất đang được Trung Quốc phát triển. Vũ khí có các thiết bị bay siêu thanh lớn nhất trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Drive mới đây đưa tin, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi đầu tháng 10 chiếu bộ phim tài liệu về đường hầm gió JF-12, trong đó có những hình ảnh về mẫu tên lửa siêu vượt âm WU-14 mới nhất của quân đội nước này.

Theo Defence Aviation, hầm gió JF-12 được Trung Quốc chế tạo vào tháng 5/2012, là hệ thống chuyên dùng để thử nghiệm các thiết bị bay siêu thanh lớn nhất trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đã nhiều lần phóng thử WU-14 nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, nhưng nhiều người cho rằng đây là một phần trong kế hoạch tăng cường tiềm lực quân sự nước này.

Tên lửa Wu-14 được cho là có tốc độ Mach 5-Mach 10 (gấp 5-10 lần vận tốc âm thanh, tương đương 6.173-12.359 km/h), có thể mang theo đầu đạn hạt nhân hoặc tiến hành các nhiệm vụ tấn công chính xác bằng vũ khí thông thường đủ sức xuyên thủng lưới phòng không đa tầng của cụm tàu sân bay chiến đấu đối phương.

Tên lửa siêu vượt âm WU-14. Ảnh: VnExpress

Tên lửa siêu vượt âm WU-14. Ảnh: VnExpress

Đây là loại vũ khí gần như không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường sử dụng các thiết bị cảm biến và hệ thống radar mặt đất lẫn trên biển để bám bắt mục tiêu, bởi WU-14 có thể chuyển hướng khi bay. Điểm yếu duy nhất của vũ khí này là không được trang bị hệ thống xử lý hiệu suất cao, khiến nó bị hạn chế đáng kể về tính năng theo thiết kế.

Theo giới phân tích, tên lửa WU-14 là vũ khí chủ yếu để phòng thủ chứ không phải tấn công, dù nó có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân. Các chuyên gia quân sự cho rằng chỉ có vũ khí laser năng lượng cao mới có thể đủ sức đối phó với loại tên lửa siêu vượt âm này.

Được biết, tên lửa này đã được Trung Quốc bắn thử nghiệm rất nhiều lần tại một cơ sở tên lửa phía Tây Trung Quốc. Theo chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc Mark Stoke, đây thực sự là mối răn đe chiến lược lớn, cho thấy Trung Quốc rất ưu tiên phát triển loại vũ khí mới này. “Chắc chắn Quân đội Trung Quốc đang đầu tư phát triển công nghệ tốc độ siêu thanh, bao gồm động cơ phản lực tĩnh siêu âm và ít nhất một loại vũ khí siêu thanh”.

Việc Trung Quốc liên tiếp phóng thành công tên lửa siêu thanh Wu-14 với vận tốc Mach 10 đã buộc Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Nguồn video: VnExpress

Thành công này của tên lửa WU-14 được nhà phân tích quân sự J Michael Cole trong một bài viết đăng trên Tạp chí National Interest có (trụ sở Washington) cho rằng: “Trong vòng một phút hoặc một giờ đồng hồ bạn có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc chiến chỉ với một loại vũ khí duy nhất”.

Ông này còn nói thêm rằng hiện nay các tên lửa hành trình thông thường của Mỹ phải mất 80 phút sau khi bắn ra từ các tàu chiến ở biển Ả Rập mới có thể tấn công được vào căn cứ của các phần tử khủng bố Al-Qaeda nằm sâu trong đất liền Afghanistan. Các tên lửa siêu thanh chỉ có thể thực hiện hành trình ở vận tốc trung bình với tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh và tấn công vào mục tiêu định trước trong vòng 12 phút.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang