‘Thảm họa thiên thạch’ sắp xảy ra sẽ đe dọa Trái đất khiến NASA lo ngại

author 06:17 07/06/2017

(VietQ.vn) - Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Trái đất sẽ gặp nguy hiểm bởi sự xuất hiện của 5 tiểu hành tinh sẽ bay sượt qua Trái đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhà thám hiểm vũ trụ thuộc NASA công bố thời gian 5 tiểu hành tinh sẽ bay sượt qua Trái Đất trong một năm tới. Trong số đó, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta.

Theo NASA, điều làm các nhà khoa học lo ngại nhất là cuộc gặp gỡ thứ 2 vào ngày 12/10/2017 bởi tiểu hành tinh TC4 2012 dù có chỉ có đường kính 12-27 mét, ở khoảng cách sượt ngang Trái Đất bằng 0,15 lần khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất, nhưng khả năng nó gây nguy hiểm cho chúng ta là hoàn toàn có thể.

Thảm họa thiên thạch sắp tới sẽ có thể khiến Trái đất gặp nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trước đó, Trái đất của chúng ta đã phải hứng chịu rất nhiều thiên thạch từ sự kiện đó. Cách đây 468 triệu năm, vùng đất này nằm sâu dưới đáy đại dương. Do đó mà khi hai thiên thạch này va chạm với bề mặt Trái đất đã tạo ra cơn sóng thần khổng lồ và để lại vết tích là hai miệng núi lửa.

Vụ va chạm mạnh tới mức trong vòng 1 phút, phần đáy đại dương nơi thiên thạch va chạm trở nên hoàn toàn khô ráo, trong khi nước biển bị đẩy dạt ra các hướng xung quanh. Và tác động kép của hai vụ va chạm khiến cho lực tác động của nó còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Nhờ nghiên cứu các lớp trầm tích mà các nhà khoa học đã phát hiện ra tuổi của hai miệng núi lửa này là ngang nhau. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tác động của thảm họa thiên thạch đôi này đối với các loài động vật sống dưới nước và sống trên đất liền xung quanh đó. Đây là hiện tượng vô cùng hiếm có, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện vết tích duy nhất trên Trái đất của hiện tượng thiên thạch đôi này.

NASA chính thức công bố Mặt trăng sao Thổ có thể tồn tại sự sống(VietQ.vn) - Mặt Trăng của sao Thổ - Enceladus có thể trở thành một địa điểm tồn tại sự sống.

Tiến sĩ Joseph Nuth, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Không gian Goddard của NASA đã phát biểu tại cuộc họp hàng năm của Liên đoàn Vật lý - Địa lý Mỹ vào tháng 12/2016. "Vấn đề lớn nhất là hiện tại chúng ta chưa thể làm gì để đối phó với thiên thạch hay tiểu hành tinh nếu chúng đâm sầm vào Trái đất. Những tai họa này mang cấp độ tuyệt chủng, giống như việc thảm họa vũ trụ từng hủy diệt khủng long 65 triệu năm trước vậy".

An Dương (T/h)